Thứ sáu, 26/04/2024 05:36 (GMT+7)

Đình Bảng (Bắc Ninh)- Có khó khăn trong câu chuyện rác thải?

Bùi Phương -  Thứ bảy, 08/06/2019 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân kêu khổ vì ô nhiễm môi trường - Chính quyền khó khăn trong việc giải quyết rác thải sinh hoạt. Đó là câu chuyện đabg diễn ra tại phường Đình Bảng, Tx. Từ Sơn.

Đình Bảng là một trong những phường trung tâm của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có kinh tế phát triển, dân cư đông đúc, với diện tích tự nhiên 826,74ha, trên 16,771 dân, được phân bổ ở 16 khu phố. Nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân rất lớn, vì vậy lượng rác thải phát sinh hàng ngày rất nhiều, xấp xỉ 20 tấn/ngày.

Qua tìm hiểu, được biết, từ năm 2008 đến 2013, Công ty môi trường đô thị Từ Sơn là đơn vị tổ chức thu gom, vận chuyển toàn bộ rác thải sinh hoạt của phường Đình Bảng đến các bãi rác tập trung của tỉnh Bắc Ninh để chôn lấp.

Nhưng bãi rác tập trung nhanh chóng trở thành những dãy núi cao ngất, bốc mùi và gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh.

Để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, giữ gìn mỹ quan, tháng 12 năm 2013, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cho đóng cửa các bãi rác tập trung này để xử lý và đồng thời cung cấp cho mỗi huyện, thị xã một lò đốt rác thải sinh hoạt để cho các đơn vị xây dựng, lắp đặt xử lý rác tạm thời.

Trước tình huống cấp bách đặt ra, phường Đình Bảng là đơn vị cấp xã duy nhất trong toàn tỉnh đã mạnh dạn nhận lắp đặt lò đốt rác về địa phương và trực tiếp điều hành việc thu gom, xử lý rác sinh hoạt của nhân dân trong phường.

Địa điểm lò đốt rác trước tình thế cấp bách và sự phản ánh của dân

Trong thời gian vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có nhận được thông tin phản của người dân về việc lò đốt rác của phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống quanh khu vực lò đốt rác.

Lò đốt rác nằm ở vị trí thuộc nghĩa trang nhân dân (An Lạc Viên) phường Đình Bảng với diện tích 0.3ha. Có mặt tại lò đốt rác, PV nhận thấy, lò đốt rác được đặt sát khu ký túc xá công nhân của Công ty Hương gia vị Sơn Hà, ảnh hưởng tới đời sống và công việc của công nhân công ty.

Lò đốt rác phường Đình Bảng.

Được biết, lò đốt rác đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2014, do UBND phường Đình Bảng trực tiếp quản lý. Với công suất từ 350 – 500kg/h, hoạt động tối đa 2 ca/ngày (từ 6h – 22h). Do lượng rác thải phát sinh ngày một nhiều, lò đốt rác công suất nhỏ không xử lý hết được. Vì vậy, tới tháng 4 năm 2019, UBND phường Đình Bảng đã tiếp nhận đơn vị xã hội hóa đầu tư lắp đặt lò đốt rác với công suất lớn hơn (2.000kg/h), toàn bộ là rác thải sinh hoạt của người dân.

Đâu là bài toán cần phải giải quyết?

Để làm rõ thông tin phản ánh từ người dân và tìm hiểu rõ hơn về tình trạng khói đốt và mùi hôi thối từ lò đốt rác làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và làm việc của người dân, PV đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND phường Đình Bảng – bà Cao Thị Hồng Liên.

Trao đổi với PV bà Liên cho biết: “Thực chất, trước khi xây dựng lò đốt rác, UBND phườngđã tiến hành xin ý kiến người dân thông qua họp khu phố vàkhi nhận được sự đồng thuận, UBND phươngmới đề xuất lên tỉnh đểtiến hành xây dựngxây dựng.

Lò đốt rác do của phường do tỉnh Bắc Ninh cung cấp, trong quá trình đầu tư xây dựng do tính cấp bách của dự án nên vừa xây dựng vừa hoàn tất hồ sơ pháp lý”.

Với công nghệ lò đốt NFI-05 đang là giải pháp tạm thời trước mắt và hết sức cần thiết đối với nhân dân phường Đình Bảng.

“Trong thời gian đầu hoạt động, do tình trạng ùn ứ rác cho nên UBND phường chủ trương vừa xây dựng vừa xử lý lượng rác tồn đọng trước đó,lò đốt vẫn trong tình trạng hở mái, nên khói và mùi hôi thối từ rác thải là không thể tránh khỏi.

Lúc mới đưa vào vận hành, UBND phường cũng đã nhận được những phản ánh của người dân nhưng bây giờ không nhận được đơn thư phản ánh nữa”, bà Liên chia sẻ.

 Khói từ lò đốt rác phường Đình Bảng.

Hiện nay các đơn vị đều rất khó khăn trong việc bố trí, xác định vị trí để làm bãi rác tạm hoặc khu vực chôn lấp rác thải dân sinh vì nguồn quỹ đất không có hoặc không bố trí được do nhân dân không đồng tình với chủ trương xây dựng các điểm xử lý rác.

 Bà Cao Thị Hồng Liên chia sẻ rằng: “Đó cũng là khó khăn mà phường Đình Bảng đã và đang gặp phải, để chọn một địa điểm phù hợp để đặt nhà máy xử lý rác không phải tìm chỗ nào cũng được.

UBND phường Đình Bảng cũng đã đề xuất khảo sát địa điểm cụ thể vì Đình Bảng có nhiều khu di tích lịch sử không thể xây dựng lò đốt được và cũng không thể đặt gần khu dân cư.

Duy nhất chỉ có mỗi địa điểm tại khu vực nghĩa trang nhân dân phường Đình Bảng là có mặt bằng để xây dựng lò đốt rác tam thời”.

Để tìm ra một hướng đi mới trong việc giải quyết vấn đề rác thải, đó là việc thực hiện đồng bộ mọi giải pháp, sự chung tay của cả phía nhân dân và chính quyền các cấp.

Bạn đang đọc bài viết Đình Bảng (Bắc Ninh)- Có khó khăn trong câu chuyện rác thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.