Thứ bảy, 20/04/2024 22:41 (GMT+7)

Hà Nội ô nhiễm không khí kỷ lục, cực nguy hiểm cho sức khỏe

MTĐT -  Thứ sáu, 13/12/2019 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (13/12), bầu không khí ở Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức rất xấu, độc hại theo đánh giá của tất cả các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí PAMAir, Air Visual…

Tại thời điểm 9h00 sáng nay, theo ứng dụng AirVisual, chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở mức 311 (mức nguy hại (màu nâu) theo xếp hạng của ứng dụng này).

Trong khi đó, bảng hiển thị mức độ ô nhiễm trên PAM Air, khu vực nội đô Hà Nội chìm trong màu tím (mức rất có hại cho sức khỏe từ 2011-300), cá biệt có những khu vực như Bắc Từ Liêm, ô nhiễm không khí ở mức 323 (mức nguy hiểm theo xếp hạng của ứng dụng này).

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày càng đáng báo động. 

PAMAir ghi nhận chỉ số AQI tại trên 50 điểm quan trắc ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Nguyên ở ngưỡng tím, rất có hại cho sức khỏe. Chỉ số AQI đều ở mức 203-287.

Những điểm cao nhất như Thư viện tỉnh Hưng yên (Hưng Yên) là 272, Thư viện khu phố Trang Liệt (Từ Sơn-Bắc Ninh), Trường Trung học Cơ sở Yên Sở (Hoài Đức-Hà Nội) là 280, Thư viện huyện Hải Hậu (Nam Định) là 282, Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) là 287.

Theo Tổng cục Môi trường, những ngày này, miền Bắc đang là thời gian mùa khô và là thời điểm giao mùa, ô nhiễm không khí thường ở mức cao nhất năm.

Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa.

Cùng với việc gió lặng, hiện tượng nghịch nhiệt, việc các công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ vào cuối năm, việc đào đường lát vỉa hè... cũng góp phần làm cho không khí Hà Nội thêm ô nhiễm.

Chia sẻ với Zing, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường, Giảng viên Đại học KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng Hà Nội đang ở giai đoạn đầu mùa đông, cộng với các điều kiện thời tiết khí hậu bất lợi nên đây là giai đoạn không khí kém nhất năm.

Buổi sáng sớm là lúc chất lượng không khí thường kém nhất do nhiều nguồn phát thải hoạt động cùng lúc và trời chưa có nắng, lưu chuyển không khí thấp.

Theo dự báo của trang quan trắc chất lượng không khí Đại sứ quán Mỹ, chất lượng không khí tại Hà Nội trong tuần tới vẫn duy trì ở mức kém, xấu. Trong đó, ngày 16/12 (thứ 2), chất lượng không khí trung bình có thể lên mức nguy hại (dao động 217-248 đơn vị).

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội ô nhiễm không khí kỷ lục, cực nguy hiểm cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất