Thứ sáu, 29/03/2024 21:56 (GMT+7)

Hình ảnh khiến người HN xúc động: Người đàn ông câu cá sông Tô Lịch

MTĐT -  Thứ ba, 28/05/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sông Tô Lịch vốn ô nhiễm nặng, nhiều năm nay gần như không loài sinh vật nào sống được. Bởi thế, hình ảnh người đàn ông thong dong câu cá sông Tô Lịch khiến không ít người ngỡ ngàng, xúc động...

Sau hơn chục ngày Hà Nội đã triển khai phương án thí điểm xử lý ô nhiễm, làm sạch một đoạn sông Tô Lịch dài 300 mét gần đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) bằng cách lắp 4 chiếc máy lọc công nghệ Nano Bioreactor của Nhật Bản, nước sông đã cải thiện đáng kể.

Ngày 27/5, theo ghi nhận của PV, 4 chiếc máy sục khí vẫn hoạt động và sục lên bọt trắng trên sông Tô Lịch. Một số người dân ở gần sông cho biết, màu đen của nước sông chưa có nhiều chuyển biến nhưng mùi hôi thối đã đỡ hơn rất nhiều.

Sau 10 ngày xử lý ô nhiễm thí điểm, mùi hôi thối của sông Tô Lịch đã giảm đáng kể.

“Kể từ ngày đặt máy lọc nước xuống, nước chảy ra có vẻ trong hơn, còn mùi hôi thối thì đã hết hẳn. Mấy ngày gần đây nhìn xuống sông thấy cá búng tanh tách thế này thì chắc là được rồi” - một người dân vui mừng chia sẻ.

Ông Hưng (60 tuổi) nhà ở đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ ngày lắp máy lọc nước công nghệ của Nhật này, nước dưới sông trong hơn nhiều, đặc biệt là không còn mùi hôi thối nữa.

"Trước đây vào mỗi buổi trưa là mùi hôi thối từ dưới sông nồng nặc bốc lên đau đầu dức óc không chịu nổi, còn kinh khủng nhất là khi trời vừa mưa xong gặp nắng, ngửi buồn nôn lắm. Nhà ở đây đóng kín cửa suốt ngày mà vẫn ngửi thấy mùi", ông Hưng lắc đầu nhớ lại.

"Thế nhưng giờ thì mở cửa vô tư, không khí trong lành rồi", ông Hưng cười khoái trá chia sẻ.

Hình ảnh ông Hưng thong dong câu cá ven sông Tô Lịch được nhiều người ví như chuyện lạ có thật.

“Mấy hôm nay rỗi việc, thấy cá búng nên tôi ra đây ngồi câu để đốt thời gian. Nhưng chủ yếu cá câu được là cá trê thôi” – ông Hưng kể.

Cũng theo ông Hưng, mấy hôm nay người dân ở đây vui mừng lắm, ngồi uống nước chè với nhau, có ông bạn ví 4 chiếc máy lọc của Nhật này là chiếc máy thần kỳ.

"Mà kể ra nó cũng thần kỳ thật, khoảng 300 mét có máy lọc, nước trong hẳn mà không còn tý mùi nào, còn những đoạn không có máy thì mùi hôi lắm có cho tiền cũng chẳng dám ngồi câu cá", ông Hưng bảo.

Còn ông Đỗ Văn Toan, người hơn 30 năm bán nước tại ven sông Tô Lịch cho biết,: "Khoảng 10 ngày nay nước dưới sông Tô Lịch không còn mùi, có người còn ngồi câu cá dưới sông cả ngày thì biết rồi. Từ xưa đến nay, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy có người ngồi câu cá ở sông Tô Lịch. Đúng là chuyện lạ Việt Nam”.

Nhiều khách ngồi uống nước ở ven sông Tô Lịch.

Trước đây, khách đến uống nước kêu nhiều lắm, ngày chỉ bán được vài cốc cho người quen, “Ở đây chủ yếu phục vụ cho khách quen, chứ khách vãng lai, không ai người ta chọn chỗ hôi thối ngồi uống nước”- ông Toan chia sẻ.

Còn ông Tuân, một khách quen của quán nước ông Toan cho biết, mấy ngày gần đây khách đi đường dừng chân lại quán ông Toan uống nước cũng nhiều hơn và đặc biệt không còn cảnh “Khách vừa gọi cốc nước, uống 1 hơi hết, hoặc uống 1 ngụm rồi bỏ đứng dậy bỏ đi như trước nữa”.

Khi được hỏi, rất nhiều người dân Hà Nội cũng hồ hởi như ông Tuân, ông Toan, thậm chí không giấu vẻ xúc động. Trước sự thay đổi đáng kể chỉ sau ít ngày xử lý ô nhiễm, không ít người kỳ vọng, chuyện sông Tô Lịch trở nên trong xanh, thơ mộng sẽ là tương lai không xa.

Trước đó, ngày 16/5, Hà Nội đã triển khai phương án thí điểm xử lý ô nhiễm, làm sạch một đoạn sông Tô Lịch dài 300 mét gần đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) bằng cách lắp 4 chiếc máy lọc công nghệ Nano Bioreactor của Nhật Bản.

Dự án thí điểm do đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện bằng nguồn tài trợ của Nhật Bản.

Trước đó, hình ảnh sông Tô Lịch sau 4 ngày xử lý ô nhiễm cũng sạch đáng kể.

Được biết, các máy sục khí nano khi được đặt dưới lòng sông sẽ kích hoạt được hầu hết các vi sinh vật ở cả hai dạng hiếu khí và kỵ khí. Các vi sinh vật này tiết ra rất nhiều enzyme làm phân cắt phân tử nước H-O-H, giải phóng oxy từ trong phân tử nước, cung cấp nguồn oxy vô tận cho thủy sinh, giúp nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tăng mạnh, là điều kiện thuận lợi cho các loài như cá, thủy sinh trong nước phát triển tốt.

Hơn nữa chất xúc tác Nano Bioreactor sẽ kích hoạt các vi sinh vật có lợi, phân giải tức thì các chất bẩn, bùn, vi khuẩn có hại thành khí CO2 và nước H2O. Do vậy không còn khí độc H2S hay NH3 gây ra mùi hôi thối độc hại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nữa.

Theo Đời sống Plus

Bạn đang đọc bài viết Hình ảnh khiến người HN xúc động: Người đàn ông câu cá sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới