Thứ sáu, 26/04/2024 12:51 (GMT+7)

Hà Nội: Chất lượng không khí được cải thiện đáng kể

Trang Triệu -  Thứ hai, 02/07/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh tại 10 trạm quan trắc tự động liên tục trên địa bàn Tp. Hà Nội do Sở TN&MT cung cấp, cho thấy hất lượng không khí được cải thiện đáng kể.

Cụ thể, chỉ số CLKK (AQI) tuần qua dao động trong khoảng 40 – 88. Có sự chênh lệch giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị, chỉ số AQI trong tuần này không biến động nhiều so với tuần trước, luôn đạt mức “Tốt” và “Trung bình" ở tất cả các trạm.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí (CLKK) giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, tuy nhiên trong tuần này đạt chất lượng khá tốt, 100% số ngày có AQI đều ở mức “Trung bình”, không có ngày nào AQI ở mức “Kém”. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 88 và 82, nồng độ bụi PM2.5 trung bình ngày cao nhất tuần qua tại hai trạm này lần lượt là 41 µg/m3 và 38.2 µg/m3, khá thấp so với giới hạn cho phép của QCVN 05:2009/BTNMT là 50 µg/m3

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh tại 10 trạm quan trắc tự động liên tục trên địa bàn Tp. Hà Nội trong tuần từ ngày 24/6/2018 đến ngày 30/6/2018

Còn tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên và Mỹ Đình, Tân Mai, trong tuần qua chỉ số AQI có khá nhiều ngày đạt mức "Tốt". Sau những ngày có mưa, chất lượng không khí liên tục được cải thiện. Cụ thể khu vực Kim Liên có số ngày AQI “Tốt” là 42.9%, Trung Yên là 28.6%, Mỹ Đình là 57.1% và Tân Mai là 42.9%, không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức “Trung bình”. Chỉ số AQI của 3 địa điểm này gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó. Trạm Hoàn Kiếm đã có 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” (ngày 29/06).

Do từ tuần trước đó cho đến tuần này thường có mưa, nền nhiệt độ tăng nên đã giúp cho CLKK của các khu vực tốt lên và duy trì ở dưới mức “Trung bình”, nhiều khu vực có AQI ở mức “Tốt”. Nhờ điều kiện khí tượng đã tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người và có chất lượng tốt hơn.

Thêm vào đó, thời gian này là thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ hè, các phương tiện giao thông được điều tiết tốt hơn, gián tiếp giảm thiểu các tác động tới từ các hoạt động giao thông hằng ngày. Trong thời gian hiện tại và sắp tới, khi Hà Nội bước vào mùa mưa, chất lượng không khí sẽ được cải thiện tốt hơn nữa và tỷ lệ số ngày AQI ở mức “Tốt” có thể sẽ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, đang mùa thu hoạch lúa nên khu vực ngoại thành sẽ có nhiều hộ gia đình đốt rơm giạ và ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí. Các cơ quan liên quan cần truyền thông và thông tin tới người dân để hạn chế việc đốt rơm rạ.

Chỉ số Chất lượng không khí (AQI) được tính toán dựa trên các thông số quan trắc là SO2, NO2, CO, PM10, PM2.5, O3 và theo phương pháp hướng dẫn tại Quyết định 878/QĐ-TCMT ngày 01/07/2011 của Tổng cục Môi trường về việc ban hành sổ tay hướng dẫn tính toán Chỉ số Chất lượng không khí.

Người dân có thể tiếp tục theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn". Đây là website chính thức của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thông tin tới người dân chất lượng không khí nơi mình sinh sống được cập nhật liên tục hằng ngày và theo từng giờ trong ngày.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chất lượng không khí được cải thiện đáng kể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.