Thứ năm, 18/04/2024 16:18 (GMT+7)

Dự án Cty TNHH Interweave Holdings xả thải ra Sông Công (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ sáu, 30/08/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sông Công có chiều dài 96 km là 1 trong 3 phụ lưu của Sông Cầu đây là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất công, nông nghiệp và sinh hoạt của Tp Sông Công, khu vực xung quanh.

Vị trí quan trọng của Sông Công

Khu vực dự án nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam của Công ty TNHH Interweave Holdings tại KCN Sông Công II, TP. Sông Công (Thái Nguyên). Dự án lớn với diện tích trên 50ha, có vốn đầu tư lên đến 350 triệu USD thuộc ngành nghề dệt nhuộm nằm trong lưu vực Sông Công là con sông chính chảy qua địa bàn TP. Sông Công, cũng là 1 trong 3 phụ lưu của Sông Cầu.

KCN Sông Công II đang được triển khai.

Sông Công bắt nguồn từ một số hợp lưu nhỏ từ thượng nguồn khu vực miền núi phía Đông tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc huyện Định Hóa. Sông Công chảy qua thành phố có chiều dài 14,8km. Dòng Sông Công được chặn lại tại huyện Đại Từ tạo nên hồ Núi Cốc nhân tạo rộng lớn. Đây là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất công, nông nghiệp và nước sinh hoạt của TP. Sông Công nói riêng và khu vực xung quanh nói riêng.

Sông Công có chiều dài là 96km, diện tích lưu vực là 951km2, cao trung bình 224m, độ dốc trung bình 27,3%, mật độ sông suối 1,20km/km2. Tổng lượng nước 0,794km3 ứng với lượng nước trung bình năm 25m3/s, modum dòng chảy năm 26 l/s.km2.

Khu vực xả thải của dự án.

Mùa lũ từ tháng 6 đến tháng 10 chiếm 74,7% lượng nước cả năm, tháng 8 có lượng nước dòng chảy lớn nhất chiếm 19,30% lượng nước cả năm, tháng cạn kiệt nhất chiếm 1,8% lượng nước cả năm.

Tại điểm nhận nguồn nước từ ngòi Thác Lâm về phía hạ lưu Sông Công. Ngòi Thác Lâm nằm trong khu vực dự án là ngòi tự nhiên thoát nước mưa trong khu vực. Hai bên bờ chủ yếu là tre và cây bụi. Mùa khô lượng nước trong ngòi ít chủ yếu là nước tĩnh ít lưu thông.

Vào mùa mưa lượng nước lưu thông thoát nước của ngòi lớn nhưng khả năng thoát nước tốt nên không xảy ra tình trạng ngập úng trong khu vực. Lưu lượng nước trung bình vào mùa mưa là 18m3/s, mùa khô là 0,25m3/s.

Ngòi Thác Lâm khi chưa tiếp nhận việc xả thải của KCN.

Ngòi Thác Lâm từ vị trí tiếp nhận nước thải chảy ra Sông Công theo hướng Tây Nam Khu Công nghiệp với chiều dài 2,5km.

Phải lấy ý kiến rộng rãi

Theo TS Nguyễn Khắc Kính, Nguyên Vụ trưởng vụ thẩm định ĐTM (Bộ TN&MT): Dự án xả thải trực tiếp ra Sông Công sẽ tác động đến nhiều đối tượng, vì vậy phải lấy tham vấn của các đối tượng bị tác động của dự án, cộng đồng dân cư xung quanh, đại diện chính quyền các tổ chức chính trị, xã hội. Công ty nước sạch và các địa phương trên lưu vực Sông Cầu.

Ngoài ra, Báo cáo ĐTM này với nhiều nội dung làm thay đổi so với báo cáo ĐTM của KCN Sông Công II đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, vậy Chủ đầu tư KCN Sông Công II đã có báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa? Đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận hay không?

Phải được sự đồng ý của Bộ TN&MT.

Bởi theo quy định tại khoản 4, điều 2 Quyết định số 2599/QĐ-BTNMT ngày 16/8/2018 phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II, diện tích 250 ha” của Bộ Tài nguyên và môi trường nêu rõ: Trong quá trình thực hiện dự án có những thay đổi so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong khi đó theo báo cáo được phê duyệt hệ thống xử lý nước thải tập trung của dự án KCN Sông Công II chỉ có công suất 5.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, Dự án  nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam của Công ty TNHH Interweave Holdings có mức xả thải lên tới 14.500m3/ngày đêm.

Năm 2015, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đã thực hiện đầu tư bằng vốn vay ODA, vốn đối ứng của tỉnh, của Công ty thực hiện Dự án cải tạo Nhà máy nước sông Công với giá trị khoảng 160 tỷ đồng, nâng công suất Nhà máy nước sông Công từ 15.000 m3/ngày đêm lên 20.000 m3/ ngày đêm, đủ cung cấp nước sạch cho địa bàn Thành phố Sông Công, Thị xã Phổ Yên và khu công nghiệp Điềm Thụy – Phú Bình.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Cty TNHH Interweave Holdings xả thải ra Sông Công (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.