Thứ sáu, 19/04/2024 17:10 (GMT+7)

Gia Lai: Phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”

DIỆP HOÀNG -  Thứ sáu, 10/05/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ở Việt Nam, mỗi ngày hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường.

Nhằm thực hiện những biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa, vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 837/KH-UBND về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; Xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần đến cộng đồng và người dân.

Đồng thời, phong trào cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ mới để sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế đồ nhựa , túi nilon khó phân hủy.

Kế hoạch số 837/KH-UBND của UBND tỉnh Gia Lai về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đối tượng là tổ chức, doanh nghiệp về tác hại của chất thải đồ nhựa và túi nilon khó phân hủy đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh có trách nhiệm phối hợp tham mưu xây dựng các cơ chế hỗ trợ sản xuất, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm đã qua sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy.

Rác thải nhựa chất như núi tại bãi rác xã Gào, TP Pleiku, Gia Lai.

Một số hoạt động chính của phong trào như phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, cụ thể không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (ống hút, chai và bình nước suối/khoáng, hộp xốp, bao bì nilon…) trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị cũng như tại gia đình. Sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc phích, bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách.

Thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi; gắn công tác bảo vệ môi trường với chương trình xây dựng nông thôn mới…

Loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa, vì chúng rất khó phân hủy nhưng lại dễ sản xuất. Loại rác thải này có tuổi thọ cao hơn con người rất nhiều, thậm chí gấp 10 lần.

Bao nhựa mất đến 10-100 năm để phân hủy.
Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Ở Việt Nam, nếu trung bình khoảng 10% chất thải nhựa, túi nylon dùng một lần không được tái sử dụng, lượng chất thải nhựa từ sản phẩm sử dụng một lần lên tới 2,5 triệu tấn mỗi năm – theo Vụ Quản lý chất thải, Tổng cục Môi trường.
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước