Thứ tư, 24/04/2024 17:24 (GMT+7)

KCN Quán Ngang gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 15/05/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân địa phương rất bức xúc về việc KCN Quán Ngang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) gây ô nhiễm môi trường, song vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thực tế tại hiện trường cho thấy, chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, với chính sách ưu đãi đầu tư như trải thảm đỏ rước DN vào hoạt động tại đây. Từ đó, không mấy chốc toàn bộ diện tích KCN Quán Ngang được lấp đầy. Nhiều DN chọn nơi đây làm cơ ngơi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc lấp đầy diện tích KCN cũng kéo theo hệ lụy là gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, có nguy cơ xóa sổ vùng trồng lúa trù phú bậc nhất tỉnh Quảng Trị.

Một hộ dân sinh sống gần KCN nói trên cho hay, càng về chiều gió biển thổi vào mùi “mực nướng”, “cá nướng” kích thích vị giác người mới đến đây. Tuy nhiên, người địa phương thì chịu không nổi, chỉ cần nửa giờ đồng hồ thì có hiện tượng bội thực, buồn nôn.

Nhiều người dân bức xúc, khu vực xung quanh có dân ở bắt đầu hôi thối cách đây 3 năm, giếng khoan 7, 8m không ai dám dùng, phải tốn tiền mua nước máy. Mặc dù, mạch nước ở đây vốn trong mát như gương, hồi năm ngoái 7 hécta lúa tự nhiên tốt lạ thường nhưng hạt lép hết cả.         

Có 1 hồ nước bên cạnh KCN để cho trâu bò, gia súc uống, giờ nước trong hồ có màu sẫm tối, bốc mùi khai như amoniac, phía bên kia hồ là đường cống nổi bằng bê tông được bịt kín mít. Đó là “nỗ lực” giải quyết ô nhiễm môi trường từ các nhà máy trong KCN?

Miệng cống xả nước thải từ Khu công nghiệp Quán Ngang ra sông.

Quan sát tại thực địa, ngang qua cổng KCN có con đường lớn, song khá đìu hiu, thi thoảng một vài chiếc xe tải bịt bùng vội vã lướt qua rồi mất hút phía sau hàng rào. Đối diện cổng Nhà máy phân bón vi sinh đã đóng cửa, có quán cà phê. Qua trao đổi, chủ quán bức xúc, cứ trời mưa hoặc có gió biển thổi vào là hôi không chịu thấu, mỗi tháng trả 3 triệu tiền thuê mặt bằng mà khách khứa không ai đến, chắc phải kiếm chỗ khác mở quán. Chứ về lâu về dài thấy không ổn.

Ông Hoàng Văn Lũy, một người dân sống lâu năm tại địa phương cho biết, người dân ở đây đa số là lao động phổ thông và làm nông, cả ngày đi làm thì quên, nhưng cứ buổi chiều về mùi hôi phát tán từ KCN ra, thở không nổi. Nhưng mà sống lâu mãi rồi cũng quen, vì biết kêu ai giờ. Chỉ tội cho đám trẻ con và người già, sức đề kháng yếu, cứ hay đau.

Vài năm trước, tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước đến mức báo động người dân không chịu được, đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng. Đến nay, tình hình được cải thiện, nước thải không còn đổ ra gần khu dân cư. Nhưng qua tìm hiểu, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư xây đường cống bê tông dài khoảng 4-5 cây số. Đường cống được xây dựng xong vào tháng 10/2017, bắt nguồn từ phía Đông Nam KCN, vòng vèo qua cánh đồng thôn Kỳ Lâm, Kỳ Trúc, Vinh Quang Hạ, qua Quốc lộ 9B thuộc địa bàn xã Gio Quang, điểm đến cuối cùng là bờ sông Hiếu?

Phải mất nhiều giờ đồng hồ lần tìm mới phát hiện ra điểm đến cuối cùng của cống nước thải, được thiết kế y chang kênh mương tưới tiêu nội đồng, theo những con đường mòn quanh co, ngụy trang khéo léo nên bằng mắt thường không ai phát hiện ra đó là đường ống xả thải. Ở điểm cuối, chủ đầu tư mổ bờ đê bao ngăn mặn, một cái cống xả cũng y hệt như nhiều cái cống khác dọc con đê, cỏ phủ um tùm, dưới đáy cống là dòng nước có màu vàng nhạt âm thầm đổ trực tiếp ra sông.

Thứ nước vàng vàng ngầy ngậy, có mùi hôi ấy không biết chứa những hóa chất gì, chỉ biết để sản xuất gỗ ép từ gỗ tạp xay dăm; sản xuất phân bón Urea, NPK phải dùng một loại hóa chất được nhập từ Trung Quốc có tên Fomalin…Nếu tự điều chế Fomalin mà nước thải không qua xử lý hậu quả môi trường còn nặng hơn.

Dung dịch Fomalin chính là formon dùng để ướp xác, tẩy trùng, tiếp xúc với da có thể gây ngộ độc và tử vong nếu cấp cứu không kịp thời. Nguồn nước lặng lẽ ấy chứa những gì? Đã qua xử lý hay chưa? Tác hại ra sao với dòng sông Hiếu, nơi mưu sinh của hàng chục ngàn dân cư các xã Gio Mai, Gio Việt (huyện Gio Linh), Triệu Độ, Triệu Thuận, Triệu Long, Triệu An (huyện Triệu Phong)?

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của các DN và Ban quản lý KCN Quán Ngang. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, nếu không khắc phục kịp thời, chính quyền địa phương nên ra quyết định tạm đình chỉ các hoạt động sản xuất của các DN gây ảnh hưởng đến môi trường sống và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân hai huyện Gio Linh và Triệu Phong.

Theo Thời báo Ngân hàng

Bạn đang đọc bài viết KCN Quán Ngang gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.