Thứ sáu, 29/03/2024 04:49 (GMT+7)

Đối thoại bất thành, dân tiếp tục chặn xe rác vào bãi

MTĐT -  Thứ tư, 11/07/2018 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 10/7, các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người dân sống quanh khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ (H.Tư Nghĩa) về việc bãi rác này gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc đối thoại diễn ra căng thẳng suốt nhiều giờ. Hàng trăm người dân có mặt tại buổi đối thoại bày tỏ thái độ bức xúc việc bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống. Bà Lương Thị Chiến, một hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ, gay gắt: “Mỗi bữa ăn, ruồi nhặng từ bãi rác tấn công vào nhà, bu bám đầy vào mâm cơm. Nhìn thấy là ớn, không ai ăn nổi. Chúng tôi mua thịt, cá mời các anh về nhà chúng tôi ăn cơm đầy ruồi nhặng xem các anh có ăn được không?”.

Ngoài phản ánh những bức xúc, người dân còn đưa ra nhiều kiến nghị, yêu cầu, gồm tập trung xử lý triệt để mùi hôi thối phát tán từ bãi rác, nếu không xử lý được người dân kiên quyết không cho xe vào bãi rác; vì sao lại cho phép xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ quá gần khu dân cư, chỉ cách khoảng 150 m và khi triển khai dự án này không tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư; phải di dời dân sống quanh khu vực bãi rác đến nơi ở khác.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi, xin lỗi vì để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, đồng thời thừa nhận trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm có một phần của Sở TN-MT. “Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xử lý mùi hôi thối, ruồi nhặng để giảm thiểu ảnh hưởng đến bà con”, ông Tân nói.

Về những kiến nghị của dân, ông Tân cho rằng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ đầu tư trên khu đã làm xử lý rác lâu nay nên không tính đến khoảng cách với khu dân cư. Nếu làm dự án mới thì lúc đó mới xem xét khoảng cách. Ông Tân khẳng định cơ quan chức năng đã tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ. Riêng vấn đề di dời dân, ông Tân nói rằng không đủ thẩm quyền để trả lời mà chỉ ghi nhận để báo cáo lên cấp trên.

Sau khi ông Tân trả lời, nhiều người dân bất bình bỏ cuộc đối thoại giữa chừng ra về và tiếp tục ra đường chặn xe rác vào bãi xử lý.

Để giải quyết cấp bách vấn đề rác thải sinh hoạt tồn đọng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận, ngày 10.7, Sở TN-MT trình UBND tỉnh 2 phương án: khẩn trương chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện cần thiết tại bãi rác Đồng Nà để lưu chứa tạm thời rác thải sinh hoạt của TP.Quảng Ngãi kể từ ngày 15.7 cho đến khi Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc đưa Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ vào vận hành; chỉ đạo Công ty TNHH thương mại và công nghệ môi trường MD, Công ty CP cơ - điện - môi trường Lilama có kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận một phần rác sinh hoạt từ TP.Quảng Ngãi và khu vực lân cận đưa về các nhà máy xử lý kể từ ngày 11/7.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại bất thành, dân tiếp tục chặn xe rác vào bãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.