Thứ bảy, 20/04/2024 12:09 (GMT+7)

Hoài Đức: Rác xây dựng liệu có liên quan đến dự án đường hơn 7 tỷ?

Nhóm Phóng Viên -  Thứ ba, 24/07/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xã Vân Côn (Hoài Đức, HN) tập kết rác xây dựng số lượng lớn, khiến dư luận bức xúc và nghi ngờ về việc: Liệu rác xây dựng chưa qua xử lý có biến thành vật liệu san lấp cho dự án tiền tỷ?

Thời gian gần đây, đường dây nóng của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều những thông tin phản ánh về việc xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng về địa điểm thôn Cát Thuế, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) để tập kết, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Dân bức xúc vì sống trong bụi bặm

Trên cơ sở phản ánh của bạn đọc để nắm bắt được thông tin chi tiết của sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại thôn Cát Thuế, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của PV, rác thải xây dựng được tập kết về đây với số lượng vô cùng lớn, với đa dạng các thành phần như bùn đen, gạch vỡ,….

Chia sẻ trực tiếp với PV, người dân thôn Cát Thuế bức xúc: “Không hiểu người ta chở những rác thải rắn xây dựng này về đây đổ làm gì, xe cộ chạy đổ xuống đường bụi mù, làm người dân chúng tôi qua đây rất khó chịu...”

Đáng chú ý, trong cuộc trao đổi với PV, anh Nguyễn T.H (thôn Cát Thuế) cho biết: “Có những hôm, tôi tận mắt chứng kiến xe tải chở rác thải xây dựng đổ xuống rìa ao, ngay sát tuyến đường mà xã đang làm mở rộng, mà không biết để nhằm mục đích gì. Mỗi lần xe chở về đây thì người dân chúng tôi đi qua đây đều gặp rất nhiều khó khăn”.

Anh H băn khoăn, chỉ tay ra những “núi” rác nói thêm: “Chắc là người ta lấp ao, hoặc đổ xuống đó để tôn nền đường và tạo chân kè cho tuyến đường”.

Xe chở rác thải xây dựng đổ xuống Vân Côn, khiến người dân thôn Cát Quế bức xúc.

Liệu có liên quan đến Dự án đường nông thôn gần chục tỷ đồng?

Đem những bức xúc, băn khoăn của người dân tới chính quyền xã Vân Côn để tìm câu trả lời thỏa đáng.

Sáng ngày 23/7/2018, nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Tuấn (Phó chủ tịch xã Vân Côn). Tại buổi làm việc, ban đầu ông Tuấn cho biết, về nguyên nhân của việc xuất hiện rác thải xây dựng trên địa bàn thôn Cát Thuế là do: “Việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công kè đường tại Dự án tuyến đường giao thông nông thôn tuyến từ ngã tư Châu Trắng đến đội 5 Cát Thuế và từ đội 5 Cát Thuế đến Trại Thốp”.

Có thể thấy rằng lời khẳng định: Lượng rác thải rắn xây dựng đang được tập kết tại khu Dự án tuyến giao thông nông thôn là do đơn vị thi công thực hiện kè đá tuyến đường tập kết lại, đã có sự mâu thuẫn với số lượng thực tế tại các điểm tập kết. Đồng thời đi ngược lại với những gì mà PV ghi nhận được từ ý kiến người dân làng Cát Thuế.

Không thỏa đáng trước những lý giải của ông Phó chủ tịch, nhóm PV đã cung cấp cho vị phó chủ tịch những hình ảnh ghi nhận thực tế về số lượng rác thải rắn xây dựng được  tập kết, cũng như những hình ảnh về nguồn gốc và quá trình, vị trí đổ của những chiếc xe trọng tải lớn chở rác về thôn Cát Thuế.

Hành trình vận chuyển của rác thải xây dựng về thôn Cát Quế xã Vân Côn được PV ghi lại toàn bộ.

Bất ngờ về những hình ảnh PV cung cấp, ông Tuấn cho rằng trách nhiệm này thuộc về phía đơn vị giám sát.

Đồng thời ông Tuấn thừa nhận: “Trong mấy ngày vừa qua chúng tôi cũng chưa kiểm tra và một phần do cán bộ giám sát chưa phản ánh lại việc này. Ngay trong hôm nay, nhận được thông tin báo chí phản ánh chúng tôi sẽ cho kiểm tra và nếu mà cái gì mà làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục ngay”.

Nguồn gốc của rác thải xây dựng là đây chứ chẳng phải như lời lãnh đạo xã nói.

Chưa thể xác định được việc tập kết rác thải rắn xây dựng ở thôn Cát Thuế, xã Vân Côn (Hoài Đức, TP Hà Nội) là do cá nhân hay tổ chức nào thực hiện, mục đích của việc chở rác thải rắn xây dựng về đây để làm gì? Chỉ biết rằng đây là một việc làm sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của sống của người dân.

Đặc biệt chú ý, rác thải xây dựng được chở về Vân Côn mà chưa qua xử lý, đổ tại vị trí một Dự án đường nông thôn với tổng mức đầu tư lên tới hơn 7 tỷ đồng đang trong quá trình thi công,… thì quả thực dư luận có quyền hoài nghi về câu chuyện "móc nối", có sự liên quan gì chưa sáng tỏ ở đây chăng?

Liệu rằng rác thải xây rắn xây dựng chưa qua xử lý có được "hô biến" thành vật liệu san nền, hay kè chắn đường cho dự án tiền tỷ được đầu tư từ vốn ngân sách của huyện Hòai Đức hay không?

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND huyện Hoài Đức, cùng các bộ phận chuyên môn quan tâm hơn nữa đối với sự việc này ở xã Vân Côn. Đương nhiên, quan trọng hơn cả đó là công tác ngăn chặn kịp thời những việc làm sai trái gây ảnh hưởng đến chất lượng của dự án và môi trường xung quanh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tại buổi làm việc, nói về dự án tuyến đường, ông Phó chủ tịch xã cho biết: Đây là Dự án đường giao thông nông thôn tuyến từ ngã tư Châu Trắng đến đội 5 Cát Thuế và từ đội 5 Cát Thuế đến Trại Thộp, do UBND xã làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lên đến 7.255.976.000 đồng (trong đó chi phí cho xấy lắp là 5,5 tỷ đồng), được  trích  từ vốn ngân sách của UBND huyện Hoài Đức). Đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty Đức Thịnh. Đơn vị giám sát thi công là Công ty Phúc An, cùng với ban giám sát đầu tư cộng đồng.
Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Rác xây dựng liệu có liên quan đến dự án đường hơn 7 tỷ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ