Thứ bảy, 20/04/2024 06:33 (GMT+7)

Không khí lạnh tràn về, không khí Hà Nội sẽ được cải thiện

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/4, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn TP. Hà Nội đã có những chuyển biến tốt hơn so với ngày hôm qua.

Theo kết quả chỉ số AQI đo được lúc 9h30 ngày 11/4 tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố dao động từ 87-138.

Khu vực Tây Mỗ có chỉ số AQI thấp nhất, ở mức trung bình (87) và khu vực Hàng Đậu có chỉ số AQI cao nhất, ở mức kém (138).

Theo phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, nguyên nhân khiến chất lượng không khí vẫn ở mức kém, trong khi hôm nay là ngày nghỉ, nhất là người dân Thủ đô đang thực hiện nghiêm việc hạn chế ra đường để phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động giao thông giảm rõ rệt..., là do tác động của hiện tượng thời tiết.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (11/4), bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng chiều nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, tối và đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, gần sáng và ngày mai (12/4) ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều nay, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; chiều tối và đêm nay mưa dông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Khu vực Hà Nội, từ chiều tối đến đêm nay (11/4), có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm nay trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ.

Không khí lạnh gây mưa ở Hà Nội trong đêm nay, sẽ làm chất lượng không khí Hà Nội cải thiện.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân hạn chế ra đường, các công trình xây dựng trên địa bàn TP tạm dừng thi công... khiến chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể.

Kết quả quan trắc tự động tại nhiều trạm nền đô thị hay trạm nền giao thông của Hà Nội đều cho thấy, trong tuần đầu thực hiện Chỉ thị nồng độ PM2.5 giảm xuống 22 - 25% so với 7 ngày trước đó, chỉ số CLKK thường xuyên duy trì ở mức tốt như ngày 1/4 (5/10 trạm), ngày 4/4 (7/10) trạm, đặc biệt là ngày 5/4 đạt mức tuyệt đối (10/10 trạm).

Những ngày, thời tiết sương mù, nhiều mây hạn chế đối lưu không khí, chỉ số AQI dù xuất hiện ở mức kém nhưng không có xấu như trước đây, cụ thể ngày 3/4, AQI dao động từ 107 - 141. Duy có buổi sáng 8 và 9/4, do lưu lượng người tham gia giao thông tăng đột biến so với mấy ngày trước đó, cộng với sương mù đặc quánh, trưa có hửng nắng nên AQI lại chạm mức xấu.

Trao đổi với KTĐT, ông Phạm Hải Dương - chuyên viên Trung tâm Quản lý điều hành dữ liệu quan trắc môi trường Hà Nội cho biết, so sánh tỷ lệ AQI vào thời điểm quý I trong 3 năm liên tiếp 2018, 2019 và 2020, năm 2020 chỉ số AQI đạt mức tốt chiếm tỷ lệ cao nhất trong 3 năm (với từ 12 - 18% số ngày chỉ số CLKK tốt). Trong khi đó, năm 2019, các trạm giao thông như Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, tỷ lệ những ngày ở mức tốt chỉ đạt 1,1%.

Năm 2018 có tỷ lệ thấp nhất khi 4/10 trạm quan trắc đều không có ngày nào CLKK ở mức tốt, các trạm khác có tỷ lệ không cao, dao động từ 3 - 9% số ngày tốt trong quý. "Tuy nhiên, vào tháng đầu tiên của quý I năm nay - tức vào tháng giáp Tết Nguyên đán, chỉ số AQI nhiều khu vực trong nhiều ngày ở mức xấu và kém.

Nguyên nhân một phần do thời tiết nhưng phần nhiều do thời gian này lưu lượng tham gia giao thông trên đại bàn TP quá cao, cùng đó các công trình xây dựng lại gấp rút tiến độ, hoạt động sản xuất khác cũng tăng cường nhiều hơn nên ảnh hưởng trực tiếp tới CLKK" - ông Dương chia sẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không khí lạnh tràn về, không khí Hà Nội sẽ được cải thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...