Thứ sáu, 29/03/2024 06:41 (GMT+7)

Hải Phòng: Vì sao không thể xử lý dứt điểm gia trại gây ô nhiễm?

MTĐT -  Thứ hai, 30/03/2020 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù người dân đã gửi đơn kiến nghị khắp nơi về tình trạng cơ sở nuôi lợn của ông Nguyễn Mạnh Hùng gây ô nhiễm môi trường, nhưng suốt 2 năm qua cơ quan chức năng vẫn không xử lý dứt điểm.

Ám ảnh vì mùi hôi thối từ chuồng lợn hàng xóm

Theo người dân ngõ 60 Thư Trung, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng, năm 2018 sau trận mưa to, gây ngập lụt cả ngõ, phân lợn lênh láng khắp ngõ, chảy đầy sang nhà dân… họ đã bắt đầu kiến nghị từ lúc đó nhưng việc giải quyết vẫn không đâu vào đâu. Thậm chí đã kéo cả người già và trẻ nhỏ lên quận kiến nghị nhưng gia trại này vẫn tồn tại thách thức dư luận. Cứ người dân có đơn kiến nghị thì chủ cơ sở lại gọi người đến bán vợi lợn đi, xong 1,2 tháng lại lén lút nuôi tiếp, tái đàn đến hết năm này sang năm khác.

Toàn bộ nước thải từ hoạt động chăn nuôi đều được xả thẳng ra ao bèo bên cạnh.

Ông N.T.N cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần góp ý với hộ chăn nuôi của ông Hùng và khuyên gia đình ông chuyển sang trồng rau hay nuôi thả cá nhưng gia đình không chấp nhận. Thời gian đầu, chúng tôi còn bàn nhau 30 hộ trong ngõ mỗi hộ nộp 1 triệu đồng để đưa cho gia đình ông Hùng, mong gia đình ông ta không nuôi nữa... nhưng việc “thương lượng” không thành. Góp ý nhiều, gia đình ông Hùng lại chửi bới sang khu dân cư nhiều hơn, rồi lại tiếp tục nuôi".

Một người dân khác chia sẻ: "Môi trường sống ngày càng ô nhiễm, chúng tôi đành phải gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp. Sau mỗi lần kiến nghị đều có họp giải quyết, chủ cơ sở đều hứa hẹn “Chăn nuôi sẽ không ảnh hưởng tới khu dân cư, sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường...”, nhưng mọi việc chỉ như “đánh trống bỏ dùi”. Hai năm qua, 30 hộ gia đình với gần 100 nhân khẩu gửi đơn kiến nghị khắp nơi mà vẫn chưa di chuyển được gia trại có mười mấy con lợn".

Chuồng trại có phần xập xệ, cũ kỹ

Theo ghi nhận của PV, toàn khu dân cư ngõ 60 Thư Trung cách trại lợn một bức tường cao khoảng 3m. Chuồng trại thô sơ, lạc hậu, có phần xập xệ, đã được xây dựng từ rất lâu. Dù mặt ngõ rộng, đẹp (khoảng 04m), các hộ dân đều nhà cao cửa rộng, khu dân cư an ninh tốt nhưng rất ít người dám mở cửa để đón gió, không khí vì chất thải hôi thối bốc lên không ai ngửi được. Toàn bộ nước thải từ hoạt động chăn nuôi đều được xả thẳng ra ao bèo bên cạnh. Nước thải của gia trại lợn này luôn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực. Đặc biệt những ngày hanh khô, nắng nóng, mùi hôi thối càng nồng nặc, lan tỏa xa hơn.

Cơ sở nuôi lợn này của ông Nguyễn Mạnh Hùng trú tại địa chỉ 21/24 Lực Hành – Đằng Lâm. Toàn bộ diện tích đất chăn nuôi mà hộ gia đình đang sử dụng là đất nông nghiệp xen kẹt giữa khu dân cư. Qua nhiều lần các đoàn kiểm tra cấp phường, quận xuống kiểm tra nhưng hộ ông Hùng đều không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại khu vực chăn nuôi.

Phớt lờ yêu cầu của chính quyền

Được biết, ngày 10/4/2019, UBND phường Đằng Lâm đã yêu cầu hộ bà Hoàng Thị Dương (vợ ông Hùng) sau 3 tháng kể từ ngày làm việc (18/3/2019), hộ bà Dương không được chăn nuôi lợn, không được tái đàn, phải chuyển đổi mô hình nuôi lợn sang mô hình khác. Nếu hộ bà Dương không thực hiện theo như nội dung đã cam kết thì UBND phường sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật... Tuy nhiên, hộ nhà bà Dương (ông Hùng) không chấp hành.

Người dân ngõ 60 Thư Trung còn căng cả băng rôn, kéo cả người già và trẻ nhỏ lên quận Hải An để kiến nghị.

Sau đó, ngày 11/7/2019, tại biên bản làm việc có các đại diện tham gia là UBND phường Đằng Lâm, Phòng TNMT quận Hải An, Công an quận..., các đại biểu tham gia cuộc họp đã đi đến thống nhất mời cơ quan cảnh sát môi trường xuống kiểm tra, khảo sát, đánh giá về môi trường và căn cứ vào kết quả kết luận của cảnh sát môi trường đề nghị các phòng ban chuyên môn hướng dẫn UBND phường hoàn thiện hồ sơ xử lý dứt điểm cơ sở chăn nuôi của hộ ông Hùng (bà Dương)...

Từ đó đến nay, gia đình ông Hùng vẫn tái đàn nuôi bình thường, quá trình nuôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhưng không gặp phải bất kỳ xử lý mạnh tay nào từ cơ quan chức năng.

Mới đây, chiều 24/3/2020, tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP Hải Phòng, đại diện các hộ dân trong ngõ 60 Thư Trung đã kiến nghị tới Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ gia trại trên. Sau khi nghe kiến nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chuyến cho biết sẽ chủ trì cuộc họp trong tuần tới để giải quyết các kiến nghị triệt để theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Ban Tiếp công dân mời các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan dự họp để báo cáo, đề xuất phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, sẽ cấm chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư trừ nuôi động vật làm cảnh, trong phòng thí nghiệm và không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng không hiểu sao, lãnh đạo phường Đằng Lâm, quận Hải An vẫn để tồn tại cơ sở này?

Theo Diễn đàn DN

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Vì sao không thể xử lý dứt điểm gia trại gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.