Thứ sáu, 29/03/2024 13:53 (GMT+7)

Giáng sinh không quà, không rác hay 'lễ mà, cứ vui đi'?

MTĐT -  Thứ ba, 24/12/2019 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một xã hội mà quà Giáng sinh là thứ không thể thiếu như Canada, nhiều gia đình đã quyết định không mua sắm gì trong năm nay để không tạo ra thêm rác thải.

Người dân hi vọng sẽ truyền tải được thông điệp vì môi trường tới người khác, nhưng trước hết phải vượt qua nhiều rào cản.

Thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Zero Waste có trụ sở tại Canada cho thấy, lượng rác mỗi gia đình nước này thải ra vào mùa Giáng sinh tăng gần 50% so với thường nhật.

"Mọi người đều trong tâm trạng mua, mua và mua. Ít khi nào họ chú ý thực sự cần mua những gì và cần bao nhiêu giấy gói hay túi nilông đựng quà" - chị Viviana Ramirez-Luna, một đại diện của tổ chức, đặt vấn đề với đài CBC.

Chị Jinny Yun cùng chồng và các con làm đồ trang trí cây thông Giáng sinh bằng bột và nước thay vì mua những thứ bằng nhựa - Ảnh chụp màn hình CBC

Phiếu quà tặng thay cho hộp quà

Ramirez-Luna thừa nhận chuyện không tặng quà vào Giáng sinh có thể dẫn tới những phiền muộn, thậm chí cãi vã trong gia đình. "Chồng tôi cứ hỏi tôi sẽ mua gì tặng anh ấy vào Giáng sinh. Tôi bảo anh ấy không thật sự cần gì cả, nên tôi sẽ không mua gì".

Khoảng hai năm trở lại đây, Ramirez-Luna đã thôi mua các món quà truyền thống cho Giáng sinh như đồ chơi trẻ em. Thay vào đó, chị chọn mua phiếu quà tặng vì tin rằng sẽ giảm bớt rác thải ra môi trường. Chẳng hạn, con trai của chị được mẹ cho 1 phiếu đi chơi nhà hơi ở công viên, gia đình chồng được tặng các vé của những buổi học làm những món ăn truyền thống hoặc vé xem ca nhạc.

Thomas Liberto, 46 tuổi, biến mình thành cây thông Noel đi loanh quanh New York (Mỹ) dịp Giáng sinh - Ảnh: CNN

Chị Josée Gauthier ở Ontario kiên quyết không mua đồ chơi nhựa cho 2 đứa con chưa đầy 4 tuổi. Chồng chị đã nhiều lần thể hiện sự bực bội trước các quyết định của vợ. Ngay từ khi sinh con, Gauthier đã nói thẳng với bạn bè và người thân rằng con chị sẽ không nhận bất kỳ đồ chơi nhựa nào, trừ khi chúng là đồ cũ và được gói trong quần áo cũ thay vì giấy gói quà đẹp đẽ.

"Gia đình của tôi không thích điều đó. Họ nói tôi đang làm phức tạp và nghiêm trọng hóa mọi việc lên" - chị Gauthier chia sẻ. Tuy vậy, bà mẹ hai con này không phải dạng người có suy nghĩ bất thường, bởi tặng quà Giáng sinh cũ đang trở thành xu hướng ở Canada.

Hành động nhỏ dẫn tới thay đổi lớn

Được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện của Gauthier hay Ramirez-Luna, nhiều người đã thử với gia đình mình và lập tức bị "giội gáo nước lạnh", bị phản ứng dữ dội. Lời khuyên của Gauthier là hãy làm từ tốn, đừng gấp gáp và hãy thay đổi quan niệm của mọi người từ những việc nhỏ nhất trước.

Ramirez-Luna nói chị hiểu được áp lực của mọi người. "Nhiều người sẽ nghĩ ngày lễ mà, cứ vui trước đi. Họ vui vì mua sắm và vui khi thấy sự hạnh phúc của người được họ tặng quà. Tôi cũng biết sẽ khá áp lực khi chọn quà nếu người bạn muốn tặng là một người đặc biệt với bạn. Tất nhiên, lợi ích mà ai cũng có thể thấy khi không tặng quà Giáng sinh là tiết kiệm được kha khá tiền".

Living Green Barrie, một tổ chức bảo vệ môi trường ở Ontario, đã mở một gian hàng trao đổi theo kiểu "cũ người mới ta" nhằm giảm rác thải trong mùa Giáng sinh. Họ cũng hướng dẫn các ông bố bà mẹ cách làm những món quà thân thiện với môi trường, vừa tăng thời gian gần gũi với con trẻ.

Khảo sát của Công ty Deloitte trên 1.200 người trưởng thành cho thấy 27% người được hỏi cho biết sẽ mua lại quà cũ để tặng, đáng chú ý là phần lớn trong số này thuộc độ tuổi 18-22. Lý do chính được đưa ra là tiết kiệm tiền (50%), nhưng 13% cũng cho biết họ làm thế vì không muốn tạo ra thêm rác thải cho môi trường.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Giáng sinh không quà, không rác hay 'lễ mà, cứ vui đi'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới