Thứ sáu, 29/03/2024 00:28 (GMT+7)

Khu du lịch Sa Pa, Bắc Hà cấm vận chuyển đất, đá thải vào các ngày nghỉ cuối tuần

MTĐT -  Thứ sáu, 17/03/2017 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Đây là một trong những nội dung của công văn số 830/UBND -TNMT ngày 3/3/2017 do ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, trong thời gian qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, kinh doanh - dịch vụ, các công trình nhà ở, dân dụng... kéo theo nhu cầu san tạo mặt bằng, đổ đất ,đá thải gia tăng. Việc đổ đất , đá, thải xây dựng, chất thải rắn xây dưng, chưa theo đúng quy hoạch hoặc đã được giới thiệu địa điểm đất nhưng chưa quản lý chặt chẽ, nhiều dự án có lượng đổ thải lớn nhưng chưa có phương án đổ thải.

 Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng đổ trộm chất thải rắn xây dựng tại một số nơi dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường các khu vực lân cận; sạt lở đất ,đá thải ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân, gia tăng ô nhiễm trên các tuyến đường vận chuyển ,đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm Sa Pa, Bắc Hà, thành phố Lào Cai...

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đổ đất ,đá thải trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 3/3/2017 UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn chỉ đạo các sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện và thành phố Lào Cai, tăng cường các biện pháp quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đổ thải, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường và đời sống của người dân trên địa bàn.

 Giao cho sở Xây dựng tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện quy hoạch tổng thể chung các bãi đổ đất ,đá thải theo quy định tại Điều 50, Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải rắn và phế liệu.

Hướng dẫn các đơn vị thực hiện thiết kế bãi thải, đảm bảo an toàn khi đổ thải (kè ta luy, kè chân bãi thải, rãnh thu thoát nước, cao trình đổ thải...). Các dự án, công trình khi xin giấy phép xây dựng phải có thông báo kế hoạch quản lý chất thải rắn xây dựng, đồng thời chất thải rắn xây dựng phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng và xử lý bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định, khuyến khích các giải pháp công nghệ, lựa chọn sử dụng vật liệu phù hợp nhằm hạn chế tối đa lượng chất thải phát sinh, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng.

 Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện và thành phố Lào Cai thống nhất vị trí đổ thải cho các dự án có nhu cầu đổ thải. Chủ trì giải quyết khi sự cố đối với bãi thải xảy ra và thực hiện các quy định pháp luật hiện hành. Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện và thành phố Lào Cai tổ chức rà soát, kiểm tra, thống kê các bãi thải, điểm đổ thải trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó tập trung vào các vị trí có nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/4/2017.

 Giao Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Lào Cai chủ trì thẩm định các hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền. Hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường của các dự án phải thể hiện đầy đủ các thông tin về vị trí các bãi đổ đất ,đá thải (có thông báo địa điểm đổ thải của Sở Xây dựng, biên bản thống nhất địa điểm đổ đất, đá thải với huyện, địa phương thực hiện dự án); đánh giá sự phù hợp của bãi thải; tác động môi trường của bãi đổ thải với các đối tượng xung quanh và thể hiện được rõ các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường tương ứng...

Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong quá trình thi công xây dựng, vận chuyển, đổ thải của các dự án; ngăn chặn kịp thời các trường hợp đổ trộm, đổ đất đá thải không theo đúng quy hoạch, thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 Giao UBND các huyện và thành phố Lào Cai có trách nhiệm phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý cho UBND phường, xã về quản lý, giám sát quá trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm, đồng thời lập danh sách các công trình xây dựng sẽ phá dỡ, khởi công xây dựng trên địa bàn…để có kế hoạch triển khai phù hợp. Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng đổ thải không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường thì lãnh đạo địa phương đó chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Yêu cầu các chủ nguồn thải là các tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc thi công xây dựng công trình có phát sinh chất thải rắn xây dựng phải có trách nhiệm lập kế hoạch quản lý và bố trí người theo dõi, kiểm tra nguồn phát thải xây dựng gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố Lòa Cai để quản lý. Chất thải rắn xây dựng phải thực hiện phân loại thành các loại đất, bùn hữu cơ; cát, đá và chất thải rắn từ vật liệu xây dựng để có biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý phù hợp. Nghiêm cấm việc đổ trộm, đổ đất đá thải không đúng vị trí, quy hoạch điểm đổ thải.

Yêu cầu các tổ chức cá nhân thi công trên địa bàn quản lý có biện pháp đảm bảo môi trường, không sử dụng hè phố, lòng đường, nơi công cộng làm nơi lưu giữ chất thải rắn xây dựng; các chủ nguồn thải sử dụng phương tiện vận chuyển phải đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, đã được kiểm định và được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải khi vận chuyển. Thùng xe phải kín khít và che chắn theo quy định. Các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải xây dựng khi ra khỏi công trường xây dựng phải được rửa sạch để không gây mất vệ sinh trên đường phố.

 Riêng các dự án thi công trên địa bàn các khu du lịch trọng điểm Sa Pa, Bắc Hà không tổ chức vận chuyển đất đá thải, nguyên vật liệu xây dựng vào dịp cuối tuần (chiều thứ 6, ngày thứ 7,  ngày chủ nhật).

 Các ngành giao thông Vận tải, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Quản lý khu kinh tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch

chủ trì, phối hợp quản lý chuyên ngành theo lĩnh vực, đảm bảo việc cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng… bám sát các quy định về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải, đồng thời phối hợp kiểm tra tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực chuyên ngành và các quy định về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải thi công.

                                         Tin và ảnh: Phạm Ngọc Triển

Bạn đang đọc bài viết Khu du lịch Sa Pa, Bắc Hà cấm vận chuyển đất, đá thải vào các ngày nghỉ cuối tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.