Thứ sáu, 19/04/2024 22:28 (GMT+7)

Hà Nội: Chạy đua xử lý ô nhiễm hồ và úng ngập cục bộ

MTĐT -  Thứ sáu, 06/07/2018 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang gấp rút triển khai 2 tuyến cống nhằm xử lý ô nhiễm nước hồ Văn Quán, hồ Võ (Hà Đông) và chống ngập cho phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy).

Do hiện nay nhiều hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn vẫn xả thải trực tiếp ra hồ Văn Quán, hồ Võ nên nước hồ bị ô nhiễm trầm trọng; việc xử lý bằng chế phẩm Redoxy - 3C và các biện pháp khác chỉ cho hiệu quả tạm thời.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Lê Vũ Quảng Sương cho biết, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm hồ Văn Quán, hồ Võ, đơn vị đang cho xây dựng, lắp đặt một tuyến cống thu gom dài gần 900m.

Tuyến cống sẽ thu gom toàn bộ nước thải từ các hộ gia đình, kinh doanh tại Khu đô thị Văn Quán, dẫn thẳng ra sông Nhuệ. Dự kiến, trong tháng 7 này sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến cống và các cửa phai để đưa vào sử dụng.

Thi công tuyến cống thu gom nước thải tại khu đô thị Văn Quán.

Tuy nhiên, đại diện Đội Thoát nước số 8, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Khu đô thị Văn Quán hiện có rất nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, sửa chữa xe..., lượng lớn nước thải nhiễm dầu mỡ vẫn chưa qua xử lý trước khi đổ vào hệ thống thoát chung.

“Nước thải không được tách dầu mỡ, xả vào hệ thống chung sẽ hình thành các mảng, khối đặc, bám vào thành cống, gây ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy và khả năng tiêu thoát nước của tuyến cống. Về lâu dài cần phải tách dầu mỡ ngay từ đầu nguồn xả để đảm bảo vệ sinh môi trường và khả năng tiêu thoát nước”, vị này cho hay.

Song song với đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đang xây dựng tuyến cống dẫn nước thải, nhằm xử lý điểm úng ngập cố hữu trên phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy).

Phố Phan Văn Trường là một trong những điểm thường xuyên úng ngập khi có mưa lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và hoạt động kinh doanh của hàng trăm hộ dân cũng như các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Nhà Xanh.

Để hạn chế tối đa úng ngập, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang cho xây dựng thêm tại đây một tuyến cống dài gần 500m, thu gom và dẫn nước mưa từ phố Phan Văn Trường ra hệ thống cống trên đường Xuân Thủy.

Do khu vực thi công vướng rất nhiều công trình ngầm, đặc biệt là một tuyến ống dẫn nước sạch dài 277m nên có thể kéo dài đến tháng 9. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định, sau khi tuyến cống hoàn thành, tình trạng úng ngập trên phố Phan Văn Trường sẽ được giải quyết cơ bản, ổn định lâu dài.

Trước đó, Xí nghiệp Thoát nước số 3, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã hoàn thành thi công, nạo vét, chỉnh sửa hệ thống thoát nước trên phố Nguyễn Chính (Hoàng Mai).

Thi công cống thoát trên phố Phan Văn Trường.

Nhờ đó, khả năng thoát nước trên phố Nguyễn Chính đã được cải thiện hoàn toàn. Nếu như trước đây, mỗi trận mưa to thường khiến phố Nguyễn Chính ngập bủm trong nước từ 3 - 4 tiếng đồng hồ, thì nay chỉ sau khoảng 30 phút nước đã rút hết, giao thông trở lại bình thường.

Ngày 12/6 vừa qua, người dân Tổ 47, sinh sống dọc theo tuyến phố Nguyễn Chính đã gửi thư cảm ơn tới lãnh đạo TP, quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 47 Trịnh Kim Cương chia sẻ: “Thay mặt người dân tôi xin bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của các cấp, các ngành TP và đặc biệt là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã giúp người dânthoát cảnh úng ngập kéo dài lâu nay trên phố Nguyễn Chính”.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã hoàn thành lắp đặt, cải tạo cống và thông dòng, nâng cao khả năng tiêu thoát nước trên đường Giải Phóng, đoạn trước cửa Bến xe Giáp Bát.

Theo Kinh tế đô thị

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chạy đua xử lý ô nhiễm hồ và úng ngập cục bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...