Thứ bảy, 20/04/2024 19:56 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều vùng nông thôn chưa có nước sạch

MTĐT -  Thứ năm, 15/06/2017 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/6, tại cuộc họp về thực trạng và giải pháp phát triển hệ thống nước sạch khu vực nông thôn đến năm 2020 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố sẽ phấn đấu đến năm 2020, 100% người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch.

Nhiều nơi bà con vẫn thiếu nước sạch.

Cũng tại cuộc họp này, theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay khu vực nông thôn của Thủ đô có 416 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 17 huyện và các xã của thị xã Sơn Tây. Tuy nhiên, cho đến năm 2016 thành phố mới chỉ cung cấp nước sạch cho khoảng 37,2% dân số của khu vực nông thôn. 

Được biết để giải quyết vấn đề nước sạch khu vực nông thôn, Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực đầu tư cấp nước sạch khu vực nông thôn, đồng thời chấp thuận chủ trương cho 10 nhà đầu tư thực hiện 20 dự án cấp nước cho khu vực nông thôn với phạm vi cấp nước cho 75 xã, khoảng hơn 180,8 nghìn hộ. Khi các dự án này hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được cấp nước sạch lên khoảng 54%.

Từ tháng 6/2016 đến nay một số dự án cấp nước nông thôn đã được các nhà đầu tư triển khai thực hiện việc cấp nước cho khoảng 14,9 nghìn hộ dân với khoảng 60 nghìn người dân được cấp nước sạch nâng tỷ lệ cấp nước khu vực nông thôn lên khoảng 1,4%.

Tuy nhiên, thành phố thừa nhận về chất lượng nước sạch khu vực nông thôn không đồng đều, tại một số trạm xử lý chưa thực sự bảo đảm chất lượng do công nghệ xử lý đã lạc hậu, chất lượng nước nguồn suy giảm, có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng. Bên cạnh đó, công tác duy tu, duy trì trạm xử lý và đường ống không được quan tâm thực hiện thường xuyên dẫn đến công trình nhanh xuống cấp.

Hà Nội đã đặt ra mục tiêu cấp nước đến năm 2020 huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước. Trong đó, tỷ lệ dân cư khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch đạt 95%-100%. Đồng thời phấn đấu phát triển hệ thống cấp nước nông thôn từ nguồn tập trung của thành phố cho 235 xã với khoảng 551,4 nghìn hộ; xây dựng hệ thống cấp nước sử dụng mô hình cấp nước cục bộ theo thôn, liên thôn, xã, liên xã với công nghệ xử lý nước tiên tiến như các mô hình đang lắp đặt tại Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên, bảo đảm cấp nước cho khoảng hơn 128,3 nghìn hộ thuộc các khu vực khó khăn, chưa có điều kiện kết nối hệ thống cấp nước tập trung của thành phố. 

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, cung cấp nước bảo đảm đủ nước sạch cho người dân cả khu vực nội thành và ngoại thành được xem là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng sống cho người dân. 

Đối với vùng nước sạch trong nội đô, đô thị thì các công ty nước sạch Hà Nội, công ty nước sạch Hà Đông, công ty nước sạch Sơn Tây cần khẩn trương nghiên cứu và bổ sung liên quan đến công nghệ để ngoài việc hút, lắp hiện nay tiếp tục lắp hệ thống bổ sung để lọc nước. Đồng thời rà soát lại toàn bộ hệ thống cấp nước do công ty quản lý để nâng cao chất lượng bảo đảm không để thất thoát nước. 

Đối với khu vực ngoại thành với 4,4 triệu dân, Hà Nội cần tiếp tục phát triển mạng lưới cung cấp nước để lấy nguồn nước từ các nhà cung cấp hiện nay. Đồng thời với những nơi nào không thể kéo được đường dẫn nước thì phải phát triển cụm giống như mô hình Sóc Sơn đã làm với chất lượng nước rất tốt có thể uống trực tiếp được. 

Theo Đại đoàn kết

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều vùng nông thôn chưa có nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất