Thứ sáu, 29/03/2024 20:54 (GMT+7)

Hàng ngàn container phế liệu “vô chủ” tồn đọng ở cảng Hải Phòng

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ tại các cảng biển ở phía Nam, mà cảng Hải Phòng cũng đang tồn đọng hàng ngàn container phế liệu và hàng đông lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đó, ông Cao Trung Ngoan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng trao đổi với Vnexpress cho biết, chỉ tính cảng Hải Phòng, số lượng container tồn từ năm 2006 đến ngày 31/5/2018 là 688, trong đó tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ 174, cảng Tân Vũ 514 container. Theo khai báo của chủ tàu và chủ khai thác, hầu hết container chứa phế liệu, hàng đông lạnh.

Cùng chung tình trạng hàng tồn ngập bãi, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Hải Đình Vũ cho biết, doanh nghiệp mới thành lập được ít năm, song hiện có hơn 200 container phế liệu từ nước ngoài về tồn đọng 3-4 năm nay. “Bây giờ mình biết làm gì được, quyền hạn không có, trách nhiệm lại bị ràng buộc, chỉ còn nước chờ cơ quan chức năng!”, ông Hà nói.

Việc hàng hóa tồn nhiều năm, đặc biệt hàng đông lạnh, đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sinh sống gần cảng biển. Cả nhà nước và doanh nghiệp cảng biển không thu được thuế, phí từ toàn bộ số hàng hóa nói trên, trong khi hàng ngày vẫn phải bỏ tiền trông coi, bảo quản.

Nhiều container phế liệu nhập về nhiều năm nay mà không ai đến nhận. Ảnh: VNE.

Phức tạp nhất vẫn là container hàng đông lạnh, càng để lâu chi phí điện càng lớn và doanh nghiệp nhập khẩu sẵn sàng từ bỏ. Theo tính toán, mỗi container loại hàng này riêng tiền điện một ngày đêm là một triệu đồng.

Trước đó, câu chuyện về hàng ngàn container đang tồn đọng tại các cảng ở TP. HCM cũng đang làm đau đầu các nhà quản lý. Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 5, khu vực cảng biển Việt Nam có nguy cơ tồn đọng gần 28.000 container hàng. Trong đó, khu vực cảng biển Hải Phòng tồn hơn 6.700 container, TP. HCM tồn hơn 14.600 container và Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 6.500 container.

Theo Dân trí, ngày 29/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) lại cho biết, tính đến cuối tháng 6/2018, tại cảng Cát Lái (quận 2) đang tồn đọng 534 container hàng hóa nhập khẩu không có người đến nhận.

Toàn bộ số container này đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn tại cửa khẩu nhập theo quy định (90 ngày) nhưng vẫn chưa có người đến làm thủ tục nhận hàng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 534 container hàng tồn đọng nêu trên thì mặt hàng chủ yếu vẫn là phế liệu nhựa. Số phế liệu này phần lớn nhập khẩu vào đầu năm 2018.

Lực lượng chức năng đã thông báo công khai số hàng tồn nêu trên đến các tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu không có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục nhận hàng thì sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài số hàng tồn đọng nêu trên, tại cảng Cát Lái còn hàng ngàn container phế liệu cũng đang được cơ quan Hải quan phân loại xử lý.

Dù đã có các quy định để kiểm soát từng lô hàng nhập, nhưng trên thực tế, các chủ hàng vẫn tìm mọi cách để nhập phế liệu ô nhiễm, khiến Việt Nam có nguy cơ trở thành địa điểm tập kết của nhiều loại phế liệu độc hại nếu các giải pháp chặn phế liệu của các bộ, ngành không được quyết liệt triển khai.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5290/VPCP-KTTH, thông tin việc Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này và cảnh báo nguy cơ phế liệu sẽ ồ ạt đổ về Việt Nam. Đồng thời, Chính phủ yêu cầu 4 bộ là Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương và Giao thông - Vận tải khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Phế liệu tồn đọng tại các cảnh đang tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. 

Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động vận chuyển phế liệu. Liền sau đó là công văn hỏa tốc của Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có mô tả thông tin trên bản lược khai hàng hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp khai tên hàng hóa nhập khẩu ở tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng.

Lộ trình giảm nhập khẩu phế liệu về Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu rõ khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nhiều nước đã nói không với nhập khẩu phế liệu, Việt Nam cũng cần phải làm như vậy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng ngàn container phế liệu “vô chủ” tồn đọng ở cảng Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới