Thứ bảy, 20/04/2024 01:38 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Khu du lịch biển Cửa Sót bị bức tử bởi từ các nhà hàng?

NGUYỄN TÙNG -  Thứ sáu, 09/08/2019 22:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, các hộ dân sinh sống gần bãi biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà bức xúc trước tình trạng nhiều nhà hàng gần đó xả chất thải sinh hoạt trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm...

Bãi biển Cửa Sót thuộc khu du lịch biển Cửa Sót, nằm trên địa bàn xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà là một trong những bãi tắm nổi tiếng tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, với nước biển trong xanh và bờ cát trắng mịn màng, nằm gần chùa Hương Tích nổi tiếng, đã và đang được đầu tư rầm rộ.

Cảnh đẹp là vậy, nhưng thời gian qua, khu du lịch biển Cửa Sót đang bị bức tử bởi nước thải sinh hoạt, chất thải của lợn (Lợn nuôi để thịt) từ các nhà hàng, khách sạn tại đây xả thải ra.

Nước thải từ các nhà hàng xả ra đường dân sinh gây bức tử môi trường.

Theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài. Việc xả thải trực tiếp, không được xử lý đúng quy trình khiến cho khu dân cư gần đó ngày càng ô nhiễm, mất cảnh quan.

Mặc dù nhiều lần người dân đã kiến nghị lên chính quyền sở tại. Chủ các nhà hàng cũng cam kết sẽ xử lý, thu gom chất thải đúng quy định, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện triệt để.

Vỏ hàu, hến... xương cá được đổ thành đống bên lề đường phía sau nhà hàng 007.

Theo ghi nhận của PV, dọc theo bãi biển Cửa Sót có khoảng 16 nhà hàng nằm liền kề nhau. Hầu hết hệ thống thoát nước, xử lý chất thải sinh hoạt của các nhà hàng này có dấu hiệu không được đảm bảo.

Nước thải sinh hoạt không được xử lý triệt để theo đúng quy trình nhưng vẫn được xả trực tiếp ra môi trường thông qua hệ thống mương dẫn, tập trung về tại  hồ chứa nằm phía sau khuôn viên nhà hàng, khách sạn, gần khu dân cư.

Nước thải bẩn lâu ngày ứ đọng tạo váng đen xì bốc mùi hôi thối, nhiều cống dẫn nước ứ động rất nhiều chất thải bẩn gây tắc nghẽn, ô nhiễm, có nhà hàng thì xả ra đường ứ đọng bốc mùi hôi tanh. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài khiến cho cuộc sống của nhiều hộ tại đây dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mương dẫn nước thải sinh hoạt ô nhiễm của các nhà hàng, khách sạn ra hồ chứa.

Không chỉ riêng nước thải sinh hoạt bị xả ra ồ ạt, các rác thải rắn từ dịch vụ ăn uống như  xương động vật, xương cá, vỏ ốc…được đổ thành đống phía sau các nhà hàng nhưng không được thu gom, vận chuyển đến nơi tập kết đúng quy định gây mất cảnh quan chung tại khu du lịch này.

Bên cạnh đó, các chuồng nhốt gia súc của một số nhà hàng không có hệ thống xử lý chất thải, như phân và nước tiểu của lợn, gà… đúng quy định, hoặc được dọn sạch sẻ mà đều thải ra và dồn về hố đả đào sẵn, trong khi đó khu dân cư chỉ cách vài ba trăm mét.

Anh Nguyễn Xuân H cho biết: Các nhà hàng, khách sạn thường  có các mương dẫn nước ra hố phía sau có hố lớn đả đào sẵn. Đặc biệt về mùa hè ( mùa du lịch) khách đông thì lượng chất thải xả ra càng nhiều, tích tụ tại hồ chứa lâu ngày gây nên mùi hôi thối, đặc biệt khi có gió nồm thổi vào, người dân chúng tôi đả phản ánh lên xã nhiều rồi nhưng vẩn không thấy xử lý triệt để.

Nước thải sinh hoạt từ nhà hàng có váng dầu mỡ khách sạn tại hồ chứa, bốc mùi hôi thối.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Bính - chủ tịch xã cho biết, nhiều lần người dân cũng đã phản ánh tình trạng này rồi, chính quyền xã cũng đã phối hợp với huyện thành lập đoàn về kiểm tra. Thực tế cũng có tình trạng xả và ô nhiễm như dân phản ánh.

“Đoàn đã làm việc và hướng dẫn cho các chủ hộ kinh doanh xử lý. Nhưng quá trình xử lý thì không triệt để được. Xã đã có đề xuất với huyện về cách xử lý nước thải của các nhà hàng khách sạn bằng phương pháp gom tập trung để cử lý nhưng chưa có phản hồi từ huyện”.

Nước thải không qua xử lý, chạy khắp nơi khiến môi trường bị ô nhiễm.

Khu du lịch bãi biển Cửa Sót là một trong  những địa điểm du lịch mới và đẹp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, mỗi năm thu hút đông đảo du khách đến vui chơi nghỉ mát. Tuy nhiên việc xả thải gây ô nhiễm của các nhà hàng, khách sạn gần đó phần nào cũng gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường nơi đây. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có giải pháp hiệu quả và quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường xanh nơi này.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Khu du lịch biển Cửa Sót bị bức tử bởi từ các nhà hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...