Thứ sáu, 29/03/2024 12:03 (GMT+7)

Hoảng hồn cơ sở kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm 'hai không'?

Công Minh -  Thứ hai, 25/05/2020 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không hệ thống xử lý nước thải, không báo cáo kết quả quan trắc, giám sát, công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động… đó là những gì đang xảy ra tại Cty TNHH Thương mại và DV Vận tải Khánh Duy.

Theo đó, cơ sở kho kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có trụ sở ở xã Yên Viên (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) nằm rất gần với dòng sông Đuống và chỉ cách UBND xã Yên Viên chừng khoảng 3km. Giám đốc, người đại diện pháp luật là bà Nguyên Anh Tú. Với quy mô kho lưu giữ và mua, bán hóa chất: Chloride acid, nước javen 7%, nước javen 9%, Sodium hydroxide 30-32, Sulfric acid 96-98%. Có tổng công xuất: 550 tấn hóa chất/ lần chứa.

Là một cơ sở kinh doanh có điều kiện với loại hàng hóa được coi là nguy hiểm nên tại quyết định phê duyệt đề án bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 16/9/2016 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có nêu: Thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp, biện pháp, cam kết và bảo vệ môi trường đã nêu trong đề án. Phải đảm bảo các chất thải, nước thải đều phải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi thải ra môi trường. Việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường trong thực tế phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động phải được thu gom xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT (cột B). Bụi và khí thải phát sinh trong quá trình hoạt động cơ sở phải có biện pháp can thiệp. Chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của kho lưu giữ phải được phân loại thu gom xử lý theo đúng quy định tại thông tư 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung quyết định này còn nêu rõ “Kho kinh doanh và lưu giữ hóa chất nguy hiểm Khánh Duy” phải hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo các thời hạn như sau: Hoàn thành xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất trước ngày 31/12/2016. Thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật hiện hành. Quyết định do phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội ký và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 16/9/2016.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, đã 5 năm đi vào hoạt động, từ khi có quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường, thì chủ cơ sở Kho kinh doanh và lưu giữ hóa chất nguy hiểm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy vẫn chưa hoàn thành hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động, không qua xử lý, mà được đấu nối, xả thẳng ra đường cống nước của các hộ kinh doanh khác trong khu vực.

Nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động, không qua xử lý, mà được đấu nối, xả thẳng ra đường cống nước của các hộ kinh doanh khác trong khu vực.
Khu vực chứa đựng hóa chất không có mái che, không được thảm.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, phía bên trong cơ sở kho lưu giữ này có rất nhiều thùng phi, téc nhựa phục vụ cho việc sang triết hóa chất nguy hiểm, được xếp thành hàng cao ngất. Mỗi ngày địa điểm này tiếp nhận cả chục lượt xe ra vào “ăn” hàng. Vẫn theo ghi nhận, cơ cơ lưu giữ, kinh doanh hóa chất nguy hiểm Khánh Duy không tuân thủ theo đúng phê duyệt đề án ban đầu, như khu vực chứa đựng hóa chất không có mái che, sàn nên không được thảm – nhằm tránh thẩm thấu hóa chất xuống lòng đất. Hệ thống phòng chống cháy nổ sơ sài. Toàn bộ công nhân làm việc tại kho hoát chất không được trang bị đồ bảo hộ lao động…

 Nhiều thùng phi, téc nhựa phục vụ cho việc sang triết hóa chất nguy hiểm, được xếp thành hàng cao ngất.

Chưa hết, mới đây nhất ngày 24/3/2020 UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh, với số tiền 15 triệu đồng. Nội dung quyết định nêu rõ: Không báo cáo kết quả quan trắc, giám sát cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Quyết định xử phạt được Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ông Nguyễn Ngọc Thuần ký.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Gia Lâm.

Để làm rõ thực trạng bất cập trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Kho kinh doanh và lưu giữ hóa chất nguy hiểm Khánh Duy, ngày 13/5, P.V đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Kỷ - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Viên như lịch hẹn. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Kỷ liên tục quanh co và nói rằng “Các anh chưa đủ thẩm quyền để chúng tôi cung cấp những giấy tờ tới Công ty Khánh Duy”.

Liền ngay sau đó, ông Kỷ thẳng thừng từ chối làm việc với P.V.

Đáng chú ý hơn, đó là thời điểm khi chúng tôi đang ngồi trong phòng làm việc của ông Kỷ, có một người đàn ông trung niên, khoảng gần 40 tuổi, đột nhiên đi vào mà không hề giới thiệu, sau đó ngồi uống nước chè, quan sát. Ngay sau khi chúng tôi ra khỏi phòng ông Bí thư kiêm Chủ tịch xã Yên Viên, thì người đàn ông kể trên cũng theo sau và buông lời hăm dọa: Tôi là bảo vệ ở đây. Đề nghị các anh theo tôi sang trụ sở Công an xã để kiểm tra nồng độ cồn. Còn đang ngạc nhiên trước những lời nói của người đàn ông, mà ít phút trước ngồi cùng trong phòng làm việc của ông Kỷ, thì P.V đã bị chính người này giật cổ áo lôi đi.

 Khi sang tới trụ sở Công an xã Yên Viên cách đó quãng 100m, người đàn ông này dẫn P.V tới căn phòng và mời ngồi xuống… uống nước chè. “Sao anh nói tôi sang đây đo nồng độ cồn, mà giờ lại mời uống nước chè. Xin thưa với anh, chúng tôi đi làm việc, chứ có tham gia giao thông đâu mà anh đòi đo nồng độ cồn. Thứ nữa, yêu cầu anh xuất trình các giấy tờ liên quan khi làm việc với chúng tôi”, P.V thắc mắc sau ít phút trấn tĩnh. Ngay sau đó, khi P.V giơ máy quay lên thì người đàn ông này liền bỏ chạy ra phía sau trụ sở Công an xã Yên Viên.

Do vụ việc xảy ra tại trụ sở Công an xã Yên Viên, nên không lâu sau đó chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo Công an xã Yên Viên, thì được biết: Người đàn ông trên tên Khánh, không phải bảo vệ xã, mà là cán bộ thanh tra xây dựng xã Yên Viên.

Liên quan tới vụ việc, cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ, đặt giấy giới thiệu với ông Trang Thành Nam – Phó chánh văn phòng UBND H.Gia Lâm. Tới sáng thứ hai ngày 18/5, qua điện thoại ông Nam cho biết, đang gấp rút cùng phòng ban chức năng làm rõ vụ việc nêu trên.

Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài sau!

Bạn đang đọc bài viết Hoảng hồn cơ sở kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm 'hai không'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới