Thứ sáu, 29/03/2024 20:50 (GMT+7)

Đoàn đại biểu Quốc hội yêu cầu xử lý tro xỉ than ở Vĩnh Tân

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát 3 dự án lớn nhưng triển khai, trong đó có dự án Nhà máy tiêu thụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, chiều 20/8, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát 3 dự án lớn nhưng triển khai chậm ở tỉnh này. Đó là các dự án: Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết; Nhà máy tiêu thụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân và dự án lấn biển Phú Hài.

Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thanh Cảnh cho biết đây là ba dự án lớn nhưng triển khai rất chậm được cử tri quan tâm phản ánh, do vậy “Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ giám sát đến cùng để báo cáo với cử tri”.

Cũng theo ông Cảnh, phải tìm cho ra nguyên nhân vì đâu các dự án này triển khai chậm. Nếu do tỉnh thì tỉnh phải có trách nhiệm giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp. Còn nếu vướng do các chính sách thì Đoàn ĐBQH sẽ làm việc với các bộ, ngành thậm chí trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Trong 3 dự án này đáng chú ý là Nhà máy tiêu thụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân của Công ty CP Mãi Xanh được thiết kế tiêu thụ 1,6 triệu tấn/năm, tổng kinh phí 450 tỉ đồng, tiến độ tháng 12/2017 đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án chậm so với cam kết về tiến độ là 8 tháng nhưng nhà máy vẫn chưa xong và có nguy cơ hủy bỏ do chủ đầu tư gặp khó.

Dẫn nguồn tin từ báo cáo, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng chung bãi thải tro, xỉ có diện tích hơn 38 ha, sức chứa khoảng 9,3 triệu m3. Đến thời điểm hiện tại bãi xỉ của nhà máy đã chứa khoảng 4,4 triệu m3 và mỗi năm chỉ riêng Vĩnh Tân 2 đã thải ra khoảng 1,2 triệu m3.

Bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh: PLO.

Theo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tồn tại lượng tro xỉ quá lớn là do thiếu cơ chế, chính sách phù hợp.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết trong quá trình vận hành mỗi ngày nhà máy thải ra 4.000 tấn tro, xỉ than, trong khi dự án lấy tro, xỉ làm gạch xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh đặt tại huyện Tuy Phong đầu tư quá chậm, mỗi ngày tiêu thụ chỉ 3%. Hiện dự án này mới chỉ lắp được 3/28 dây chuyền sản xuất gạch nhưng các sản phẩm của nhà máy này chưa được Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn. Việc chậm tiến độ của nhà máy này ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nói riêng và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói chung.

Ngoài ra, việc vận chuyển tro xỉ bằng đường biển là tối ưu nhưng phải có tàu vận tải phù hợp, trong khi chi phí thuê tàu và bến bãi rất cao, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc tiêu thụ tro xỉ.

Đặc biệt, hiện nay cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp, do đó nhiều đơn vị muốn dùng tro xỉ vào mục đích này chưa thể thực hiện được.

Từ những vướng mắc, nhiệt điện Vĩnh Tân 2 kiến nghị đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất các cơ quan chức năng sớm ban hành tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp để tháo gỡ khó khăn và giải quyết lượng tro xỉ tồn đọng.

Tại buổi giám sát, ĐB Nguyễn Thị Phúc đề nghị Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cần có giải pháp căn cơ về giải quyết tro xỉ; Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh cần sớm đẩy nhanh triển khai dự án. Đối với các khó khăn, vướng mắc, Đoàn ĐBQH ghi nhận và làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp đưa ra lộ trình rõ ràng để đảm bảo tiêu thụ lượng tro xỉ, giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khắc phục vướng mắc, đầu tư đúng tiến độ, không để dự án quan trọng kéo dài quá lâu. Song song đó, tỉnh cần tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư để tạo ra sự cạnh tranh và tiêu thụ lớn hơn…

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh cũng nghe báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện hai dự án quan trọng khác là: Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhật Hoàng làm chủ đầu tư và Dự án đầu tư khu phức hợp lấn biển Phú Hài (thành phố Phan Thiết) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Xây dựng Regina làm chủ đầu tư.

Riêng dự án đầu tư khu phức hợp lấn biển Phú Hài đã triển khai chậm hơn 10 năm, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành xem xét điều chỉnh dự án. Nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện thì sớm thu hồi dự án để giao cho đơn vị khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đoàn đại biểu Quốc hội yêu cầu xử lý tro xỉ than ở Vĩnh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới