Thứ sáu, 29/03/2024 20:41 (GMT+7)

Điện Biên: Khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 01/07/2017 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn vấp phải nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí 17 về môi trường.

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn nhiều bất cập.

Tủa Chùa là một trong 64 huyện nghèo nhất của cả nước, với trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống không tập trung. Phần lớn người dân sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác, sản xuất còn lạc hậu; chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình với phương thức chăn thả tự nhiên là chủ yếu, dẫn đến những khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí môi trường.

Bên cạnh đó, các công trình nước sinh hoạt phục vụ đời sống cho nhân dân tuy đã được quan tâm đầu tư song chủ yếu là các công trình tự chảy, mới chỉ đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho nhân dân.

Trong công tác xử lý rác thải, dù tại các thôn, bản đều có hố rác để xử lý rác tại chỗ song cũng chỉ tiêu hủy được các loại rác hữu cơ, còn các loại rác thải vô cơ, rác thải rắn vẫn chưa có cách xử lý, không có điểm thu gom rác thải tập trung; đời sống của đại bộ phận người dân còn thiếu thốn nên không có kinh phí để đầu tư xây dựng các nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.

Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn thấp

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa chia sẻ: Phải nhìn nhận một thực tế là tiêu chí môi trường rất khó thực hiện bởi tập quán lạc hậu đã ăn sâu bám rễ trong đồng bào. Chẳng hạn như: người chết không cho vào quan tài, bón cơm cho người chết; nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn; chôn cất người chết nơi đầu nguồn nước… rất khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều. Cùng với đó, nguồn kinh phí để thực hiện vẫn còn hạn chế.

Không chỉ riêng huyện Tủa Chùa mà hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng vấp phải những khó khăn tương tự. Với 11/11 xã là xã 135, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc xây dựng NTM trên đại bàn huyện Mường Chà. Trong đó, chưa có xã nào đạt được tiêu chí số 17 về môi trường.

Tập quán chăn thả gia súc của người dân ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện tiêu chí môi trường tại huyện Mường Chà

Ông Đinh Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: Việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trên địa bàn huyện còn rất nan giải. Việc mai táng của các bản dân tộc thiểu số thường được hình thành tại khu vực nhà ở theo truyền thống, không tập trung vào nghĩa trang của bản, xã, vì thế việc quy hoạch nghĩa trang xã đối với một bộ phận các bản này đang gặp khó. Quy định về chất thải, nước thải theo quy định cũng không dễ triển khai vì tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác, thói quen không sử dụng nhà vệ sinh còn phổ biến...

“Để tập trung nguồn lực thực hiện tiêu chí môi trường trong thời gian tới, UBND huyện Mường Chà đang tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường; tuyên truyền vận động người dân thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trong khuôn viên hộ gia đình bằng cách đào hố rác tại vườn. Cùng với đó, hỗ trợ kinh phí để người dân làm nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước hợp vệ sinh; hướng dẫn người dân xây dựng chuồng trại cách xa nhà ở và cách xử lý chất thải chăn nuôi hợp vệ sinh không gây ô nhiễm môi trường...” ông Tiến cho biết thêm.

Để tạo được chuyển biến tích cực trong công cuộc xây dựng NTM, nhất là thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, cần sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị tỉnh Điện Biên, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, đồng thuận trong xây dựng và bảo vệ môi trường nông thôn ngay trong suy nghĩ và hành động.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới