Thứ sáu, 29/03/2024 13:55 (GMT+7)

Gia Viễn – Ninh Bình: Tiếng nổ mìn đã vươn xa

NHÓM PV -  Thứ năm, 18/04/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Gia Viễn là một huyện định hướng phát triển công nghiệp vì vậy một số hoạt động khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng cần khắc phục và cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Khai thác đá làm nứt nhà

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có có bài phản ánh đề cập đến hoạt động khai thác đá tại mỏ đá thôn Chỉnh Đốn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Mỏ đá đang khai thác

Từ năm 2017, mỏ đá này đi vào hoạt động, từ đó dân “sống trong sợ hãi”. Mặc dù nhà dân nằm ở khoảng cách vài cây số nhưng theo chia sẻ của bà Hoàng Thị Nương, thôn 5, xã Thượng Hòa thì hướng nhà bà đối diện với mỏ đá, mỗi lần nổ mìn ầm ầm vào lúc trưa và chiều tối là mọi người trong nhà giật mình. Ngày xưa tiếng nổ còn nhỏ nhưng giờ tiếng nổ càng ngày càng lớn, các vết nứt của nhà bà bị nứt to dài từ năm ngoái tới giờ còn chưa khắc phục được nên gia đình rất bức xúc.

Không chỉ nứt nhà, tiếng ồn trong quá trình vận chuyển đá từ mỏ đá cũng gây nên nhiều hệ luỵ về môi trường. Mỗi khi xe chở đá chạy qua khu dân cư bụi đường bay mịt mù đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống người dân.

Việc nổ mìn còn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Do áp lực nổ lớn, làm đá bắn văng tung tóe xuống ruộng khiến những cánh đồng lúa xung quanh năng suất giảm. Hoa màu cũng ảnh hưởng và làm cạn kiệt nước ngầm. Ruộng có nhiều khu vực phải bỏ hoang, không thể sản xuất. Việc nổ mìn còn khiến nguồn nước sinh hoạt ở đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân bất an

Qua trao đổi với trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Viễn – ông Hoàng Văn Lượng cho biết: Huyện Gia Viễn là một huyện định hướng phát triển công nghiệp vì vậy một số hoạt động khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng cần khắc phục và cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Mỏ khai thác nằm  gần khu vực sản xuất khiến năng suất lúa của người dân bị ảnh hưởng.

 Trước tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn ngày càng gia tăng khi hoạt động khai thác, chế biến với khối lượng và công suất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân rất cần tới sự vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của mỏ đá.

Dư luận người dân cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý của cấp huyện, trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu khi để tình trạng này và câu chuyện trách nhiệm thanh tra giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra của huyện này. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Viễn – Ninh Bình: Tiếng nổ mìn đã vươn xa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới