Thứ ba, 16/04/2024 18:59 (GMT+7)

Kênh Ba Bò vẫn hôi thối sau khi được đầu tư hàng trăm tỷ

MTĐT -  Thứ sáu, 13/03/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

12 năm qua, TP.HCM và Bình Dương đã chi hàng trăm tỷ để cải tạo kênh Ba Bò. Tuy nhiên, nước trên con kênh này vẫn đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Bắt nguồn từ khu vực ven khu công nghiệp ở TP Dĩ An (Bình Dương), kênh Ba Bò chảy qua địa bàn giáp ranh quận 12 (TP.HCM) rồi đổ ra sông Sài Gòn. Toàn tuyến kênh dài khoảng 5km. Nhiều người nói đây là "dòng kênh chết" bởi bị ô nhiễm nặng, màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Hồ điều tiết sinh học nằm trong hệ thống xử lý nước thải kênh Ba Bò được TP.HCM đầu tư 440 tỷ đồng hiện đã ngừng hoạt động vì không hiệu quả. Nguyên nhân được ngành chức năng đưa ra là do nước quá ô nhiễm, rác thải trôi nổi từ phía đầu nguồn gây cản trở hoạt động của các trạm bơm nước vào hồ điều tiết.

Dòng kênh đầy rác dẫn nguồn nước đen ngòm từ TP Dĩ An đổ sang quận 12. Hiện tổng lượng nước thải từ phía thượng nguồn kênh đổ vào kênh Ba Bò khoảng 20.000 m3/ngày đêm. Nguồn nước này gồm một lượng lớn nước thải từ khu công nghiệp Sóng Thần 2, một số khu công nghiệp lân cận khác và nước thải sinh hoạt của các cụm dân cư.

Công nhân vớt rác tại đoạn kênh thuộc quận 12, gần các máy bơm nước vào hồ điều tiết nước sinh học. Đây là cách duy nhất để các máy bơm có thể hoạt động trong những ngày tới.

Nhiều năm qua, hàng trăm tỷ đồng được Bình Dương và TP.HCM đầu tư để nạo vét, làm bờ kè, cải tạo và xử lý nguồn nước... Tuy nhiên, tình trạng kênh ô nhiễm không được cải thiện.

Dòng nước chảy chậm, tạo thành bọt trắng xóa khi gặp vật cản. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Đoạn kênh gần cầu tỉnh lộ 43 thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM) được đầu tư cải tạo đáy nhiều năm qua. Theo người dân, đoạn này gần như không có bùn đáy nhưng vẫn rất hôi thối do nguồn nước từ đầu nguồn kênh liên tục đổ về.

Nhiều cống lớn ở các khu vực dân cư thuộc quận Thủ Đức xả nước thải trực tiếp ra kênh. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm.

Đoạn cuối kênh nước vẫn đen ngòm như đầu nguồn. Tuy nhiên, mùi hôi thối tại đây bớt nồng nặc hơn.

Càng đi về phía hạ nguồn kênh, dòng nước phân nhánh len lõi vào các khu dân cư. Sắp tới, tỉnh Bình Dương và TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án cải tạo kênh Ba Bò.

Nhiều giải pháp được 2 địa phương đưa ra như kiện toàn hệ thống xử lý nước thải khu vực dân cư thương nguồn kênh, yêu cầu các doanh nghiệp phía thượng nguồn đầu từ nâng cao khả năng xử lý nước thải công nghiệp, khuyến cáo người dân không vứt rác thải xuống kênh... Trong ảnh: đoạn cuối kênh Bà Bò chảy ra sông Sài Gòn.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Kênh Ba Bò vẫn hôi thối sau khi được đầu tư hàng trăm tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.