Thứ ba, 19/03/2024 16:22 (GMT+7)

Dự án điện rác nghìn tỷ ở Phú Thọ: Sang Trung Quốc tham quan mô hình

Xuân Hòa -  Chủ nhật, 24/03/2019 07:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thực hiện dự án điện rác hơn 2 nghìn tỷ đồng, lãnh đạo cấp cao của tỉnh đã sang Trung Quốc tham quan mô hình hoạt động của một nhà máy.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, một chuyên viên phòng Hạ tầng, sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở có tổng hợp báo cáo về dự án điện rác phát điện và chuyển sang UBND tỉnh Phú Thọ, sau đó bên ủy ban tổng hợp và báo cáo lên Ban cán sự Đảng tỉnh ủy. “Văn bản đó họ tổng hợp còn kỹ hơn cả bên Sở”, vị này cho biết.

Dự án điện rác Phú Thọ đã được bổ sung vào quy hoạch điện quốc gia.

Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ được ủy quyền ký hợp đồng, thay UBND tỉnh ký hợp đồng với đối tác (Công ty TNHH năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ). “Câu chuyện hiểu đơn giản nó là như thế. Sở Xây dựng vẫn là cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND tỉnh. Còn việc thực hiện như thế nào vẫn phải do tỉnh chỉ đạo chứ mình  không phải ký hợp đồng thích làm gì thì làm”, vị chuyên viên nói.

Sau khi được bổ sung vào quy hoạch điện thì Công ty TNHH năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ sẽ phải lên UBND tỉnh Phú Thọ xin gia hạn chủ trương đầu tư, hiện tại họ chưa làm, việc này liên quan đến Sở Kế hoạch & Đầu tư. UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư có hạn 12 tháng, vì liên quan đến quy hoạch điện và việc đầu tư dự án  không đáp ứng được dự án, nên khi được bổ sung dự án vào quy hoạch điện thì thủ tục đầu tiên họ sẽ phải gia hạn thủ tục đầu tư.

Sau khi được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận việc gia hạn đó, thì Công ty TNHH năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ sẽ phải tiếp tục gửi các hồ sơ họ đã hoàn thiện cùng với thiết kế dự án đầu tư  quy hoạch rồi ĐTM ...gửi tới các bộ ngành liên quan để họ làm các thủ tục tiếp theo. Sau khi hoàn thiện những bước nêu trên, họ mới xin cấp phép xây dựng, khi đó mới khởi công công trình. “Bây giờ mới xong ở bước 1 là hoàn thiện bổ sung quy hoạch điện. Công ty này có đại diện trên Phú Thọ, đến mình mình cũng không biết  nó nằm ở đâu và như thế nào. Vì khi cần làm việc thì  họ đến làm việc”, vị chuyên viên phòng Hạ tầng chia sẻ.

Khi đề cập đến câu chuyện công nghệ của dự án, vị này cho biết: Công nghệ xử lý rác, ngay từ khi lãnh đạo UBND tỉnh có ý định kêu gọi các nhà đầu tư dự án xử lý rác thải, UBND tỉnh cử các đoàn công các cấp cao của tỉnh sang Trung Quốc vào các nhà máy này trực tiếp làm việc. Và trong nhiều hội nghị bàn về dự án, các vị này đều chia sẻ: “Sang bên ấy, nhà máy đốt rác nằm giữa thành phố, ở đấy nó đẹp như khách sạn. Đấy là câu chuyện tại sao về Việt Nam các bác ấy (lãnh đạo tỉnh - PV) thống nhất làm luôn. Về công nghệ nhìn thấy là như thế, còn thực tế ở đây là những cam kết, thứ hai nó là tính pháp lý. Còn mình ngồi đây mà nó chưa làm  mình không thể đánh giá được, nhưng nếu nói về cam kết thì mọi người yên tâm. Chắc chắn nó sẽ hiệu quả hơn những lò đốt hiện có bây giờ”.

Công ty Âu Việt bị khóa tình trạng hoạt động.

Trong một văn bản được Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký có nêu, đề nghị xem xét cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 31/12/2019.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến dự án điện rác, công ty United Expert Investments Limited (trụ sở tại Quẩn đảo thuộc Anh) và Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt triển khai xây dựng Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương) với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng hiện đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Hai công ty này cũng thành lập liên danh là Công ty TNHH Năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ triển khai dự án nhà máy điện rác với số tiền hơn 2.200 tỷ tại xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ). Đáng nói, địa chỉ Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt không thể lần ra và tình trạng hoạt động của doanh nghiệp là “bị khóa”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án điện rác nghìn tỷ ở Phú Thọ: Sang Trung Quốc tham quan mô hình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.