Thứ năm, 28/03/2024 18:52 (GMT+7)

Huế: Dân khốn khổ vì bãi tập kết rác ô nhiễm sau chợ Đông Ba

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 24/03/2018 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết rác nằm ngỗn ngang sau chợ Đông Ba (TP Huế), đang gây ô nhiễm nghiêm trọng vì mùi hôi và ruồi, nhặng khiến người dân và du khách mỗi lần đi qua đây đều “than trời”.

Theo tìm hiểu chợ Đông Ba (TP. Huế) là chợ lớn nhất của Huế và là một trong những biểu tượng nổi tiếng của Cố đô, hình thành dưới thời vua Thành Thái và đến nay cũng đã hơn 100 năm.Toàn bộ khu chợ rộng hơn 227.000m2. Hằng ngày có rất đông người dân và du khách thập phương đến tham quan, mua sắm tại ngôi chợ trung tâm này.

Có mặt tại đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận thấy điểm tập kết rác này, nằm sát con đường đi chợ để mua sắm của người dân, phía sau là một bức tường bằng bê tông thấp chưa đầy 2m để ngăn rác khỏi rơi vải ra ngoài. Hai bên điểm tập kết là những gian hàng buôn bán của nhiều tiểu thương với đủ các mặt hàng.

Điểm tập kết ở chợ Đông Ba.

Mặc dù có diện tích không lớn nhưng bãi tập kết này lại chứa đủ cá loại rác thải ra từ chợ, chất thành đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi, ruồi nhặng bay khắp nơi. Nhìn quanh một vòng hầu như tiểu thương nào cũng phải đeo khẩu trang, che mặt lại để khỏi hôi và vô tư buôn bán ngay sát bên bãi rác này.

Trao đổi với PV, nhiều người dân và du khách khi đến chợ Đông Ba để mua sắm tỏ ra vô cùng bất xúc khi đi ngang bãi tập kết rác này.

Anh Trần Viết Minh (tỉnh Bà Rĩa Vũng Tàu) bức xúc, chợ Đông Ba lớn và nổi tiếng thế này tại sao lại không xây cái điểm kín kín, ít hôi hoặc xa chợ tí. Đi ngang qua chỗ này là quá hôi luôn. Mình là khách Việt Nam mà còn không hài lòng huống chi khách nước ngoài thì không biết họ nghĩ sao nữa.

Nhiều loại rác thải nằm ngỗn ngang, chức thành đống trong bãi tập kết.

Một lượng rác thải lớn mỗi ngày đều được tập kết ngay phía sau Đông Ba gây bốc mùi, ô nhiễm cho người dân và du khách khi đi mua sắm...

Trong lúc đó bà Nguyễn Thị H. (52 tuổi, một tiểu thương bán rau củ sát bên điểm tập kết rác) chia sẻ: "Bãi rác này tồn tại đã lâu, nên chúng tôi cũng đã quen với mùi hôi này rồi. Giờ mà không ngồi ở đây thì không biết phải ngồi chổ nào để bán nữa cả”.

Một người dân sống gần khu vực chợ Đông Ba thông tin, cứ hằng đêm thì các công nhân vệ sinh môi trường sẽ đến thu gom rác thải rồi chở đi nơi khác. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dọn dẹp sạch sẽ, nhiều vũng nước bẩn còn “ứ” lại nên ngày hôm sau mùi hôi nặng nề, khó chịu hơn, nhất là những ngày lễ Tết.

Các tiểu thương ngồi cạnh đó phải đeo khẩu trang để buôn bán.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Cầm, Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ Đông Ba cho hay, đây là tập kết rác của chợ Đông Ba được tồn tại từ năm 1975 cho đến nay và hàng đêm các công nhân sẽ dọn sạch.

“Trong một môi trường kinh doanh lớn như chợ Đông Ba thì không tránh khỏi ô nhiễm từ rác thải được. Mặc dù biết là đôi lúc cũng ô nhiễm, phản cảm cho du khách nhưng Ban quản lý cũng chỉ cố gắng giữ gìn môi trường xung quanh chợ thật tốt mà thôi chứ có kiến nghị lên cấp trên về địa điểm cũng không được gì”, ông Cầm nói.

Cũng theo ông Cẩm, một số hộ dân bán hàng ở cạnh đó là tự phát, bán hàng rong ngày bán ngày không chứ không phải là bố trí lô hàng cho họ. Bãi rác này không có ngày nào đầy cả, cũng không phải hôi lắm chỉ trừ khi xác động vật nhiều thôi... nên giải quyết gọn trong ngày, với lại chợ cũng không có đất để hình thành nên một điểm tập kết khang trang.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Dân khốn khổ vì bãi tập kết rác ô nhiễm sau chợ Đông Ba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.