Thứ năm, 28/03/2024 15:21 (GMT+7)

​Giảm thiểu rác thải nhựa từ những hành động nhỏ

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, từ năm 1950 đến 2015, sản lượng nhựa sản xuất toàn cầu đã tăng từ 2 triệu tấn lên đến 380 triệu tấn.

Rác thải nhựa đang trở thành gánh nặng toàn cầu với môi trường và sức khỏe con người. Tốc độ sản xuất nhựa đang gia tăng nhanh chóng trong khi thời gian để chất liệu này phân hủy hoàn toàn hàng hàng trăm, thậm chí hàng triệu năm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, từ năm 1950 đến 2015, sản lượng nhựa sản xuất toàn cầu đã tăng từ 2 triệu tấn lên đến 380 triệu tấn. Nghiên cứu này cũng dự báo, với tình trạng sản xuất và hệ thống quản lý chất thải tại các quốc gia hiện tại, đến năm 2050 sẽ có khoảng 12 tỷ tấn rác thải nhựa tại các bãi rác và môi trường tự nhiên.

Giảm thiểu rác thải nhựa và những tác hại đối với môi trường tự nhiên đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay giải quyết. Trước tình hình này, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030 và triển khai nhiều hoạt động hiện thực hóa mục tiêu này.

Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng và đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người.

Cắt giảm sử dụng nhựa

Ước tính khoảng 42% lượng nhựa sản xuất toàn cầu được sử dụng làm bao bì và đóng gói sản phẩm. Từ năm 2000 đến nay, Tập đoàn Ajinomoto nỗ lực thay đổi chất liệu, kích cỡ bao bì của 72 sản phẩm, giúp cắt giảm 3.500 tấn nhựa hằng năm. Cụ thể, Tập đoàn đã chuyển đổi một số bao bì nhựa dạng túi nhỏ của dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng hàng năm. Việc thiết kế lại và thu gọn bao bì của dòng sản phẩm Blendy® và Masako® giúp cắt giảm hơn 2.000 tấn nhựa sử dụng hằng năm. Các loại chất liệu hiện đại, ứng dụng khoa học và công nghệ cũng được Tập đoàn đầu tư và nghiên cứu.

Giảm thải nhựa tại Ajinomoto Cooking Studio – Việt Nam

Tại Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm đào tạo ẩm thực của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội, nhiều hoạt động cùng người tiêu dùng chung tay xây dựng môi trường “xanh”, góp phần giảm rác thải nhựa tại Việt Nam đã được triển khai thực hiện.

Thu gom bao bì cũ

Kể từ tháng 8/2019, Ajinomoto Cooking Studio chính thức triển khai hoạt động cùng người tiêu dùng thu gom bao bì của sản phẩm Công ty đã qua sử dụng. Các bao bì sản phẩm sau khi sử dụng tại gia đình, học viên có thể mang đến Ajinomoto Cooking Studio khi tham gia các lớp học. Ajinomoto Cooking Studio sẽ thu gom, phân loại để phục vụ cho việc xử lý và tái chế nhằm góp phần nhỏ trong việc chia sẻ và từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc giảm rác thải nhựa.

Thu hồi bao bì nhựa là bước đi đầu tiên của Ajinomoto hướng đến mục tiêu “Không phát thải” đối với rác thải nhựa

Cắt giảm sử dụng vật liệu nhựa

Hướng đến mục tiêu cắt giảm sử dụng nhựa, Ajinomoto Cooking Studio đã thay thế các dụng cụ nhựa, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần như bao tay, ống hút,.. bằng các sản phẩm tự hủy hoặc bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Trung tâm cũng sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan Khu tổ hợp văn phòng, Trung tâm thông tin, đào tạo và nghiên cứu ẩm thực của Ajinomoto tại Hà Nội bằng các bình bước thể tích lớn và ly giấy để giảm thiểu tối đa chai nhựa thải ra môi trường.

Ống hút cỏ bàng được sử dụng thay thế ống hút nhựa.

Phân loại rác thải

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ – vô cơ đã được đưa vào sử dụng cho mọi hoạt động tại Ajinomoto Cooking Studio, giúp đơn giản hóa quá trình thu gom và tái chế rác, đồng thời lan tỏa ý thức phân loại rác thải đến người tiêu dùng.

Những thay đổi bước đầu tại Ajinomoto Cooking Studio góp phần chia sẻ và từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc sử dụng nhựa và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, từ đó chia sẻ gánh nặng rác thải nhựa với tự nhiên, xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.

TheoVov

Bạn đang đọc bài viết ​Giảm thiểu rác thải nhựa từ những hành động nhỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.