Thứ sáu, 19/04/2024 05:15 (GMT+7)

Khí thải gia tăng, chất lượng không khí Hà Nội xấu trở lại

MTĐT -  Chủ nhật, 03/05/2020 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua có xu hướng xấu hơn so với tuần trước, cụ thể là số ngày AQI ở mức tốt giảm mạnh trong khi số ngày AQI ở mức kém tăng lên.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) Hà Nội, CLKK trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua có xu hướng xấu hơn so với tuần trước, cụ thể là số ngày AQI ở mức tốt giảm mạnh trong khi số ngày AQI ở mức kém tăng lên, đã xuất hiện ngày có AQI ở mức xấu. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 47 - 164.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI đã tăng cao hơn với tuần trước, số ngày tốt giảm đi, số ngày kém tăng lên và xuất hiện ở tất cả các trạm.

Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này chỉ số AQI cũng tăng cao so với tuần trước. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm này trong tuần đều là 164 và 157 (cao hơn tuần trước đó).

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này cũng có xu hướng xấu đi so với tuần trước, không còn trạm nào có CLKK ở mức tốt, thay vào đó AQI của các trạm ở mức trung bình và kém. Cụ thể, AQI ở mức kém ở ba trạm dao động từ 42,9% (trạm Hoàn Kiếm) đến 71,9% (trạm Hàng Đậu).

Theo ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19, hoạt động của người dân dần trở lại bình thường, điều này khiến lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đáng kể dẫn tới gia tăng lượng khí thải ra môi trường.

Cùng với đó là tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan khiến các chất gây ô nhiễm không khuếch tán được nên có những ngày chỉ số AQI đều ở mức kém và xấu.

Điển hình như từ đêm 28/4, tốc độ gió giảm (0,1-1m/s), gần như tĩnh gió, bụi phát sinh từ nội đô và một phần được vận chuyển từ bên ngoài vào, bị chặn bởi các tòa nhà cao tầng, không thể phát tán để pha loãng, tạo ra lớp bụi dày đặc tập trung tại Hà Nội.

Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng 29/4, khi lượng xe lưu thông lớn, các hoạt động khác trong nội đô đồng loạt gia tăng, khiến nhiều khu vực, chất lượng không khí ở mức xấu.

Trong tình trạng chất lượng không khí và dịch bệnh như hiện nay, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo, tất cả người dân hạn chế ra ngoài. Nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch không nên ra khỏi nhà; người dân nên trang bị khẩu trang đạt chuẩn để chống bụi PM2.5.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khí thải gia tăng, chất lượng không khí Hà Nội xấu trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.