Thứ sáu, 29/03/2024 11:39 (GMT+7)

Gia Lai: Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2019”

Hoàng Mai -  Thứ bảy, 21/09/2019 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với phương châm “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa”, UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, các hộ gia đình tái sử dụng túi nilon...

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 2038/UBND-CNXD, kêu gọi các cơ quan ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2019”.

Chiến dịch được Sở Tài nguyên và Môi trường phát động với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Đây là nội dung thiết thực, cấp bách trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa. Đồng thời, kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”.

 Thanh niên ra quân dọn dẹp đường phố xanh - sạch - đẹp.

Để chiến dịch được lan rộng, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 03/02/2019 của Chính phủ, thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về chất thải rắn, tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng công tác phân loại, thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và đề xuất UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch. Cụ thể, tổ chức, triển khai các hoạt động, giải pháp thực hiện phong trào chống rác thải nhựa; tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020. Yêu cầu mỗi địa phương lựa chọn, giới thiệu tối thiểu 01 mô hình tiêu biểu về thu gom, xử lý chất thải rắn hoặc hạn chế rác thải nhựa hiệu quả báo cáo về Sở TN&MT để tổng hợp, đề xuất Bộ TN&MT xem xét hỗ trợ và nhân rộng.

Ngoài ra, các địa phương phải đồng loạt triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch, tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa trên phạm vi tỉnh. Trong đó, tập trung vào một số hoạt động chính như: tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề bảo vệ môi trường, phong trào “Chống rác thải nhựa” tại các nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở người dân hành động bảo vệ môi trường.

Các địa phương tùy theo điều kiện tổ chức phát động lễ ra quân và các hoạt động thiết thực góp phần giải quyết vấn đề môi trường và các điểm nóng về ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương; Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; Phối hợp với các nhà sản xuất và trung tâm thương mại, tổ chức ngày hội tái chế với mục đích thu gom, thu hồi sản phẩm thải bỏ, đặc biệt là các chất thải điện tử, chất thải nhựa và chất thải rắn khó phân hủy khác.

Cùng với đó, phát động và duy trì phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”; tổ chức ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, thi làm sản phẩm tái chế, đặc biệt là các hoạt động làm sạch môi trường.

Với phương châm “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa”, UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, các hộ gia đình tái sử dụng túi nilon; Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, không dùng khăn lau dùng một lần tại các quán ăn; Dùng giấy, lá chuối hoặc các loại lá có kích thước lớn để gói các mặt hàng phù hợp, nhằm giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch này, kết hợp với phong trào “Chống rác thải nhựa” phù hợp với địa phương trước ngày 05/10/2019.


Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2019”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.