Thứ sáu, 29/03/2024 00:34 (GMT+7)

Không khí Hà Nội ngột ngạt vì đốt rơm rạ

MTĐT -  Thứ tư, 10/06/2020 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, chất lượng không khí tại Hà Nội có xu hướng suy giảm vào ban đêm, một trong những nguyên nhân chính là hiện tượng đốt rơm rạ đang diễn ra phổ biến.

Sáng 10/6, trang Airvisual xếp hạng Hà Nội nằm ở vị trí thứ 9 trong số 10 quốc gia ô nhiễm nhất thế giới. Chỉ số quan trắc AQI tại khu vực là 106, ứng với mức cảnh báo không tốt.

Số liệu từ trang dự báo Windy cũng cho thấy đêm qua, hàm lượng NO2 trong không khí Hà Nội cũng liên tục gia tăng từ 23h - 3h.

Trong ngày 9/6, Tổng cục Môi trường cho biết, trong thời gian từ ngày 3/6 đến nay, chất lượng không khí tại một số tỉnh miền Bắc có xu hướng suy giảm vào ban đêm, một trong những nguyên nhân chính là hiện tượng đốt rơm rạ đang diễn ra phổ biến. Thời gian này thời tiết khô ráo, có nắng mạnh vào ban ngày, rơm rạ ở tình trạng khô thuận lợi cho việc đốt.

Tại khu vực nông thôn, sau một ngày phơi nắng, rơm rạ thường được đốt vào buổi tối, vì vậy các chất ô nhiễm, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 bắt đầu tăng từ khoảng 18 giờ và đạt giá trị cực đại vào 20 - 22 giờ hàng ngày. Tùy thuộc vào từng khu vực, mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 có sự khác nhau, tuy nhiên xu hướng chung là sự gia tăng hàm lượng PM2.5 vào ban đêm.

Tại khu vực nội thành Hà Nội, hoạt động đốt rơm rạ không diễn ra trực tiếp, tuy nhiên trong những ngày gần đây hàm lượng bụi mịn PM2.5 cũng tăng cao vào thời gian buổi tối. Thời gian hàm lượng PM2.5 cao nhất từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau, trễ hơn so với các khu vực ngoại thành.

Do kết hợp với các nguồn thải sẵn có, hàm lượng bụi PM2.5 khu vực nội thành Hà Nội vào buổi tối cao hơn so với khu vực ngoại thành. Kết quả tính toán chỉ số AQI giờ cho thấy, vào buổi tối (từ 23 giờ đến 1 giờ) các ngày từ ngày 3 đến 7-6, chất lượng không khí ở mức xấu (AQI từ 151 – 200). Trong đêm 6-6, rạng sáng 7-6 chất lượng không khí đã ở ngưỡng rất xấu (AQI từ 201 – 300).

Mặc dù hàm lượng PM2.5 khá thấp vào thời gian ban ngày, nhưng nếu tính theo trung bình ngày (trung bình 24 giờ) thì tại một số trạm như: Minh Khai, Hàng Đậu, thông số PM2.5 trung bình 24 giờ đã vượt quá so với Quy chuẩn Việt Nam (QCVN). Trong khi đó một số trạm khác như Tân Mai, Tây Mỗ, Kim Liên thông số PM2.5 trung bình 24 giờ vẫn nằm trong giới hạn cho phép của QCVN.

Lý giải sự chênh lệch về mức độ ô nhiễm không khí giữa ngày và đêm, Tổng cục Môi trường cho rằng ngoài đốt rơm rạ là nguyên nhân phát sinh chất ô nhiễm, các yếu tố khí tượng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí vào ban đêm.

Cụ thể, trong tháng 6, mặt trời đi qua thiên đỉnh 2 lần tại Hà Nội, cường độ bức xạ mặt trời là mạnh nhất trong năm. Ánh sáng chói chang rọi vuông góc xuống đất khiến mặt đất bị đốt nóng đến 400 W/m2, chập tối lại nguội đi vì phát ra bức xạ hồng ngoại và gây nghịch nhiệt sát mặt đất.

Do đó, các chất ô nhiễm do đốt rơm rạ và các hoạt động khác không thể phát tán. Ngoài ra, cường độ bức xạ cao gây ra các phản ứng quang hóa giữa các chất ô nhiễm sơ cấp làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm.

Để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân không nên đốt rơm rạ. Tuy nhiên, hoạt động đốt rơm rạ còn có thể tiếp tục xảy ra trong những ngày tới, vì vậy người dân cần giảm các hoạt động ngoài trời vào buổi tối.

"Đến hẹn lại lên", sau mỗi vụ gặt là tình trạng đốt rơm rạ lại tái diễn tại các huyện ngoại thành Hà Nội khiến chất lượng không khí Thủ đô trở nên ngột ngạt, ô nhiễm.

Liên quan đến tình trạng này, nhiều năm qua đã có nhiều kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng để tìm giải pháp ngăn chặn, xử lý. Thậm chí thành phố Hà Nội có thời điểm từng ra chỉ thị cấm hành vi đốt rơm rạ, bởi việc làm này đã ảnh hưởng tiêu cực đến bầu không khí của Thủ đô nhiều năm qua. Tuy nhiên đến nay tình trạng đốt rơm rạ lại tái phát ở nhiều địa phương, không riêng Hà Nội.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội ngột ngạt vì đốt rơm rạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.