Thứ sáu, 29/03/2024 16:35 (GMT+7)

Kon Tum: Dân hoang mang vì nước giếng làm cây quăn lá

MTĐT -  Thứ bảy, 05/07/2014 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Mấy ngày nay, nhiều người dân ở thôn 2 (xã Tân Cảnh, Đăk Tô, Kon Tum) đang sống trong tình trạng lo sợ vì nước giếng họ vẫn dùng ăn hàng ngày “bỗng dưng” làm cây bị quăn hết lá và chết dần.

Vẫn còn chưa hết hoang mang, anh Hoàng Văn Thương (thôn 2) kể lại, cách đây khoảng 10 ngày, anh mua cây cà phê giống về trồng. Anh múc nước giếng nhà mình lên tưới cho cây cà phê, một lúc sau anh thấy lá cây bị quăn hết lại trong khi nước giếng vẫn trong mát như bình thường. Quá sững sờ, anh Thương liền lấy thêm vài xô nước mang tưới cho đám mì (sắn) ở ngoài vườn thì lá mì cũng bị quăn hết lại.

“Tôi mới về đây sống được 3 năm nay, cái giếng tôi đào nước rất trong mát, không có màu hay mùi vị gì lạ cả. Gia đình tôi vẫn dùng nó để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, bỗng dưng bây giờ nó bị như vậy khiến chúng tôi rất lo sợ cho sức khỏe của mình”, anh Thương bày tỏ. Sau khi phát hiện nước giếng nhà mình có hiện tượng “giết” cây, anh Thương đã báo cho bà con trong thôn xóm, tất cả các gia đình đều múc nước giếng nhà mình để tưới cây thì có thêm 8 cái giếng của 8 gia đình cũng làm cho cây bị quăn lá.

Lá sắn bị quăn tít sau khi được tưới nước giếng

Chị Đinh Thị Thu Hà (30 tuổi) cho biết, sau khi thấy giếng nước nhà anh Thương làm cây quăn lá, gia đình chị cũng mang nước ra tưới thì thấy lá mì bị quăn nên gia đình chị rất sợ hãi: “Trước đây, tôi trồng cây chanh, cây bưởi ở gần giếng nhưng thấy nó càng ngày lá càng vàng, héo rồi chết. Tôi cũng không nghi ngờ gì, bây giờ thấy vậy tôi rất lo sợ vì hàng ngày chúng tôi vẫn ăn nước giếng trên. 2 đứa con nhà tôi còn nhỏ, chúng tôi rất muốn đi khám sức khỏe xem như thế nào nhưng do hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nên vẫn chưa đi được. Hiện gia đình tôi không dám dùng nước giếng để ăn nữa, mà đi xin của những gia đình có nước giếng không làm cho lá bị quăn”.

Một phụ nữ khác tên Thới cho biết, cách đây khoảng 3 năm gia đình chị trồng rau ở khu vườn ở cạnh nhà thì thấy rau không phát triển, khi mang nước giếng tưới thì cây rau vàng héo và chết. Tuy nhiên, gia đình chị cứ nghĩ do thổ nhưỡng không hợp trồng rau chứ không phải do nguồn nước. Sau khi phát hiện ra nước giếng nhà mình có thể “giết” cây, gia đình chị rất sợ: “Đất nhà tôi để trống mấy năm nay, năm nay mới trồng mì lại. Gia đình tôi ăn nước giếng mấy năm nay, chưa có ai có biểu hiện gì lạ về sức khỏe, nhưng nay thấy nước mà làm cho cây bị như vậy thì không biết mình ăn vào người có sao không. Chúng tôi rất lo sợ nhưng chưa có điều kiện đi khám sức khỏe”.

Ông A Chiến- Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh cho biết, thôn 2 có hơn 60 hộ dân, đây là thôn tái định canh, định cư thuộc những gia đình có hoàn cảnh hộ nghèo không có đất, gia đình chính sách không có nhà ở và những gia đình tách hộ. Các gia đình bắt đầu về sống từ năm 2007, có gia đình mới về sống được khoảng 3 năm nay. Hiện có 9 cái giếng phát hiện làm cây bị quăn lá, giếng của các hộ khác vẫn bình thường. Nước trong giếng trong mát, không có màu hay mùi vị gì lạ cả. Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân là gì. Chúng tôi đã vận động các gia đình trên không nên ăn nước giếng nữa mà chỉ dùng để giặt rũ thôi, còn nước ăn uống thì đi xin của các gia đình có giếng không bị như trên. Hiện vẫn chưa phát hiện ra người dân ở đây bị bệnh tật gì, người dân trong xã cũng không có biểu hiện gì của dị tật hay các bệnh hiểm nghèo khác. Sự việc làm cho người dân rất hoang mang lo sợ”, ông Chiến cho biết thêm.

Chị Hà đang rất lo sợ cho sức khỏe của gia đình mình nhưng vẫn chưa có điều kiện đi khám

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo Sở TNMT, Sở Khoa học và Công nghệ cùng UBND huyện Đăk Tô xuống tận nơi tìm hiểu sự việc, đồng thời lấy mẫu nước về xét nghiệm làm rõ nguyên nhân.

Được biết, cách khu vực xảy ra sự việc trên khoảng 500m là sân bay Phượng Hoàng cũ của Mỹ- Ngụy nên nhiều người dân nghi ngờ nước giếng đã bị nhiễm độc bởi những hóa chất còn sót lại thời chiến tranh.

Thiên Thư

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Dân hoang mang vì nước giếng làm cây quăn lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.