Thứ bảy, 20/04/2024 11:38 (GMT+7)

Hà Nội: Sẽ thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường?

Thùy Dung -  Chủ nhật, 09/09/2018 18:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Thu thêm phụ phí từ khí thải của phương tiện

UBND TP. Hà Nội cho biết: “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP. Hà Nội đề xuất thêm biện pháp mới để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đó là quy định phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

Số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn TH. Hà Nội đang ngày một gia tăng. Ảnh: Nguồn Internet

Sự gia tăng của phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đang ở mức báo động. Sẽ thực sự trở nên nghiêm trọng nếu như không có các biện pháp quản lý kịp thời. Vì vậy, việc áp dụng các quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường từ khí thải các phương tiện là thực sự cần thiết.

Dự báo đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 2 triệu và hơn 7,5 triệu xe máy.

Cho nên, UBND thành phố Hà Nội cho rằng việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm “là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao”.

Ô nhiễm từ khí thải phương tiện đang ngày càng gia tăng tại Hà Nội. Ảnh: Nguồn Internet

Do đó, Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, giao các bộ ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thu này, làm cơ sở cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Trước văn bản đề xuất trên của UBND TP. Hà Nội, Phó giáo sư Bùi Thị An, Đại biểu quốc hội khóa XIII, hiện đang là chủ tịch Hội phụ nữ trí thức Hà Nội chia sẻ: “Việc đề xuất ý kiến của UBND TP. Hà Nội tôi hoàn toàn đồng ý. Đánh giá cái khí thải ra môi trường là cần thiết. Tuy nhiên, khi đã đánh thuế thì phải đo được, đong được và đếm được thì mới minh bạch. Hơn nữa, cần phải làm rõ là thu theo đầu phương tiện hay thu theo lượng khí thải xả ra? Nếu thu theo đầu phương tiện thì có thể có những người mua xe, nhưng 1 năm mới đi 1 2 lần chẳng hạn, như vậy sẽ không công bằng cho họ.”

Phó giáo sư Bùi Thị An, Đại biểu quốc hội khóa XIII, hiện đang là chủ tịch Hội phụ nữ trí thức Hà Nội

Bên cạnh đó PGS. Bùi Thị An khẳng định: “Đối với cách đánh giá thu phí qua khí thải của phương tiện tôi nghĩ cần cân nhắc thêm. Vì trên thực tế, để đánh giá lượng khí thải từ phương tiện xe là rất khó.”

Thu phí vào nội đô

UBND TP. Hà Nội đang đưa ra đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe di chuyển trong nội thành.

Đó là đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực bằng biện pháp kinh tế.

UBND TP. Hà nội đưa ra dẫn chứng: “Tại các thành phố như London (Anh), Singapore... cũng đang thực hiện nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố”. Bởi TP. Hà Nội cho rằng, các phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn gây nên ô nhiễm môi trường không khí.

Vì vậy, việc áp dụng các quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết.

Từ những lý luận trên TP. Hà Nội cho rằng: Sẽ trực tiếp tác động vào người dân, và họ sẽ phải chọn cho mình tuyến đường phù hợp để di chuyển.

Cần suy tính kỹ trong việc đề xuất thu thêm phí ô nhiễm môi trường các phương tiện. Ảnh: Nguồn Internet

Với đề xuất trên, chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng chia sẻ: “Cần phải hết sức thận trọng và suy tính kỹ trong việc đề xuất thu phí ô nhiễm môi trường. Hiện nay đã có thuế môi trường đối với xăng (và dự định tiếp tục tăng), phí chước bạ, phí giao thông đường bộ v.v… Vậy nên nếu muốn tính thêm phụ phí thì cần phải trình lên Thủ tướng Chính phủ để sửa đổi cả những luật thuế môi trường trước đó sao cho phù hợp nhất".

Ngoài ra, đối với phụ thu phí ô nhiễm môi trường từ khí thải và thu phí khi vào nội đô, chuyên gia Hoàng Dương Tùng chia cho rằng: “Việc giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông trong nội đô Hà Nội là vô cùng cần thiết và cấp bách, tuy nhiên trên thế giới có nhiều cách giảm thiểu ô nhiễm từ  ô tô và xe máy, không nhất thiết phải thông qua phụ thu. Chẳng hạn, kiểm tra định kỳ dưỡng bắt buộc đối với xe máy hàng năm, tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, có chính sách ưu đãi đối với xe ô tô, xe máy điện… Đấy là những biện pháp căn cơ mà Hà Nội phải tính đến.

Chuyên Gia môi trường Hoàng Dương Tùng. Ảnh: Nguồn Internet

Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều ý kiến xung quanh việc sử dụng tiền phụ thu đó có trực tiếp cho giảm thiểu ô nhiễm không khí hay không hay chỉ để tăng thu ngân sách, tức là người ta đòi hỏi sự minh bạch trong sử dụng đồng tiền người ta nộp".

Trước những ý kiến của các chuyên gia về môi trường, có thể thấy cách thức thu phí vào nội đô, hay thu phụ phí từ khí thải của phương tiện làm sao cho công bằng và minh bạch nhất sẽ còn là bài toán khó cho TP. Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sẽ thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ