Thứ năm, 28/03/2024 16:02 (GMT+7)

Hôm nay, Hà Nội thoát khỏi top 10 TP ô nhiễm không khí nhất thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 25/12/2019 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

8h sáng nay (25/12), ứng dụng Air Visual hiển thị chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Thủ đô Hà Nội trung bình là 158 - mức màu đỏ, nguy hại cho sức khỏe.

Sau một ngày, cả thành phố có một lớp mờ đục bao phủ thì chất lượng không khí cải thiện hơn, toàn thành phố không còn thấy xuất hiện màu tím, bầu trời cũng quang đãng hơn. Tuy nhiên, mức màu đỏ vẫn duy trì từ giờ đến 16h chiều, đến 19h tối nay, chất lượng không khí Hà Nội có phần "tươi sáng" hơn khi chỉ số AQI là 101 - 150 màu vàng.

Ở mức chỉ số này, Thủ đô Hà Nội may mắn thoát khỏi top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu, theo khảo sát của Air Visual.

Những ngày qua, không khí Hà Nội liên tục ở mức đáng báo động và được cảnh báo là có hại cho sức khỏe.

Ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đưa ra thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội gánh chịu 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài, trung bình mỗi đợt kéo dài từ 5- 10 ngày; chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu duy trì dài ngày. Trong đó, đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu tháng 12 năm 2019, đặc biệt từ ngày 8 - 14/12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Chiều 18/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo đánh giá và đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, quận, huyện, cơ quan liên quan đã báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường. Trong đó, kết quả thực hiện đến năm 2018, Hà Nội đã hoàn thành trồng 1 triệu cây và tiếp tục trồng thêm 600.000 cây xanh đến năm 2020; triển khai chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ”; hạn chế tiến tới xóa bỏ bếp than tổ ong; đưa vào sử dụng nhiên liệu sạch (xăng sinh học E5), nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên EURO 4,5…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực Hà Nội đã thực hiện, công tác bảo vệ môi trường còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Liên quan đến môi trường không khí. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về diễn biến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã xuất hiện 6 đợt ô nhiễm không khí ở mức "Kém", "Xấu" và "Rất Xấu", trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là từ ngày 8 đến 14/12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức "Xấu" và "Rất Xấu", chỉ số chất lượng không khí (AQI) cao nhất là 266.

Theo kết quả phân tích, kiểm tra, rà soát các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cho thấy, các nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường chủ yếu từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện cũ, nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải; hoạt động xây dựng phá dỡ công trình cũ; các xe vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng không được che chắn, không rửa xe, hoạt động đổ trộm phế thải nơi công cộng cũng gây ô nhiễm môi trường...

Đáng chú ý, các hoạt động đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rác, đốt rơm rạ; đốt rác thải sinh hoạt gây khói mù và tạo ra khí độc hại… là những nguyên nhân chủ yếu tác động tiêu cực đến môi trường không khí.

Một số chuyên gia môi trường cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí còn do ảnh hưởng của điều kiện địa hình, khu vực nội thành Hà Nội là vùng trũng thấp dẫn đến việc tích tụ, khó khăn trong việc đối lưu không khí. Đặc biệt, trong những ngày qua, nguồn thải không biến động nhiều, song điều kiện khí tượng bất lợi cho việc khuếch tán, các chất ô nhiễm bị ứ đọng dưới mặt đất, không phát tán được, khiến môi trường không khí bị ô nhiễm.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay, Hà Nội thoát khỏi top 10 TP ô nhiễm không khí nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.