Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)

Hà Nội chi bao nhiêu tiền để công nhân sang Đức “học” lái xe hút rác

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi nhận thấy việc quản lý thu gom rác hơn 1 năm vừa qua chưa tốt, TP đã có chấn chỉnh, đưa công nhân điều khiển máy quét sang Đức tập huấn.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa XV tại quận Hoàn Kiếm (đơn vị bầu cử số 2) của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiều qua (11.7), cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đã phản ánh hệ thống xe hút bụi, hút rác đang hoạt động trên địa bàn TP không thực sự hiệu quả.

 Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền). Ảnh: Thành An

Theo cử tri Toán, xe chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, theo dõi thấy khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được.

Trong khi đó, không có công nhân vệ sinh môi trường làm sạch vỉa hè. Chủ yếu nhân dân, cửa hàng kinh doanh làm vệ sinh vỉa hè. Tuy nhiên, nếu chính quyền không quyết liệt thì cửa hàng, doanh nghiệp cũng không tham gia”.

Theo đó, cử tri Toán đề nghị lãnh đạo TP trả lời rõ việc đầu tư hệ thống máy hút bụi, hút rác như vậy có lãng phí hay không?.

Trả lời kiến nghị cử tri, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc quản lý thu gom rác hơn 1 năm vừa qua chưa tốt, xe cũng chỉ chạy được ở tuyến phố rộng còn tuyến phố hẹp công nhân vẫn phải quét.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, từ năm 2016, TP đã rà soát lại toàn bộ đơn giá dịch vụ liên quan đến thu gom, vận chuyển rác thải. Trong khoảng thời gian từ tháng 1.2016 đến tháng 3.2017, thành phố đã chính thức đấu thầu toàn bộ công tác thu gom rác của 30 quận, huyện và thị xã Sơn Tây. Kết quả của công tác đấu thầu đã giảm được 34,2% chi phí, tương đương gần 4.000 tỉ đồng.

Công nhân đang vận hành xe dọn rác trên phố Hà Nội được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Ảnh: Hồng Phú

Chủ tịch Hà Nội cũng cho hay, trong các tiêu chí đấu thầu, TP đặt ra việc phải cơ giới hóa toàn bộ việc quét rác dưới mặt đường. Còn việc quét rác trên vỉa hè vẫn được công nhân công ty môi trường đảm nhận. Theo đó, các đơn vị đã nhập máy của Đức về để hút bụi, quét rác trên các tuyến đường của TP.Hà Nội.

“Đây được đánh giá là loại máy hiện đại nhất thế giới. Vì nó vừa có phun nước rất nhỏ hút bụi, hút rác, đồng thời có hệ thống phun nước rửa đường. Còn việc quét rác trên vỉa hè vẫn được công nhân công ty môi trường đảm nhận. Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, vừa qua chúng tôi cũng nắm được trong quá trình điều khiển xe, công nhân không để chổi sát mặt đường nên không hút hết bụi, rác. Ngoài ra, xe cũng bị điều khiển chạy quá tốc độ nên không hút kịp rác, không đảm bảo chất lượng” – Chủ tịch Hà Nội đánh giá

Theo Chủ tịch Hà Nội, trong tháng 8 tới, công ty bán xe của Đức (Hako) sẽ mở cơ quan đại diện tại Việt Nam để bảo hành, bảo dưỡng số xe đang hoạt động trên địa bàn TP và chuyển giao toàn bộ công nghệ để TP kiểm soát chất lượng.

“Việc sử dụng các xe hút bụi sẽ đảm bảo chất lượng không khí và thực tế cho thấy một ca này làm sạch được 12km đường, thì cũng bằng 12 công nhân làm việc. Mà công nhân quét đường chỉ hất bụi từ chỗ này sang chỗ khác, còn ở đây là hút chỗ nào hết chỗ đó” - ông Chung cho hay.

Theo lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, các đơn vị chức năng đã nhập xe hút rác của Đức về làm sạch cho đường phố Thủ đô. Mỗi xe hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Làm như vậy, mỗi năm Hà Nội không phải mất 70 tỷ đồng tưới nước, rửa đường.

Cuối tháng 12.2016, TP.Hà Nội đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 12 xe quét, hút bụi nhập khẩu từ Đức. Mỗi thiết bị này trị giá hơn tỷ đồng và được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

Những chiếc “siêu xe dọn vệ sinh” này thuộc dòng xe quét đường City Master, được sản xuất bởi Hako group– tập đoàn sản xuất thiết bị vệ sinh công nghiệp hàng đầu thế giới.

Điểm nổi bật nhất của dòng xe này là không sử dụng hệ thống lọc khí bụi thông thường mà được trang bị hệ thống phun nước dập bụi tuần hoàn. Xe quét dễ dàng hút được nhiều loại rác thải khác nhau. Thiết kế 2 chổi trước linh hoạt giúp có thể dễ dàng đi vào các con hẻm, ngóc ngách để quét hút những rác bụi ở mép tường, gầm thấp, trên vỉa hè...

Bên cạnh chức năng chính là quét hút rác, xe dễ dàng thay đổi thành các chức năng khác trong vòng 15 phút. Xe quét rác có thể chuyển thành xe cắt cỏ, xe ủi, đẩy, xe chà rửa...

Tốc độ tối đa khi quét của xe là 25 km/h, bề rộng tối đa giữa 2 chổi là 2,25 m với năng suất làm sạch tối đa là 56,25 km vuông mỗi giờ. Một xe này có thể dọn rác, hút bụi được khoảng hơn 3ha/ca xe.

Trước đó, Hà Nội đã thí điểm sử dụng phương tiện này ở 4 quận nội thành từ tháng 6.2016. Từ 2017, thiết bị này sẽ được triển khai ở các quận còn lại.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chi bao nhiêu tiền để công nhân sang Đức “học” lái xe hút rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.