Thứ bảy, 20/04/2024 02:09 (GMT+7)

Dự kiến đến năm 2020 sẽ di dời Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ hai, 01/10/2018 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Các sở ban ngày, sau nhiều cuộc họp thì đã thống nhất được kế hoạch di dời, tới đây sẽ chuyển nhà máy về KCN Quỳnh Phúc. Về thời gian thì dự kiếnnăm 2020 sẽ di dời nhà máy”, ông Quỳnh thông tin.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Nhà máy Viglacera Hải Dương bao giờ mới chịu di dời?” phản ánh về tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn của Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Vì sao đã hơn 11 năm kể từ khi có Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 22/2/2006 của UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Nhà máy Viglacera Hải Dương phải có kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư chậm nhất vào cuối năm 2006, thế nhưng đến nay nhà máy này vẫn chưa thể di dời?

Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương.

Để tìm ra được câu trả lời, mới đây PV đã có buổi làm việc với phía Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương. Ông Phạm Quý Quỳnh – Giám đốc Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương cho biết: “Vấn đề tiếng ồn và môi trường trước đây người dân cũng có phản ánh tới nhà máy. Sau khi người dân phản ánh muốn di dời thì năm 2006 UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. UBND tỉnh cũng cho tập hợp 3 bên là Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Viglacera Hà Nội và UBND thành phố phải họp bàn với nhau rồi cho phía nhà máy một lịch trình rõ ràng. Sau ba, bốn lần họp trao đổi thì tạm thời thống nhất lại đến năm 2020 mới di dời”.

Trao đổi với PV, ông Quỳnh thông tin việc di dời hay không phải do ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, phải có kế hoạch đền bù, tìm kiếm giải phóng mặt bằng. Chứ cứ đánh văn bản xuống bảo di dời thì một mình chúng tôi làm sao đi được.

Ông Quỳnh dẫn PV đi thực tế khu vực sản xuất của nhà máy.

Mới đầu cứ yêu cầu chúng tôi phải lập kế hoạch di dời, nhưng chúng tôi cứ lờ đi. Về sau UBND tỉnh làm quyết liệt thì chúng tôi cũng sẵn sàng đi, chứ chính quyền bảo đi mà không đi cũng chết. Có đất đền bù là chúng tôi đi ngay”, ông Quỳnh nói thêm.

Ông Quỳnh còn phân trần: “Tiếng ồn thì tôi thừa nhận là có, đến ô tô chạy ngoài đường còn ồn, bụi, nhưng bây giờ đã đỡ hơn rất nhiều so vớ trước. Thật ra vấn đề là nhà máy có trước và khu dân cư có sau. Chúng tôi không làm sai, mà do quy hoạch có vấn đề”.

Chúng tôi cũng muốn đầu tư máy nghiền mới để giàm tiếng ồn, thế nhưng dân vào bảo không được làm là không được làm, dân vẫn không đồng ý. Vì nhà máy có tên trong danh sách phải di dời, nên không được đầu tư công nghệ gì mới trên khu đất này.

Chỉ có hết bụi thì dân mới đồng ý nên đợt tới chúng tôi có lắp công nghệ mới cho lò đốt, giảm thiểu khói bụi. Chúng tôi báo cáo từ khu dân cư lên phường, sẽ phải để dân vào xem như thế nào đã rồi mới lắp được.

Tới đây nhà máy sẽ lắp đặt công nghệ mới cho lò đốt để giảm khói bụi.

Trong buổi làm việc, ông Quỳnh cũng cho hay: “Mới đây các sở ban ngành, sau ba bốn cuộc họp thì đã thống nhất được kế hoạch di dời, tới đây sẽ chuyển nhà máy về Khu công nghiệp Quỳnh Phúc (xã Phúc Thành A, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương). Về thời gian thì dự kiến năm 2020 sẽ di dời nhà máy”.

Các giấy tờ liên quan đến chấp hành quy định về môi trường và việc di dời nhà máy ông Quỳnh khẳng định nhà máy có đầy đủ: “Phải có đầy đủ chứ, không có thì làm sao chính quyền cho hoạt động được”. Ông Quỳnh đã cung cấp được kết quả quan trắc mới nhất (tháng 7/2018) và hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại, các giấy tờ còn lại thì ông Quỳnh cho biết phần lớn các giấy tờ của Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương đều do Công ty CP Viglacera Hà Nội lưu giữ, nếu cần thì chúng tôi sẽ tìm còn không anh chị có thể lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương xin.

Như vậy, vì sao UBND tỉnh Hải Dương "năm lần bảy lượt" đưa ra quyết định di dời Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương nhưng lại không thực hiện được mà để kéo dài từ năm này sang năm khác? Liệu đến năm 2020 có thể di dời được nhà máy này ra khỏi khu dân cư hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến đến năm 2020 sẽ di dời Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...