Thứ năm, 28/03/2024 17:49 (GMT+7)

Hậu Giang: Hiệu quả từ mô hình cầu tiêu tự hoại bằng composite

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2017 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 1 năm triển khai mô hình cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite cho một số hộ, các chỉ số phân tích mẫu nước thải từ mô hình này đảm bảo hợp vệ sinh, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mô hình này được triển khai thực hiện từ năm 2016 nhằm hỗ trợ làm cầu tiêu hợp vệ sinh cho khoảng 30 hộ dân sinh sống cặp tuyến kênh, rạch ở các xã thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Mô hình cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực nông thôn.

Bề ngoài của mô hình là một khối hình trụ giống như chiếc thùng phuy, cao khoảng 2m, đường kính khoảng 1m. Mặt trên là một tấm hình vuông có gắn bệ xí, 4 góc có 4 lỗ để cắm cọc cố định vị trí. Khối trụ được chế tạo bằng vật liệu composite gọn, nhẹ, độ bền cơ học cao. Ưu điểm của mô hình này là hoạt động theo cơ chế tự hoại, có thể điều chỉnh theo mực nước sông nên vật liệu composite có thể thay thế cho xi măng trên nền đất yếu như sát mé sông, trũng.

Về nguyên tắc hoạt động, mô hình được thiết kế với 3 ngăn, bao gồm 2 ngăn lắng và 1 ngăn lọc, bảo đảm tạo một môi trường tự nhiên đầy đủ cho các hoạt động vi sinh yếm khí xảy ra. Tới mùa nước nổi, người dân có thể điều chỉnh dây cố định theo mực nước.

Ngoài ra, khi dời nhà, người dân có thể tháo các khớp cố định để di chuyển mà không cần đập vỡ như mô hình xây bằng xi măng. Là một trong số các hộ dân được lắp đặt thử nghiệm mô hình này, ông Lê Văn Sơn, ở ấp Tân Long B, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp cho biết: “Hơn 20 năm gia đình tôi sống sát mé bờ sông phải đi nhờ nhà vệ sinh của người thân phía trên lộ. vừa rồi gia đình tôi được hỗ trợ 4 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh bằng vật liệu nhẹ. sau một thời gian sử dụng không phát sinh mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường... ”.

ThS. Huỳnh Tấn Vụ, cán bộ Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Hậu Giang làm chủ nhiệm dự án mô hình cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite cho rằng, mục tiêu của dự án nhằm thử nghiệm và đánh giá hiệu quả mô hình mới cũng như khả năng chấp nhận, nhân rộng. Về hiệu quả mang lại của mô hình này đã được cơ quan chức năng nhìn nhận, song việc nhân rộng đang gặp nhiều khó khăn khi kinh phí đầu tư cho mô hình này khá cao so với kiểu xây xi măng cố định.

Vì ngoài số tiền được hỗ trợ 4 triệu đồng/mô hình thì mỗi hộ dân phải bỏ ra 2,5 triệu đồng tiền đối ứng, đó là chưa kể đến chi phí nếu hộ dân muốn xây dựng 4 mặt vách của nhà vệ sinh. Trong khi đó đa số các hộ sinh sống ven sông đều có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo nên chi phí đầu tư hơn 6 triệu đồng/mô hình là khá lớn so với khả năng của họ.

"Vì thế, sau khi kết thúc dự án, một mặt chúng tôi vẫn sẽ phối hợp với với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân sử dụng mô hình cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite. Mặt khác kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ người dân, đặc biệt là những hộ nghèo làm cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite thông qua các chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường"- ThS Huỳnh Tấn Vụ chủ nhiệm dự án cho biết.

Cũng theo ThS Huỳnh Tấn Vụ, trên cơ sở tiếp cận nguồn vốn vay, người dân hoàn toàn có thể triển khai thực hiện mô hình này. Qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường tại các xã đang xây dựng nông thôn mới và đảm bảo giữ vững tiêu chí mô trường tại những xã đã được công nhận xã nông thôn mới...

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Hiệu quả từ mô hình cầu tiêu tự hoại bằng composite. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.