Thứ bảy, 20/04/2024 13:08 (GMT+7)

Hòa Bình: Ô nhiễm từ 3 trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM

Xuân Hòa -  Thứ hai, 19/08/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

3 trang trại chăn nuôi đi vào hoạt động khi chưa đảm bảo về vấn đề môi trường khiến cuộc sống của gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xóm Bãi, xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), từ nhiều tháng nay họ phải gánh chịu hậu quả từ việc mùi xú uế bốc ra từ những trang trại chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh, chưa có hệ thống sử lý khí thải, nước thải theo quy định hiện hành.

Người dân tập trung phản ánh vấn đề ô nhiễm khi gặp PV.

Theo đó, ý kiến chung của các hộ dân, đều thể hiện sự bức xúc trước việc các trang trại chăn nuôi, hàng ngày bốc ra mùi xú uế, hôi thối. Không chỉ các hộ dân sinh sống gần trang trại, mà các hộ cách xa đó vài trăm mét, cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Đi ngủ phải bịt khẩu trang, mâm cơm dọn ra cũng không thể ngồi ăn được, xe tải chở gia súc đi rầm rập trong đêm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình. “Hàng đêm cứ khoảng từ 9 -10 giờ tối trở đi, là các xe chở lợn hoạt động ầm ầm, không thể nào ngủ được. Mùi phân lợn bốc lên, có ngày 24/24h, người dân chúng tôi hít phải có thể gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp. Nước phân lợn thì chảy thẳng ra suối, ra đồng, khiến lúa bị lép, không thể canh tác được”, anh L. bức xúc phản ánh.

Một số hình ảnh người dân phản ánh liên quan đến vấn đề xử lý lợn chết gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài việc, mùi hôi thối, nước thải xả ra ngoài suối, đồng ruộng… gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Thì người dân còn tiếp tục phản ánh về quy trình xử lý lợn chết tại các trại chăn nuôi.

Theo ý kiến của nhiều người, thì việc chôn lợn chết của các trang trại này không đảm bảo, nhiều xác lợn vẫn bị lộ thiên. Trong quá trình phân hủy đã bốc mùi hôi tanh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong việc phát sinh dịch bệnh… và nguồn nước ngầm sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Trao đổi với PV liên quan đến những phản ánh của người dân, ông Quách Quý Niên – Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, tình hình phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo ông Niên, trên địa bàn xóm Bãi hiện tại có 3 trang trại chăn nuôi lợn, quy mô tương đối lớn.

Trang trại đầu tiên của ông Lê Huy Toàn, diện tích trên 5ha, được cấp phép xây dựng từ năm 2013. Sau khi xây dựng xong, ông Toàn cho một đơn vị khác thuê lại để hoạt động chăn nuôi đến năm 2017. Hiện tại, trang trại này do ông Toàn trực tiếp chăn nuôi. Ông Niên chia sẻ thêm,  trang trại mới xây dựng thêm một dãy trại mới, dãy này xây xong đi vào hoạt động hay bị người dân phản ánh.

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi để các trang trại chăn nuôi chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động?

Hai trang trại còn lại là của ông Bùi Văn Xiển và Bùi Văn Huynh. “Hai trang trại này được xây dựng từ cuối năm 2018 và hoàn thiện vào đầu năm 2019, hiện tại đã đi vào hoạt động. Cả hai trang trại này đều xây dựng trên đất rừng sản xuất. Diện tích trang trại của ông Bùi Văn Huynh là 7.855m2, diện tích trại của ông Bùi Văn Xiển là 7425m2. Hai công trình này đều vi phạm, vì xây trên đất rừng sản xuất, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng”, ông Niên chia sẻ.

Trong chiều ngày 16/8, PV cùng ông Bùi Văn Đạt – Phó chủ tịch xã Kim Bình trực tiếp đến các trang trại chăn nuôi để ghi nhận tình hình thực tế. Tại trang trại chăn nuôi của ông Lê Huy Toàn và ông Bùi Văn Huynh, mùi xú uế, hôi thối dường như không có. Còn việc chôn lợn chết, được phía người của công ty cho rằng diễn ra từ nhiều tháng nay và đã được khắc phục. Tại trang tại của ông Bùi Văn Xiển, khu phía sau có một bể xây bằng gạch, dùng để phân hủy xác lợn chết, nắp đậy bị hở, có nhiều ruồi và mùi tanh hôi phát ra.

Trong quá trình đi kiểm tra, hàng chục người dân đã có ý kiến trực tiếp với đồng chí PCT xã Kim Bình về việc họ phát hiện ra việc chôn xác lợn chết mới chỉ cách đó khoảng 1 tuần. Trong buổi sáng ngày 16/8, các vị trí chôn lợn chết mới được xử lý. “Chúng tôi không hiểu vì sao, mỗi khi có đoàn về kiểm tra thì mùi hôi thối lại giảm rõ rệt. Chỉ mới tối hôm qua, cả xóm không ngủ được vì mùi thối. Chúng tôi chỉ mong làm sao xử lý dứt diểm tình trạng trên, để người dân xóm Bãi không bị ảnh hưởng”, một người dân xóm Bãi cho biết.

Bể chứa xác lợn chết không đảm bảo khiến môi trường không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước mặt hàng chục người dân và PV, đồng chí PCT xã Kim Bình đã xác nhận tình hình đi kiểm tra, là các trang trại này có bốc mùi hôi thối. Việc chôn xác lợn, sẽ lấy thêm ý kiến của người dân. Đồng thời sẽ có báo cáo lên cấp trên để tìm hướng xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, cả 3 trang trại này chưa được cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chính điều này phần nào đã khiến cho tình trạng ô nhiễm như phản ánh của người dân.

Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng từ xã, huyện và sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hòa Bình ở đâu trong câu chuyện này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Ô nhiễm từ 3 trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ