Thứ sáu, 26/04/2024 03:54 (GMT+7)

Đồng Nai: Đình chỉ Công ty AB Mauri vì gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2019 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (31/5), UBND tỉnh Đồng Nai chính thức yêu cầu Cty AB Mauri Việt Nam tạm dừng hệ thống xử lý nước thải để rà soát, khắc phục tồn tại môi trường.

Theo Dân Việt đưa tin, sáng nay 31/5, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai đã công bố các sai phạm tại Công ty AB Mauri Việt Nam (xã La Ngà, huyện Định Quán) và ra quyết định đình chỉ hoạt động vô thời hạn của công ty này từ 10h sáng ngày 3/6/2019.

Khu vực bể xử lý phát sinh mùi hôi.

Cụ thể, khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, công ty đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng. Trong quá trình vận hành, công ty đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, ngày 17/4 công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh. Công ty này cũng chưa báo cáo kịp thời cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

Cũng theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai, Công ty AB Mauri Việt Nam phải xử lý tất cả vi phạm về môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Khi nào công ty đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động trở lại.

Dùng máy móc để đào bới, khai quật khu vực người dân nghi ngờ có cống ngầm xả thải của công ty AB Mauri.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hành chính 85 triệu đồng đối với Công ty AB Miuri và tiến hành khai quật khu vực người dân tố cáo có đường ống xả ngầm gây ô nhiễm.

Cũng ngay trong sáng nay, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã khai quật khu vực rộng khoảng 100 m2 mà người dân tố có ống xả thải trái phép.

Trao đổi với phóng viên VOV, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Minh Đức khẳng định, sẽ xử lý tận gốc vấn đề ô nhiễm của công ty này: "Tạm dừng hoạt động để làm rõ quy trình vận hành, tìm hiểu vì sao nó phát sinh mùi khó chịu như vậy, ở đâu, công đoạn nào để rà soát lại".

Công ty Mauri là đơn vị thuộc diện "giám sát nóng" về môi trường tại tỉnh Đồng Nai. Công ty Mauri hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu bánh kẹo, được cấp phép đặt nhà máy tại xã La Ngà từ năm 2000. Trong gần 20 năm hoạt động, nhà máy này bị người dân nhiều lần phản ứng dữ dội vì gây ô nhiễm trong vùng. 2 lần nhà máy bị buộc tạm ngừng hoạt động để khắc phục vào các năm 2009 và 2011, sau đó hoạt động lại.

UBND tỉnh Đồng Nai từng có định hướng di dời nhà máy của công ty nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục. Nhưng sau đó, công ty cho tiến hành xây dựng nhà máy xử lý chất thải nên được tiếp tục hoạt động.

Công ty Mauri nằm cách làng bè La Ngà - nơi xảy ra vụ cá nuôi trên sông của người dân vừa qua chết hàng loạt- vài trăm mét. Là tác nhân gây ô nhiễm trong vùng, trong việc tìm nguyên nhân gây ô nhiễm khiến cá chết, người dân không loại trừ công ty này trong danh sách nghi ngờ thủ phạm.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Đình chỉ Công ty AB Mauri vì gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.