Thứ sáu, 29/03/2024 18:37 (GMT+7)

Ghi hình, xử phạt người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm như thế nào?

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện Urenco, sau 3 tuần triển khai lắp camera, đặt biển nhắc nhở và ghi hình gửi các cơ quan chức năng xử lý, tình hình vi phạm xả rác đã giảm gần như hoàn toàn.

Trao đổi với Zing, Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) ông Nguyễn Hữu Tiến cho biết, sau 3 tuần triển khai lắp camera, đặt biển nhắc nhở và ghi hình gửi các cơ quan chức năng xử lý, tình hình vi phạm xả rác đã giảm gần như hoàn toàn.

"Hiện nay, không gian phố đi bộ đặc biệt những ngày cuối tuần đã sạch đẹp lên nhiều. Hiện tượng sau mỗi dịp nghỉ lễ phố đi bộ ngập rác thì giờ đây gần như không còn. Nhờ vậy người dân rất hưởng ứng và ủng hộ hoạt động này", ông Tiến nói.

Tuy nhiên, vị Tổng giám đốc cũng cho biết thêm vẫn còn một số trường hợp cá biệt như du khách, người bán hàng rong, một số cửa hàng vẫn tùy tiện vứt rác. Đối với những trường hợp này đội giám sát của Urenco Hà Nội đã ghi lại hình ảnh và gửi lại cho cơ quan chức năng xử lý.

Việc ghi hình, xử phạt người xả rác tại phố đi bộ Hồ Gươm bước đầu đã mang lại hiệu quả. 

"UBND quận Hoàn Kiếm kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Theo tôi được biết, đã có 5 trường hợp bị lập biên bản xử phạt hành chính", giám đốc Urenco Hà Nội cho hay.

Trước đó, từ tối 26/4, nhân viên của Urenco đã đặt hàng chục biển cảnh báo khắp phố đi bộ, ở những vị trí phù hợp nhất để người dân đều có thể quan sát, kèm theo là những thùng rác nhỏ dọc tuyến phố.

Theo đó, biển cảnh báo được thiết kế dáng chữ A, gọn nhẹ, đơn giản, chất liệu nhựa cứng, cao khoảng 60cm, với 2 nội dung khác nhau ở 2 mặt. Mặt có in chữ màu xanh nhắc nhở mọi người đổ rác đúng nơi quy định và mặt in chữ vàng cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng với hành vi xả rác bừa bãi.

Đặc biệt, trên cả 2 mặt đều có dòng chữ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chụp ảnh, quay phim hành vi xả rác bừa bãi”.

Biển cảnh báo được đặt trên phố đi bộ Hồ Gươm.

Ngoài các biển chữ A, hàng loạt biển có nội dung tương tự cũng được treo tại các barie đặt tại lối vào các tuyến phố đi bộ.

Lãnh đạo Công ty Urenco hy vọng, những biện pháp nhắc nhở trực quan, dễ nhìn, dễ thấy như vậy khi được duy trì sẽ tạo thói quen văn minh cho mọi người. Sau này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội sẽ bàn giao hệ thống biển báo chi nhánh quận Hoàn Kiếm (Urenco 2) để đơn vị trực tiếp quản lý và duy trì đặt biển vào các tối cuối tuần.

Việc đặt và treo những tấm biển này đã thu hút sự chú ý và đồng tình của người dân thủ đô lẫn du khách.

Đồng tình với việc xử phạt nghiêm hành vi xả rác thải bừa bãi ra môi trường, anh Lê Đức Thịnh (quận Long Biên) trao đổi với Hà Nội mới rằng, cần tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử phạt "nóng" với các hành vi phát hiện được. Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm hoặc các phường sở tại nên trang bị hệ thống camera phục vụ cho nhiều mục đích như bảo đảm an ninh, trật tự đô thị và giám sát việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, có căn cứ cho việc xử phạt.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, trung bình mỗi ngày, phố đi bộ đón 20.000 - 25.000 lượt khách tham quan. Ngày lễ, Tết có thời điểm lên tới 200.000 người.

Sau mỗi lần sự kiện ngoài trời được tổ chức nhân dịp lễ, Tết, tuyến phố đi bộ tràn ngập rác thải, đồ ăn thừa, túi nilon. Thống kê của Xí nghiệp môi trường đô thị số 2 (Urenco2), trung bình mỗi ngày đơn vị này thu gom hơn 200 tấn rác thải sinh hoạt từ khu vực phố đi bộ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ghi hình, xử phạt người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới