Thứ sáu, 29/03/2024 18:53 (GMT+7)

Khói rơm rạ -'sát thủ' không khí bủa vây Hà Nội

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Oai… liên tục bị bao phủ bởi khói bụi do việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa của bà con nông dân.

Việc đốt rơm rạ đã trở thành tập quán xấu của người dân những năm gần đây. Ngoại thành Hà Nội, nơi tập trung các huyện còn cấy lúa thì tình trạng đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa lại đang tác động trực tiếp tới chất lượng không khí của thủ đô.

Theo những người nông dân, đốt rơm rạ sau thu hoạch vừa đỡ mất công dọn dẹp ruộng, tiêu diệt được một số mầm bệnh và tạo được nguồn phân bón tự nhiên cho vụ lúa sau.

Nhưng theo các nhà khoa học, rơm rạ là một nguyên vật liệu đa dụng, không phải là rác thải, cho nên việc đốt rơm rạ vừa lãng phí tài nguyên lại còn gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi thu hoạch lúa, rơm rạ xếp thành từng đống nhỏ và lần lượt được châm lửa.

Khói bụi mù mịt xung quanh khu vực đốt rơm rạ đang bay về khu vực trung tâm Hà Nội.

Người điều khiển phương tiện qua lại những nơi đốt rom rạ phải hết sức chú ý xung quanh vì tầm nhìn bị hạn chế.

Trước đây rơm rạ dùng để đun nấu, nhưng nay do đời sống nâng cao người dân đã đun bằng gas và điện nên rơm rạ đã bị... bỏ rơi.

Cánh đồng nằm ngay cạnh các khu dân cư, nên khi người dân đốt rơm rạ cũng vô tình "thiêu đốt" bầu không khí của chính họ.

Khói âm ỉ tỏa ra khắp nơi, làm ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người đi đường.

Đáng chú ý, nhiều người còn thản nhiên đốt rơm rạ ngay tại khu vực sinh sống.

Ngoài đốt rơm rạ, mùa thu hoạch lúa cũng là thời điểm người dân tái diễn tình trạng phơi lúa trên khắp dọc đường, phơi cả trên các tuyến quốc lộ.

Việc phơi lúa này của bà con khiến lòng đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển qua những khu vực này, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Các đụn rơm to ngay cạnh đường, sau khi khô sẽ được người dân... châm lửa đốt...

.... khói từ các đụn rơm thiêu đốt cộng hưởng với nền nhiệt độ tăng cao của miền Bắc, khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt, khó thở.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Khói rơm rạ -'sát thủ' không khí bủa vây Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới