Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Giải pháp nào cho các bãi chôn lấp rác thải ở TP. HCM?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, môi trường của TP là vấn đề được người dân, các nhà đầu tư rất quan tâm, định hướng là chuyển xử lý rác từ chôn lấp chủ yếu sang biến rác thành điện.

Theo Người lao động, ngày 10/8, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dự cuộc họp lắng nghe doanh nghiệp (DN) đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị trên địa bàn TP.

Đây là cuộc họp nằm trong chuỗi các hoạt động lắng nghe ý kiến của người dân góp ý, sáng kiến cho phát triển kinh tế - xã hội của lãnh đạo TP HCM.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, môi trường của TP là vấn đề được người dân, các nhà đầu tư rất quan tâm, định hướng là chuyển xử lý rác từ chôn lấp chủ yếu sang biến rác thành điện. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo, dự kiến trong tháng 9-10 năm nay sẽ khởi công 2 nhà máy biến rác thành điện với công suất 2.000 tấn/bãi rác.

Dù vậy, TP vẫn có những bãi rác với hàng ngàn tấn rác chôn lấp nhưng chưa được xử lý và cũng chưa đưa vào nhiệm vụ xử lý nhằm tránh ảnh hưởng môi trường xung quanh. Khu vực các bãi rác nếu xử lý tốt sẽ có thể phát triển công viên, cây xanh…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Zing.

"Trong bối cảnh này, có DN báo cáo TP hướng xử lý rác hàng triệu tấn để không bị ô nhiễm, trả lại môi trường sạch cho TP và đã làm thực tế nên có thể khả thi, và TP đã tổ chức họp để lắng nghe. Sắp tới, TP sẽ tổ chức định kỳ cuộc gặp gỡ DN khi có sáng kiến mới, đột phá, TP trân trọng sáng tạo của đồng bào, kiều bào và sẽ có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi nhất nếu giải pháp hiệu quả" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng nêu quan điểm bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia dự án cải tạo, xử lý các bãi chôn lấp cần xử lý theo nguyên tắc tạo ra các sản phẩm đem lại giá trị.

Giám đốc sở yêu cầu sau khi xử lý, mùn và đất có thể làm phân hữu cơ hoặc phân vi sinh. Với các loại đồ nhựa có thể sấy, làm khô, ép lại làm than đốt, vật liệu xây dựng.

Theo hướng làm trên, dự kiến những bãi rác chôn lấp cũ sẽ đem lại nguồn thu cho thành phố. Các loại rác thải sạch có thể đấu thầu, chọn ra nhà đầu tư có hướng xử lý tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường thông tin thêm trên địa bàn TP.HCM hiện có 5 bãi chôn lấp đã được đóng cửa theo đúng quy chuẩn. Các bãi chôn lấp trên đều có thể khai thác, xử lý trả lại chức năng của đất và đảm bảo thời gian theo quy định.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Công Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland, cho biết sau khi nghiên cứu các bãi rác chôn lấp ở Gò Cát, Đông Thạnh, DN thấy bãi rác ở Gò Cát phù hợp chi phí và phương án có thể tối ưu, ít tốn ngân sách của TP. Công ty đã từng thành công với dự án tương tự về xử lý bãi rác chôn lấp lâu năm ở Hải Dương, nên có kinh nghiệm và tự tin với dự án ở TP.

Dù vậy, nhà đầu tư này đề xuất cùng với việc xử lý rác thì mong muốn được tham gia đầu tư phát triển thành khu đô thị sau khi xử lý rác, môi trường xong, thậm chí đề xuất làm quy hoạch 1/500 khu vực này. "Nếu được chấp thuận, DN có thể tự tin trong khoảng 2 năm xử lý xong bãi rác Gò Cát và trong khoảng 3 năm sẽ phát triển thành khu đô thị, nếu đấu thầu thành công và được chọn" – ông Nguyễn Công Hồng nói.

Theo Zing, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận định trong vài chục năm qua, nhận thức của chính quyền về việc xử lý rác thải đã có những chuyển biến tích cực.

"Ban đầu chúng ta chỉ nghĩ đến thu gom, chôn lấp. Gần đây, chúng ta nhận ra có thể xử lý, sử dụng các khu vực đó mang lại hiệu quả kinh tế", ông Hoan nói.

Bên cạnh hình thức xây dựng công viên cây xanh, TP đã tham khảo ý kiến các quận huyện về việc sử dụng đất chôn lấp rác thải mang lại hiệu quả cao hơn. Từ những ý kiến trên, thành phố sẽ điều chỉnh quy hoạch, tìm kiếm nhà đầu tư cùng phương pháp phù hợp để giảm tới mức tối thiểu kinh phí ngân sách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào cho các bãi chôn lấp rác thải ở TP. HCM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới