Thứ sáu, 29/03/2024 22:56 (GMT+7)

Kỳ lạ: Ba ngày không thu gom, rác chất đống trên đường phố Hà Nội

An Yên -  Thứ hai, 14/01/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

3 ngày (10-13/1), dọc các tuyến đường, ngõ phố trên các quận nội thành Hà Nội xuất hiện nhiều bãi rác lớn ùn ứ, tràn lan vỉa hè và lòng đường. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày nay một số điểm tập kết rác không được các  công nhân vệ sinh thu gom vận chuyển rác, dẫn đến việc rác lưu cữu nhiều ngày, chất thành các đống to vừa phản cảm vừa mất vệ sinh môi trường.

Nhiều ngày nay rác không được thu gom, dẫn đến việc rác lưu cữu nhiều ngày, chất thành các đống to vừa phản cảm vừa mất vệ sinh môi trường.

Chị Thủy - trú tại Tổ dân phố 18, ngõ 71 đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi ở trong ngõ, đã 3 ngày không thấy các cô lao công đến thu gom rác rồi. Rác nhiều quá mà không có người thu gom nên sáng nay tôi phải tự mang ra đầu ngõ – nơi tập kết rác để đổ.

Một ngày không đổ rác là thấy mùi kinh lắm rồi, giờ trong ngõ nhà nào cũng có một đống rác to oành trước cửa, mấy hôm trước lại mưa phùn nữa nên mùi hôi thối nó bốc lên ghê lắm.

Cũng chẳng biết làm sao mà bãi tập kết rác đầu ngõ đầy tràn, rơi vãi xuống cả lòng đường chắn hết giao thông mà không thấy xe tải thu gom rác đến chở đi”.

Lượng rác thải quá nhiều và không được xử lý, qua thời gian bốc mùi hôi thối rất khó chịu gây mất cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trên các tuyến đường, ngõ phố của nội thành Hà Nội, có rất nhiều điểm tập kết rác với các xe đẩy rác đầy tràn, xếp đống dưới lòng đường đang đợi để chuyển đi. 

Lượng rác thải quá nhiều và không được xử lý, qua thời gian bốc mùi hôi thối rất khó chịu gây mất cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực dân cư sinh hoạt xung quanh và người tham gia giao thông.

Công nhân vệ sinh môi trường chỉ biết thu gom rác từ các ngõ ngách về điểm tập kết.

Tiếp xúc với PV chị Dung – Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Xanh thu gom rác trên tuyến phố Hoàng Văn Thái cho biết: “Rác ùn ứ ở đây đã 3 ngày rồi, từ ngày 10/1 người dân ở bãi rác Nam Sơn họ cấm không cho xe tải chở rác vào. Năm nào cũng có tình trạng này diễn ra, năm trước (2017) 2 đợt năm nay (2018) 2 đợt nữa.

Công nhân chúng tôi cũng chỉ biết đi thu gom từ trong các ngõ ngách về tập kết ở đây thôi, mà giờ xe gõ đi thu rác cũng hết rồi nên chúng tôi không có phương tiện để thu gom nữa.

Ba ngày nay rác ùn ứ chất đầy hết cả ngõ ngách đường phố ô nhiễm vô cùng. Rồi chúng tôi không đi thu gom nên người dân phải mang rác ra điểm tập kết để đổ, xe tập kết thì đầy rác nên họ cứ đổ chất đống ở dưới chân, đổ đầy tràn cả ra đường. Chúng tôi cũng chỉ biết rắc vôi xung quanh và phủ bạt trên các đống rác này để hạn chế tình trạng bốc mùi ô nhiễm thôi”.

Công nhân vệ sinh môi trường rắc vôi bột và phủ bạt lên các xe rác thải để hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phòng Kế hoạch của Công ty Cổ phần Xanh thông tin, công nhân đã túc trực đợi chuyển rác đi đến hôm nay là ngày thứ 3. Phía công ty cũng đang đợi sự việc được giải quyết để nhanh chóng xử lý lượng lớn rác ùn ứ ở các điểm tập kết.

Vì không còn xe để đi thu góm rác tại các tuyến phố, nên công nhân của công ty được nghỉ cho đến khi có thông báo. Bên công ty đã kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, phía lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn sẽ cố gắng xử lý việc bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa trong ngày hôm nay.

Vì không còn xe để đi thu góm rác tại các tuyến phố, nên công nhân của Công ty CP Xanh được nghỉ cho đến khi có thông báo.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, hôm nay Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã trực tiếp về địa phương. Sau cuộc đối thoại chiều nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động người dân không chặn xe rác.

Được biết, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), có diện tích khoảng 83 ha. Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác.

Người dân sống quanh khu vực này từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề.

Dù đã nhận được trợ cấp nhưng việc bãi rác Nam Sơn phình to, ô nhiễm ngày càng nặng khiến người dân kiên quyết đòi di dời khỏi khu vực này.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, hơn 3 ngày qua, hàng trăm người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (thuộc huyện Sóc Sơn) tập trung tại 2 con đường dẫn vào Trung tâm xử lý chất thải rắn Nam Sơn. Nhóm người này dựng lán, chặn đường không cho xe chở rác vào bãi. 

Còn đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho Zing.vn biết, việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn trong 3 ngày qua khiến đơn vị rất vất vả vì đây là nơi xử lý rác chính của 4 quận nội thành với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày. 

"Mấy ngày nay rác từ nội thành phải chuyển tạm đến các bãi tập kết tại Cầu Diễn (Nam Từ Liêm), Lâm Du (Long Biên); tuy nhiên, sức chứa của những bãi này cũng có hạn, chỉ cầm cự được dưới 10 ngày", đại diện URENCO nói.

Một số hình ảnh rác thải ùn ứ trên đường phố Hà Nội những ngày qua:

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lạ: Ba ngày không thu gom, rác chất đống trên đường phố Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới