Thứ sáu, 26/04/2024 07:43 (GMT+7)

Điểm mặt loạt chung cư có nguy cơ ô nhiễm sau vụ cháy Cty Rạng Đông

MTĐT -  Chủ nhật, 08/09/2019 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ cháy kho Công ty Rạng Đông, Bộ TN&MT cho biết, trong bán kính 500m từ hàng rào vụ cháy là phạm vi có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; trong đó có hàng loạt chung cư.

Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan và các chuyên gia để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Theo báo cáo ban đầu của Rạng Đông, lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1 kg nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, khối thuỷ ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg.

"Qua kiểm tra, tủ bảo quản chứa almagam được giữ nguyên nên lượng thuỷ ngân bị phát tán nằm trong bóng đèn đã cháy, với khối lượng từ 15,1 - 27,2 kg", ông Nhân cho hay.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, các cơ quan đã lấy mẫu nước, trầm tích, không khí xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, ATSDR Mỹ, Canada cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thuỷ ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại đô thị).

Khu đô thị với 2 khu nhà cao tầng và biệt thự liền kề (gồm 2 tòa A1 và A2 với khoảng 300 hộ gia đình), nhiều hộ dân đã chuyển đi nơi khác ở tạm, chỉ còn một vài hộ gia đình vẫn ở lại là sáng đèn.

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy (trạm oxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ con người).

Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khoẻ con người đó là điểm NM-HĐ 02 (hồ Hạ Đình) và điểm TL05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu).

Nồng độ Hg quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khoẻ con người theo khuyến cáo của Canada nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của Công ty có hàm lượng Hg cao hơn các vị trí khác.

Do đó có thể thấy, vụ cháy xảy ra ở Công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ, mất an toàn về hóa chất và môi trường, được đánh giá quy mô ảnh hưởng mức độ trung bình. Tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản và không khí, cũng như nước mặt, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và môi trường xung quanh. Các hoá chất gây tác động chủ yếu là thuỷ ngân và một số kim loại nặng phát sinh trong quá trình cháy. Các chất ô nhiễm này một phần phát tán vào không khí, một phần phát tán vào nguồn nước trong quá trình dập lửa.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào của kho bị cháy.

Theo đó hàng loạt chung cư nằm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, phải kể đến khu đô thị với 2 khu nhà cao tầng và biệt thự liền kề (gồm 2 tòa A1 và A2 với khoảng 300 hộ gia đình), ngõ 85 Hạ Đình nằm cách hiện trường vụ cháy khoảng 150 m sát với tường kho Công ty Rạng Đông bị cháy. Theo Infonet, tối ngày 7/9, tại chung cư này nhiều hộ dân đã chuyển đi nơi khác ở tạm, chỉ còn một vài hộ gia đình vẫn ở lại là sáng đèn.

Ông Tuấn cư dân tại tòa A2 sắp xếp đồ đạc rời khỏi nhà.

Ông Tuấn cư dân tại tòa A2 cho biết: "Khi cháy tại Công ty Rạng Đông, khu vực chung cư ở cạnh nên có mùi rất nồng nặc nhưng chúng tôi không biết là có những chất gì, nhưng chắc chắn là có hại cho sức khỏe. Đến khi có thông tin về lượng thủy ngân phát tán, lúc đó tôi đã quyết định cho gia đình mình đi sang nhà người quen để ở nhờ. Không chỉ gia đình tôi mà 80%-90% các hộ dân đã đi nơi khác. Nhiều gia đình còn đăng bán nhà. Một số hộ không có người quen phải thuê nhà 2 tháng với giá rất cao”

Ngoài ra còn một loạt các chung cư lớn có quy mô tới hàng nghìn hộ dân như TNR GoldSeason, Golden Land Building, chung cư 143 ngõ 85 Hạ Đình, Chung cư 54 Hạ Đình đang nằm trong vùng bán kính 500m có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân.

Nhiều chung cư cao tầng quanh đám cháy khó Công ty Rạng Đông có nguy cơ bị ô nhiễm.

Loạt chung cư có nguy cơ ô nhiễm quanh nhà máy Rạng Đông

Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến cụm nhà chung cư Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi. Đây là dự án chung cư cách hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông gần nhất khoảng 200m.

Dự án này được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 24.000 m2, mật độ xây dựng khoảng 39% với diện tích sàn xây dựng 141.000 m2. Golden Land Building gồm ba toà chung cư cao từ 25-27 tầng với khoảng 2.000 căn đã hoàn thiện và cư dân đến ở 3-4 năm nay. Ngoài ra dự án này đang hoàn thiện toà trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng cao, nhà ở 33 tầng ngay mặt đường Nguyễn Trãi.

Hàng nghìn căn hộ chung cư Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy kho Công ty Rạng Đông.

Tiếp đó, chung cư TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân, cách nhà máy Rạng Đông khoảng 460 mét. TNR Goldseason được xây dựng trên khu đất rộng 22.000m2, gồm 4 toà nhà cao từ 27 đến 35 tầng với khoảng 1.500 căn hộ. Hiện tại, các hộ dân đã về ở.

Liên quan tới vụ cháy kho tại Công ty Rạng Đông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Công an TP Hà Nội khẩn trương trưng cầu các cơ quan giám định, sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo Cơ quan điều tra thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hóa chất, quy trình bảo quản, tiêu chuẩn sử dụng trong sản xuất; xác định chính xác số thủy ngân trong sản phẩm đã bị cháy để công bố công khai, minh bạch.

Thực hiện trưng cầu giám định chất lượng không khí; trưng cầu độc lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đưa ra giải pháp khoa học làm căn cứ xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý các vụ việc tương tự.

Chủ tịch TP yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng môi trường đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng; giao sở Y tế, quận Thanh Xuân triển khai ngay việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe miễn phí nếu người dân có nhu cầu, đưa lên bệnh viện tuyến trên nếu cần trong vòng bán kính 500 m vùng bị ảnh hưởng từ vụ cháy. UBND quận Thanh Xuân và hai phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc TP luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.

Chủ tịch TP yêu cầu Công ty Rạng Đông cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân; cử cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho Cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; khẩn trương thu gom rác sau cháy để xử lý; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh, có sự hỗ trợ của TP; có phương án di dời nhà xưởng ra khỏi địa bàn dân cư.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt loạt chung cư có nguy cơ ô nhiễm sau vụ cháy Cty Rạng Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.