Thứ bảy, 20/04/2024 02:41 (GMT+7)

Độc đáo CLB làm gạch sinh thái Ecobricks bảo vệ môi trường

PHAN NGÂN -  Thứ tư, 31/10/2018 23:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, chúng ta bắt những thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

“Ecobricks” - khái niệm mới hay cũ!

“Ecobricks” hay “gạch sinh thái” dường như là một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam. Thế nhưng ở một quốc gia rất gần chúng ta - Philippines, gạch sinh thái đã được ứng dụng và phát triển khá rộng rãi trong đời sống.

Sự ra đời của ecobricks là nhằm giải quyết lượng rác thải nhựa khổng lồ vốn mất đến hàng triệu năm để có thể phân hủy hoàn toàn. Bằng việc thu gom những chai nhựa, túi nylon đã qua sử dụng và làm sạch chúng, bạn đã có thể làm nên những viên gạch sinh thái với công năng tương đương như những viên gạch bình thường. Từ những viên gạch này, chúng ta có thể dựng một số vật liệu đơn giản như bàn hay ghế với sự giúp đỡ từ keo silicon.

Đây chính là Ecobricks hay còn gọi là gạch sinh thái. (ảnh nhân vật cung cấp).

Ngoài ra, để chứng minh được hiệu quả thực tế không hề thua kém bất cứ viên gạch, một nhóm bạn ở đảo quốc Philippines đã xây dựng cả một khu nghỉ dưỡng du lịch với những căn phòng, bức tường làm từ ecobricks. Những công trình này đã cho thấy một tương lai mới cho lượng rác thải nhựa khổng lồ mà con người thải ra hàng năm.

Gạch tái chế được sử dụng tại Philippines. (ảnh Internet).

Dự án làm gạch sinh thái tại Hà Nội

Tại Hà Nội, dự án "Ecobricks 2.0" của các bạn trẻ CLB Les Pas Verts - CLB Môi trường dưới sự bảo trợ của Tổ chức tình nguyện Water Wise Vietnam nổi tiếng là dự án tái chế rác thải nhựa thành gạch sinh thái.

Những viên gạch ecobrick được tạo nên từ nguyên liệu hết sức phổ biến: nhựa. Bằng cách nén chặt những chai nhựa bằng túi nylon hay những vật liệu nhựa mềm khác, bạn đã có thể tự tay mình tạo nên một viên ecobricks.

Theo tính toán, một chai nhựa 500ml có thể chứa được khoảng 200g túi nylon bên trong với điều kiện được nén và nhồi thật chặt. Nếu viên gạch sau khi hoàn thành đạt đủ chỉ tiêu về khối lượng, không có chứa các vật chất hữu cơ và khi bị bóp không bị móp méo quá 10%, thì nó hoàn toàn sẵn sàng để đem đi xây dựng những công trình sinh thái.

Bạn Lê Phương Trà, trưởng CLB Les Pas Verts đang làm gạch sinh thái (áo xanh, ảnh nhân vật cung cấp).

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bạn Lê Phương Trà, Trưởng CLBLes Pas Verts cho hay:"Mặc dù giảm thiểu được lượng rác nhựa đáng kể vứt bừa bãi ngoài môi trường nhưng gạch sinh thái vẫn chưa phải là một giải pháp triệt để giải quyết những rắc rối với rác thải nhựa mà mẹ Thiên Nhiên đang gặp phải.

Chúng mình không khuyến khích mọi người xin thêm túi nylon mới để làm gạch sinh thái. Với những chiếc túi nylon còn có thể được sử dụng, hãy tái sử dụng và chỉ nên nhồi vào chai nhựa những chiếc túi đã cũ, không thể sử dụng được nữa. Hãy giảm thiểu lượng rác thải nhựa một cách tối đa nhất, bởi ecobrick - như đã nói - chỉ là một giải pháp tạm thời cho rác nhựa. Còn giải pháp lâu dài nhất lại nằm ở ý thức của mọi người".

Một viên gạch sinh thái hoàn chỉnh. (ảnh nhân vật cung cấp).

Trong khi làm gạch, cần lưu ý, rác thải dính đồ ăn cần phải được làm sạch và phơi khô trước khi đưa vào trong chai làm ecobrick, tránh việc thực phẩm phân hủy bên trong. Không cho thủy tinh, kim loại, giấy hay bất cứ vật liệu có thể phân hủy vào vào trong chai. Bởi lẽ: thủy tinh và kim loại có thể tái chế được, có thể đốt giấy một cách an toàn, vật liệu có thể phân hủy nên để bên ngoài chai. Ta chỉ cho nhựa, thứ đồ khó phân hủy bậc nhất vào trong ecobrick mà thôi.

Các em nhỏ trường mầm non An An tham gia làm gạch sinh thái. (ảnh nhân vật cung cấp).

Ecobricks đã được triển khai khá thành công tại các nước Châu Phi, Philippines, Indonesia… Hãy cứ mang sẵn một chai nhựa, một cái que theo mình bất cứ đâu là đã có thể tạo ra ecobrick ở mọi lúc mọi nơi.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo CLB làm gạch sinh thái Ecobricks bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...