Thứ năm, 28/03/2024 21:17 (GMT+7)

Hậu Giang: Dân bức xúc vì công ty đổ rác thải tùy tiện

MTĐT -  Thứ bảy, 31/12/2016 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Cty chôn rác sai quy định, chính quyền “làm ngơ” bỏ ngoài tai lời kêu cứu của người dân, mặc dân sống trong ô nhiễm kéo dài bởi “bãi rác trá hình” – nơi đổ và chôn lấp rác công nghiệp sai quy định của Cty Bột mì Đại Phong.

Báo PLVN tiếp tục nhận được phản ánh của người dân ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho rằng Cty Đại Phong tiếp tục mang rác thải công nghiệp về chôn lấp tại khu vực dân sinh. Chính quyền địa phương đã làm việc với đại diện của Cty trên, theo đó buộc Cty khắc phục ô nhiễm và không được chở lúa mì phế thải đến tập kết tại khu đất này nữa. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết sau khi Cty Đại Phong bị lập biên bản và báo chí vào cuộc thì đến nay biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường của Cty Đại Phong chỉ dừng ở việc di dời các phế phẩm công nghiệp là lúa mì vào sâu trong khu đất.

Hậu quả là mùi hôi thối, nước thải vẫn nồng nặc do phế phẩm bị ứ đọng lâu ngày tạo nên vùng không khí vô cùng khó chịu. Không những thế, Đại Phong cố tình “phớt lờ” chỉ đạo, tiếp tục mang “rác” đến tập kết tại khu đất này và hoạt động trở nên tinh vi hơn.

Có mặt tại khu “tập kết rác” của Cty Đại Phong, theo quan sát của phóng viên tại đây có 5 người đang cắm cúi vận chuyển rất nhiều bao tải phế phẩm (nguyên liệu làm bột mì) từ chiếc xe tải xuống đất. Một số được tập kết vào bên trong khu đất, một số được chất thành đống và che phủ sơ sài, dòng nước đen ngòm chảy vũng bốc mùi hôi thối.

Liên hệ với Cty Đại Phong để xác minh sự việc, ông Nguyễn Bá Phúc – Giám đốc Cty Đại Phong – Chi nhánh Cần thơ phủ nhận rằng: “Trước giờ không có rác thải gì, cũng không mang bất cứ rác thải nào xuống đó đổ làm ô nhiễm môi trường gì hết”. Tuy nhiên, trước đó trong biên bản làm việc giữa UBND thị trấn Cái Tắc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A với Cty Đại Phong đã xác định việc Đại Phong tập kết phế phẩm là sai quy định, không được phép.

Bà con sống tại khu vực này rất bức xúc và gửi rất nhiều đơn phản ánh về việc Cty Đại Phong chôn lấp rác trái phép. Thế nhưng không thấy chính quyền địa phương giải quyết triệt để nên họ đâm ra chán nản, lo sợ và có nhiều suy nghĩ không tốt về các cơ quan chức năng. Theo ông Minh, khu vực đổ rác thải này tồn tại một thời gian dài mà không bị xử lý. Bao nhiêu lá đơn, bao nhiêu lời kêu cứu của người dân đều bị chìm vào quên lãng, mọi chuyện đâu rồi cũng vào đó. Rác thì cứ về dồn dập còn người dân vẫn phải tiếp tục sống với ô nhiễm. Câu hỏi đặt ra phải chăng là có chuyện làm ngơ, buông xuôi nếu như không muốn nói là có dấu hiệu bao che cho Cty từ phía chính quyền địa phương?!

Trao đổi với cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, ông Nguyễn Minh Nhật – chuyên viên môi trường cũng là người trực tiếp kiểm tra giám sát sự việc cho biết: “Trước đây, sau khi lập biên bản xử lý chúng tôi có cho số điện thoại để người dân trực tiếp nhưng không thấy ai phản ánh. Đồng thời, sau khi làm việc với Cty Đại Phong, chúng tôi cũng có thường xuyên đến nơi kiểm tra tuy nhiên không phát hiện gì. Đối với phản ánh của người dân việc Cty Đại Phong vẫn tiếp tục mang rác đến đổ thì thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và người dân thường xuyên đến kiểm tra giám sát”.

Trước đó, Báo PLVN đăng bài “Cần Thơ: Công ty bột mì xử lý rác theo kiểu trá hình” (30/08/2016), phản ánh việc Cty Bột mì Đại Phong xử lý rác trá hình tại khu dân sinh gây ô nhiễm môi trường sống của những hộ dân lân cận. Theo đó, điểm “tập kết rác” này có diện tích khoảng 2ha, thuộc Cty TNHH Bột mì Đại Phong. Cứ cách hai ngày Công ty này lại cho xe chở hàng tấn phế phẩm công nghiệp là lúa mì không còn sử dụng từ Cần Thơ về bỏ tại khu vực này, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Với hành vi đó, Đại Phong đã bị lập biên bản và hứa không tái phạm nhưng đến nay hành vi này lại tiếp tục tái diễn và không ngày kết.


Theo Pháp luật Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Dân bức xúc vì công ty đổ rác thải tùy tiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.