Thứ năm, 25/04/2024 18:27 (GMT+7)

Hãy bắt đầu bằng lợi ích!

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2019 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi cần phải hạn chế túi nilon, hộp nhựa trong đời sống, cần phải bắt đầu bằng việc triệt tiêu lợi ích khi sử dụng chúng.

Xét một cách công bằng thì việc dùng túi nilon, hộp nhựa... là một trong những phát kiến quan trọng của nhân loại trong thế kỷ 20, làm thay đổi hàng loạt những thói quen của con người bởi sự tiện dụng của nó. Tuy nhiên đến lúc này, sự thay đổi đó đã trở thành thói quen của nhân loại, khiến nhân loại lệ thuộc vào thói quen đó, thì nó đang quay trở lại tàn phá môi trường sống của con người. Như một quy luật của cuộc sống.

(Ảnh minh họa: KT)

Vì thế, khi cần phải hạn chế túi nilon, hộp nhựa trong đời sống, cần phải bắt đầu bằng việc triệt tiêu lợi ích khi sử dụng chúng.

Khi việc sử dụng túi nilon không còn quá rẻ tiền, thậm chí là miễn phí như hiện nay, người ta sẽ bắt buộc phải hạn chế vì túi tiền của mình. Thói quen mới sẽ được hình thành dựa trên lợi ích.

Công cụ để thay đổi thói quen bằng lợi ích thường thấy chính là thuế. Nếu tăng thuế đối với các sản phẩm bao gói, chứa đựng bằng nilon, nhựa, giá thành của túi nilon, hộp nhựa sẽ tăng, dẫn đến việc người dùng phải cân nhắc. Tuy nhiên, rủi ro vẫn có khi việc sử dụng túi, hộp nilon, nhựa đã trở thành một thói quen lâu dài, bền vững thì người ta vẫn sẵn sàng tiết giảm chi tiêu khác để sử dụng chúng với chi phí cao, như một cách để mua sự tiện dụng, như con nghiện bán nhà mua ma túy. Vì thế, thuế chỉ nên được nhìn nhận như một công cụ hỗ trợ. Song song với nó là ngăn chặn từ các nguồn cung cấp túi nilon, hộp nhựa thường xuyên.

Đầu tiên, cần phải cấm các cơ sở bán lẻ, cửa hàng, siêu thị, nhà hàng cung cấp túi nilon, hộp nhựa miễn phí cho khách hàng, thay vào đó là bán các sản phẩm bao gói, chứa đựng thân thiện với môi trường. Giải pháp này đã được áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới và nó buộc người tiêu dùng phải từ bỏ thói quen đi mua hàng với suy nghĩ đương nhiên sẽ có túi nilon để chứa đồ.

Để hạn chế túi nilon, hộp nhựa, ở Việt Nam hiện nay mới chỉ áp dụng các giải pháp truyền thông, kêu gọi mọi người tự giác hạn chế. Điều này có những tác dụng nhất định đối với nhận thức của cộng đồng, song để chuyển hóa từ nhận thức tới hành động, truyền thông là không đủ. Đã đến lúc cần có kháng sinh liều cao cho một thứ thói quen đã thành bệnh mạn tính. Đã đến lúc cần giải pháp khiến người dân nhận biết một cách trực tiếp rằng sử dụng túi nilon, hộp nhựa không còn tiện lợi và rẻ tiền.

Chỉ có lợi ích trực tiếp mới có thể trực tiếp thay đổi hành vi.

TheoVov

Bạn đang đọc bài viết Hãy bắt đầu bằng lợi ích!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.