Thứ sáu, 19/04/2024 18:13 (GMT+7)

Đình Bảng (Bắc Ninh): Vì sao bất lực trong việc xử lý rác thải?

Bùi Phương -  Thứ năm, 13/06/2019 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tốc độ phát triển như hiện nay, Đình Bảng sẽ ngày càng đông hơn. Yêu cầu cấp bách đặt ra là cần phải xây dựng lò đốt rác với quy mô hợp lý, công nghệ tiên tiến.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, Đình Bảng sẽ ngày càng đông hơn. Yêu cầu cấp bách đặt ra là cần phải xây dựng lò đốt rác với quy mô hợp lý, công nghệ tiên tiến, để tránh tình trạng rác thải tràn ngập, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Lò đốt rác đặt sát ký túc xá công ty Hương Gia Vị Sơn Hà

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Đình Bảng (Bắc Ninh)- Có khó khăn trong câu chuyện rác thải?”

Được biết, lò đốt rác phường Đình Bảng thuộc nghĩa trang nhân dân (An Lạc Viên) với diện tích 0.3ha. Lò đốt rác này đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2014, do UBND phường Đình Bảng trực tiếp quản lý. Với công suất từ 350 – 500kg/h, hoạt động tối đa 2 ca/ngày (từ 6h – 22h).

Do lượng rác thải phát sinh ngày một nhiều, lò đốt rác công suất nhỏ không xử lý hết được. Vì vậy, tới tháng 4 năm 2019, UBND phường Đình Bảng đã tiếp nhận đơn vị xã hội hóa đầu tư lắp đặt lò đốt rác với công suất lớn hơn (2.000kg/h), toàn bộ là rác thải sinh hoạt của người dân.

 Nhà máy xử lý rác thải tại phường Đình Bảng.

Để nói về những khó khăn đang gặp phải trong việc xử lý rác thải tại địa phương, PV đã có cuộc trò chuyện với bà Cao Thị Hồng Liên, Phó chủ tịch UBND phường Đình Bảng.

Bà Liên cho biết: “Trong giai đoạn cấp bách, tình trạng rác thải tràn ngập trên địa bàn phường. Tháng 10/2013,UBND tỉnh rathông báotạmdừng đổ rác vào bãi rác tập trung của tỉnh. Chủ trương của tỉnh chophépmỗi huyện,thịxây dựngmột lò đốt rác tạm thời. Trước tình thế đó, UBND phương quyết định xin ý kiến nhân dân thông qua họp khu phố và báo cáo lên cấp trên để tiến hành xây dựng một lò đốt rác tạm thời với công nghệ lò đốt NFI05”.

Theo ghi nhận của PV, nhận thấy, lò đốt rác được đặt sát khu ký túc xá công nhân của công ty Hương Gia Vị Sơn Hà và gây ra bức xúc cho công nhân tại đây. Về việc này, bà Liên chia sẻ:

 “Cũng thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân công ty cho nên UBND phường đã chỉ đạo lò đốt không hoạt động vào thời gian nghỉ ngơi của công nhân. Đồng thời cũng đã cho trồng 5.000 cây keo xung quanh khu vực lò đốt rác đểgiảm mức độ ô nhiễmkhông khí,phunchế phẩm sinh họcđể xử lý mùi hôi của rác và diệt ruồi muỗi.Nhưngmùihôi thốilà không thể tránh khỏi đượcbởivì rác để một ngày thôiđã phát sinh mùi. Những hôm trời mưa, không thể xử lý nhanh được, rác phân huỷ ra, chế phẩm vi sinh phun vào cũng không giải quyết được”.

 Khói thải từ nhà máy xử lý rác thải phường Đình Bảng.

Được biết, trong thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với các trưởng khu phố để tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn, rác trước khi được đem xử lý cần được phân loại ngay từ nơi phát sinh, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định. Sử dụng biện pháp cải tạo, xử lý khói từ lò đốt bằng cách dẫn khói qua bể ngập nước để giảm bớt ô nhiễm.

Mong muốn được quan tâm đầu tư, cải thiện công nghệ xử lý rác thải

Với tốc độ phát triển như hiện nay, Đình Bảng sẽ ngày càng đông dân hơn, chật hơn, những khoảng không gian gần với thiên nhiên bị giảm đi trong khi nhu cầu sống của người dân ngày một tăng lên. Yêu cầu cấp bách đặt ra không chỉ riêng phường Đình Bảng mà cả tỉnh Bắc Ninh là cần phải xây dựng lò đốt rác với quy mô hợp lý, công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao chất lượng và công suất, tiếp tục duy trì việc xử lý tạm thời để tránh tình trạng rác thải tràn ngập, đổ bừa bãi trên địa bàn gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Được biết, chủ trương của Thị xã Từ Sơn là xây dựng một hệ thống xử lý rác thải tập trung trên địa bàn xã Tam Sơn, nhưng đã 3 năm trôi qua mà vẫn chưa thể thực hiện được, bởi khó khăn trong việc tìm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân.

Lãnh đạo UBND phường Đình Bảng bày tỏ mong muốn các cấp lãnh đạo thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh quan tâm, đầu tư công nghệ xử lý hiện đại để xử lý triệt để vấn để môi trường rác thải sinh hoạt hiện nay, đồng thời có những biện pháp vận động nhân dân chung tay xây dựng khu xử lý rác tại xã Tam Sơn, giải quyết vấn đề rác thải đang hết sức cấp bách như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Đình Bảng (Bắc Ninh): Vì sao bất lực trong việc xử lý rác thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...