Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, chất lượng không khí vẫn được cải thiện

MTĐT -  Thứ hai, 09/07/2018 13:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuần vừa qua, Hà Nội phải trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm, tuy nhiên chất lượng không khí vẫn được cải thiện đáng kể. Thậm chí có khục vực chỉ số AQI đo được 100% đạt mức tốt.

Theo chỉ số chất lượng không khí (CLKK) AQI đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô Hà Nội từ 15h ngày 7/7 đến 14h ngày 8/7/2018, nhìn chung, CLKK trong ngày tại các điểm quan trắc ở mức trung bình, một số điểm quan trắc CLKK khu vực dân cư ở mức tốt.

Cụ thể, các trạm: Trung Yên 3: 50 (Tốt); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 74 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 48 (Tốt); Hàng Đậu: 67 (Trung bình); Kim Liên: 43 (Tốt); Thành Công: 52 (Trung bình); Tân Mai: 50 (Tốt); Mỹ Đình: 49 (Tốt); Phạm Văn Đồng: 77 (Trung bình); Tây Mỗ: 54 (Trung bình). 

Tuần qua CLKK trong ngày tại các điểm quan trắc ở mức trung bình, một số điểm quan trắc CLKK khu vực dân cư ở mức tốt.

So với hôm qua chỉ số AQI biến động không nhiều, những khu vực giữ được CLKK mức tốt là Trung Yên 3; Kim Liên; Tân Mai; Mỹ Đình.

AQI trạm Hoàn Kiếm từ 60 xuống 48, đạt mức tốt, trong khi đó trạm Tây mỗ tăng nhẹ, từ 46 (tốt) lên 54 (trung bình).

Chỉ số cao nhất trong hôm nay thuộc về trạm quan trắc giao thông hướng ra ngoại thành Phạm Văn Đồng (77).

Tính chung tuần thứ nhất đầu tháng 7/2018 (từ 1/7 đến 7/7), phần lớn CLKK đạt mức trung bình, và số ngày có chất lượng tốt tăng cao.

AQI dao động trong khoảng 40 - 94. Có sự chênh lệch giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị, chỉ số AQI trong tuần này không biến động nhiều so với tuần trước, luôn đạt mức tốt và trung bình ở tất cả các trạm.

Tại 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, tuy nhiên trong tuần này đạt chất lượng khá tốt, 100% số ngày có AQI đều ở mức trung bình.

Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 94 và 78, nồng độ bụi PM2.5 trung bình ngày cao nhất tuần qua tại hai trạm này lần lượt là 44.7 µg/m3 và 40.29 µg/m3, thấp so với giới hạn cho phép của QCVN 05:2009/BTNMT là 50 µg/m3 và không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong 2 khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên và Mỹ Đình, Tân Mai, chất lượng không khí trong tuần qua có chuyển biến rõ rệt, chỉ số AQI có khá nhiều ngày đạt mức tốt.

Cụ thể khu vực Tân Mai số ngày AQI tốt đạt 100%, trong khi đó Trung Yên và Kim Liên là 71.4%, Mỹ Đình là 42.9% và Tây Mỗ là 28.6%, không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình.

Chỉ số AQI của 3 địa điểm này gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó. Trạm Hoàn Kiếm đã có 1 ngày AQI đạt mức tốt (ngày 5/7).

Tuần vừa qua, TP Hà Nội trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm, đặc biệt gay gắt, với nền nhiệt trung bình cao nhất dao động từ 37 - 40 độ C.

Cho đến 2 ngày cuối tuần, nắng nóng chấm dứt, trời nhiều mây có mưa rào và dông vài nơi.

Có thể thấy, trong tuần này nền nhiệt độ tăng cao đã tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người và có chất lượng tốt hơn, do đó CLKK của các khu vực tốt lên và duy trì ở dưới mức trung bình, đặc biệt trạm quan trắc Tân Mai luôn duy trì ở mức tốt trong tuần qua và nhiều khu vực khác cũng có AQI ở mức tốt khá cao.

Tuy nhiên việc đốt rơm rạ nói riêng, phụ phẩm nông nghiệp nói chung còn tạo ra nhiều khí thải độc hại như CO2, CO, CH4, N2O, SO2… 

Khí thải gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, cản trở tầm nhìn giao thông, đặc biệt là ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân.

Để hạn chế tình trạng trên, ngày 13/6, Sở TN&MT TP đã ban hành văn bản đề nghị các UBND các quận, huyện và thị xã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân hạn chế việc đốt rơm, rạ trên cánh đồng ruộng, không phơi thóc, rơm rạ, tuốt lúa, đốt rơm rạ trên đường giao thông.

Vận động người dân cam kết và thực hiện tốt việc không đốt rơm bừa bãi, không xả rơm rạ xuống kênh tưới tiêu. Xử lý kịp thời và kiên quyết các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Mtdt

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, chất lượng không khí vẫn được cải thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.