Thứ sáu, 29/03/2024 01:56 (GMT+7)

Gia Lai: Xử lý rác thải y tế còn nhiều vấn đề bất cập (bài 2)

Mai Trung - A Hải -  Thứ năm, 13/09/2018 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế là một trong nhiều loại rác thải được đánh giá là nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho sức khỏe con người.

Nếu chúng ta không thể xử lý loại rác thải này một cách triệt để, đúng quy trình… Thế nhưng, một số cơ sở y tế tại tỉnh Gia Lai lại xử lý loại rác thải này một cách hời hợt nếu không muốn nói là “vô tội vạ”.

Trung tâm y tế huyện Chư Pưh được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 70 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng ngày 30 tháng 5 năm 2015. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm hoạt động đến nay trung tâm vẫn chưa có đề án bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý chất thải lỏng không hoạt động. Nguyên nhân được ông Phan văn Hưng  - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chư Pưh cho biết : “Do hệ thống đấu nối các bể chứa với máy xử lý bị lỗi kỹ thuật nên không thể vận hành được, vì thế mà tất cả chất thải lỏng y tế đều được cho ngấm tự nhiên vào lòng đất”. Các chất thải rắn khác như kiêm tiêm cũng được cho vào lò đốt, đây là việc làm trái với thông tư 58/2015/TTLT – BYT- BTNMT giữa hai Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường.

Lò xử lý chất chất thải rắn và hệ thống chất thải lỏng của nhiều cơ sở y tế công lập ở Gia Lai hoạt động không hiệu quả

Liên quan đến vấn đề này, tại trung tâm y tế huyện Chư Păh việc phân loại chất thải rắn chưa được tuân thủ chặt chẽ. Nhiều loại rác như bơm kim tiêm, ống xi lanh, dây truyền, lọ thủy tinh, bình truyền dịch  được bỏ lẫn với nhau. Nhà chứa chất thải không đảm bảo, hệ thống xử lý chất thải lỏng không hoạt động.

Ngoài ra còn phải kể đến Trung tâm y tế huyện Chư Prông, tại đây hệ thống xử lý chất thải lỏng được đầu tư từ nguồn vốn ADB năm 2007 nhưng đến nay cũng không hoạt động. Ông Võ Hoài Long -  Giám đốc Trung tâm y tế huyện đưa ra nguyên nhân là “không có hệ thống thu gom từ các vị trí thải của từng khoa phòng”.

Rác thải phân loại không đúng quy định, quy trình

Qua khảo sát tại 5 đơn vị là Trung tâm y tế huyện Chư Pưh, Chư Păh, Chư Prông, Ia Grai và thành phố Pleiku thì việc phân loại rác thải vẫn còn nhiều bất cập. Tại các Trung tâm này đều không có cán bộ chuyên trách đảm nhận công việc xử lý rác thải mà lãnh đạo chỉ cử cán bộ y tế kiêm nhiệm công việc. Chính vì vậy mà rác thải y tế tại đây đã không được xử lý đúng quy trình … Trái với quy định của Bộ y tế, chưa kể hệ thống xử lý chất thải lỏng ở các Trung tâm này chưa đạt chuẩn, không thể hoạt động và như vậy, rác thải y tế cứ vô tư xả hết sức tự nhiên vào lòng đất…

Việc phân loại rác thải không được chú trọng đúng mức

Đây là những bất cập trong quản lý rác thải y tế tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai. Một trong những nguyên nhân đó được Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá là “tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế  trong triển khai vận hành và quản lý chất thải y tế chưa cao nên để xảy ra tình trạng thiết bị được đầu tư từ nhiều năm nhưng không hoạt động, không có ý kiến phản hồi để xử lý”. Hay nói một cách khác hơn, đó là sự vô trách nhiệm của lãnh đạo ngành y tế, không chỉ làm thất thoát ngân sách nhà nước, tiền thuế của dân và xem thường việc bảo vệ môi trường sống. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Gia Lai xem xét lại một cách thấu đáo việc đầu tư trang thiết bị của ngành y tế tuyến bệnh viện cơ sở và quy trình quản lý hệ thống ngành dọc của các đơn vị này.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xử lý rác thải y tế còn nhiều vấn đề bất cập (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.