Thứ sáu, 29/03/2024 13:47 (GMT+7)

Hé lộ nguyên nhân hàng chục tấn cá chết bất thường ở Bình Phước

MTĐT -  Thứ năm, 26/04/2018 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Bình Phước khẳng định rằng, hàng chục tấn cá chết tại đập Bình Hà không phải là do dịch bệnh mà do thiếu hụt ôxy.

Sáng 26/4, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Bình Phước, cho biết cơ quan này đã lấy mẫu cá và nước để xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá chết tại đập Bình Hà, xã Đa Kia (huyện Bù Gia Mập).

Ông Hải khẳng định hiện tượng cá chết đột ngột không phải do dịch bệnh mà do thiếu hụt ôxy. “Nhận được tin báo, cán bộ Chi cục Chăn nuôi -Thú y tỉnh Bình Phước đã đến hiện trường để kiểm tra và lấy các mẫu cá và nước để xác định nguyên nhân. Bước đầu, chúng tôi khẳng định cá chết do lượng ôxy giảm xuống còn 0%. Do đó, cá chết là do thiếu hụt ôxy”.

Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt ôxy, ông Hải cho hay: “Việc lượng ôxy hạ xuống thấp tới mức tối thiểu có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do biến đổi khí hậu; lượng chất thải phát sinh tuồn xuống vùng hồ đập hoặc bị đầu độc khiến cá đột ngột chết”. Vị phó chi cục cho biết thêm đến nay mẫu cá đã được gửi xuống cơ quan chuyên trách tại TP.HCM để xét nghiệm và sẽ biết được chính xác cá chết vì nguyên nhân nào.

Hàng chục tấn cá chết bất thường, người dân lâm vào cảnh trắng tay. Ảnh: Tiền Phong.

Trước đó, như đã đưa tin, bắt đầu từ sáng 25/4, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1 (thôn 6, xã Đa Kia, Bình Phước) hốt hoảng vì cá trong lồng đột ngột chết hàng loạt. Ước tính có đến hàng chục tấn cá trắm, mè và cá tra... chết nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỉ đồng.

Trong đó, gia đình ông Dương Văn Cù (53 tuổi, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập) được cho là hộ bị thiệt hại nặng nề nhất. Được biết, gia đình ông thuê mặt nước hồ thủy lợi để nuôi các loại cá như: lăng, trôi, mè... Hai hôm trước, khi ra cho cá ăn, ông hốt hoảng khi phát hiện gần 20 tấn cá chết nổi trắng mặt hồ. Trong đó, loại nhỏ nhất nặng khoảng 7-8 lạng, loại lớn gần 3 kg.

“Lứa cá này gia đình tôi đầu tư hơn một tỷ đồng và đang chuẩn bị xuất bán. Giờ thì gia đình tôi trắng tay rồi”, ông Cù buồn bã nói và cho biết, toàn bộ vốn liếng nuôi cá của gia đình đều từ nguồn vay ngân hàng.

Theo ông, nhiều năm qua, việc nuôi cá của người dân nơ đây khá thuận lợi, nguồn nước hồ khá sạch. Trong quá trình nuôi, cũng có lúc cá bị bệnh nhưng chỉ xảy ra hiện tượng cá bỏ ăn hoặc chết vài con, còn chết hàng loạt như lần này là chưa từng có.

Do lượng cá chết quá nhiều nên đã được các hộ dân xung quanh vớt lên ủ làm phân bón cho cây trồng. Tuy nhiên người dân cho biết số lượng cá chết quá lớn nên vớt không kịp, nhiều con đã thối rữa gây mùi hôi thối.

P.V (tổng hợp theo PLO, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguyên nhân hàng chục tấn cá chết bất thường ở Bình Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới