Thứ sáu, 19/04/2024 09:16 (GMT+7)

RTN 14: Hiểm họa từ...rác khẩu trang!

MTĐT -  Thứ năm, 06/02/2020 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi dịch do virus Corona chủng mới gây ra đang gây hoang, nhiều người dân đã chọn cách tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi và từ đó lượng rác khẩu trang tràn lan mọi nơi.

Từ hơn chục ngày trở lại đây, khi mà dịch virus corona có nguồn gốc từ Tp Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc lan truyền khắp mọi nơi trên thế giới, thì tại Việt Nam chúng ta mặt hàng khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng đã đang thực sự lên cơn sốt. Người dân ở hầu hết các tỉnh thành nước ta đều hướng tới sự an toàn phòng bệnh dịch bằng cách đeo khẩu trang để bảo vệ mình cũng như cộng đồng, đã khiến cho mặt hàng khẩu trang bán rất chạy.

Đã có không ít các cá nhân, tập thể bất lương đã nhân cơ hội này để đẩy giá bán khẩu trang lên cao gấp 5-7 lần, thậm chí hàng chục lần để trục lợi, khiến cho người dân lao đao. Vấn đề này rất mong các cơ quan chức năng phải làm nghiêm, phạt thật nặng với những kẻ trục lợi bất lương như đã nêu để tạo sức nặng răn đe những người khác…!

Những ngày gần đây, nhiều người dân, khách du lịch duy trì việc đeo khẩu trang ở bất cứ nơi nào, đặc biệt là những nơi công cộng, tập trung đông người

Có một nghịch lý là khi toàn dân đeo khẩu trang để phòng đại dịch bệnh virus corona, tôi thấy có một vấn đề liên quan tới khẩu trang rất đáng ngại, đó là: rác khẩu trang tràn lan ở mọi nơi mọi chỗ!

Đúng là đi đâu, ở đâu tôi cũng bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang dùng rồi bị vứt bỏ chỏng chơ, lăn lóc. Dễ bắt gặp hơn cả là tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bến xe, ghế đá công viên, khi mà nhiều người thiếu ý thức sau khi dùng xong khẩu trang (có thể là thay khẩu trang mới), thay vì gói ghém lại rồi mang bỏ vào thùng rác cho sạch sẽ, cho an toàn, họ lại vứt bỏ lung tung.

Chúng ta đều biết rằng, nếu chiếc khẩu trang đã dùng rồi của một ai đó không nhiễm virus corona thì không có vấn đề gì; nhưng nếu chiếc khẩu trang vứt bỏ của một người có mầm virus corona thì rất dễ lây truyền cho những người khác, nhất là những ai thu dọn, công nhân môi trường cầm vào chiếc khẩu trang đó.

Ví dụ như tại ghế đá công viên, một đứa trẻ đi chơi cùng cha mẹ, do cha mẹ không để ý, đứa trẻ gặp chiếc khẩu trang cũ vứt bỏ và vô tình cầm lên để nghich ngợm, thậm chí bé có thể chạm khẩu trang vào mặt. miệng…, thì rất có thể bé sẽ bị lây lan mầm bệnh, nếu như chiếc khẩu trang đó mà chủ nhân cũ của nó bị nhiễm virus corona…

Rồi nữa, ngoài vấn đề virus corona đang hiện hành ra, thì còn có biết bao nhiêu các loại mầm mống dịch bệnh khác ẩn chứa trong đó cũng có thể lây truyền qua đường hô hấp thông qua những chiếc khẩu trang cũ bị vứt bỏ, vì vậy để ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo tôi mọi người sau khi dùng xong khẩu trang đừng vứt bỏ lung tung, mà hãy gói ghém gọn gàng cho vào thùng rác, hoặc các điểm tập kết rác thải.

Việc tất cả mọi người đều có ý thức trong việc xả rác là những chiếc khẩu trang cũ, không chỉ ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, mà còn làm cho môi trường sống của chúng ta luôn sạch sẽ…!

Tác giả: Đặng Đức Phánh

Địa chỉ gmail: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết RTN 14: Hiểm họa từ...rác khẩu trang!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Đặng Đức Phánh

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.