Thứ sáu, 19/04/2024 06:07 (GMT+7)

Lần đầu tiên sau 30 năm, Ấn Độ có thể nhìn rõ dãy Himalaya

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần đầu tiên sau 30 năm, người dân tại nhiều khu vực của Ấn Độ có thể nhìn thấy dãy Himalaya từ khoảng cách hơn 200 km sau khi nước này áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19.

Chứng kiến cảnh tượng hùng vĩ hiếm có, người dân huyện Jalandhar, bang Punjab - Ấn Độ không khỏi hào hứng. Họ cho biết không khí trở nên trong lành, tầm nhìn thoáng đãng nhờ lệnh phong tỏa 21 ngày, bắt đầu từ ngày 24/3 do dịch bệnh Covid-19. Hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, giúp giảm bớt lượng khí thải, khói bụi vào bầu khí quyển.

Việc phong tỏa đã đưa mức độ ô nhiễm xuống mức thấp đến khó tin. Ủy ban Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ cho biết, chất lượng không khí ở nước này đã được cải thiện đáng kể.

Riêng tại Delhi, chỉ số PM10 ngày 23/3 đã giảm tới 44% với ngày hôm trước. Theo Đơn vị Tình báo Dữ liệu Ấn Độ Ngày nay (DIU), từ ngày 16-27/3, chỉ số chất lượng không khí được cải thiện trung bình 33% trên cả nước.

Người dân miền Bắc Ấn Độ nhìn thấy dãy Himalaya sau nhiều thập kỷ.

Thích thú với khung cảnh lạ lẫm này, nhiều người lập tức đăng tải ảnh chụp Himalaya rõ mồn một từ mọi góc nhìn: sau nhà, trong sân, trên phố…

"Lần đầu tiên sau 30 năm tôi mới thấy lại dãy Himalaya. Một phần là nhờ tình trạng giới nghiêm giúp bầu không khí trong lành, tầm nhìn xa hơn", tài khoản Manjit Kang viết.

Cựu ngôi sao môn cricket Ấn Độ Harbhajan Singh cũng thích thú "khoe" ảnh núi từ sân thượng nhà riêng: "Thật khó lòng hình dung được chuyện này. Rõ ràng chúng ta đã gây ô nhiễm môi trường tác động mạnh đến Trái đất".

Ấn Độ luôn nằm trong những nước ô nhiễm không khí nhất thế giới. Chất lượng không khí ở Ấn Độ hằng năm thường vượt giới hạn an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra đến 5 lần. Mỗi năm, nước này ghi nhận trung bình từ 1-1,5 triệu ca tử vong do các căn bệnh có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí.

Các biện pháp ngăn chặn Covid-19 giúp cải thiện chất lượng không khí ở Ấn Độ. 

Không chỉ tại Ấn Độ, các biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19 cũng giảm ô nhiễm trên toàn cầu. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm không khí giảm ở nhiều thành phố châu Âu và Mỹ khi mọi người ở nhà và các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa.

Ấn Độ hiện đang phong tỏa toàn quốc, dự kiến trong 21 ngày, để làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Gần như không có người trên đường phố và cũng có rất ít doanh nghiệp mở cửa, mức độ ô nhiễm ở các vùng của đất nước giảm xuống và có ít khói bụi hơn.

"Để cứu Ấn Độ, để cứu mọi người, bạn, gia đình, mọi đường phố, mọi khu phố cần phải bị phong tỏa", Thủ tướng Narendra Modi nói khi ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc bắt đầu được áp dụng vào ngày 24/3. Ấn Độ hiện có hơn 6.500 ca nhiễm, trong đó có hơn 199 ca tử vong vì căn bệnh này.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên sau 30 năm, Ấn Độ có thể nhìn rõ dãy Himalaya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.